Tết “ta” ở trời Tây

24/01/2014 - 10:10

PNO - PNCN - Những ngày này, ở Little Saigon, Mỹ, Billy Lê và cha đang chăm chút cho chậu mai trước nhà, chuẩn bị bánh mứt để đón người thân về ăn Tết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tet “ta” o troi Tay

Chọn hoa tại chợ Tết của người Việt ở California (ảnh: Chương Vũ)

Danny Trần, quản lý chi nhánh ngân hàng Wells Fargo thì nhận “nhiệm vụ” đổi tiền mới để mừng tuổi cho mấy nhóc. Người dân các nước theo âm lịch luôn cố gắng duy trì cái Tết Nguyên đán truyền thống với những hoạt động lễ hội phong phú.

Ở một số nước Đông Nam Á, Tết Nguyên đán được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Tết Nguyên đán ở Singapore đi kèm với nhiều hoạt động lễ hội khác nhau, tập trung ở Chinatown (khu phố Tàu), bao gồm lễ hội đường phố, chương trình biểu diễn tại Kreta Ayer Square và thi múa sư tử. Cuộc diễu hành Chingay Parade hằng năm nổi tiếng đầy màu sắc. Ở Philippines, từ năm 2012, Tết Nguyên đán được công nhận là kỳ nghỉ đặc biệt trong cả nước. Ở Indonesia, Tết Nguyên đán được tổ chức bởi cộng đồng gốc Hoa từ năm 1999, đến năm 2003 thì trở thành ngày lễ chung của cả nước. Tết Nguyên đán cũng được tổ chức ở khu phố Tàu, Kolkata, Ấn Độ, nơi có cộng đồng người gốc Trung Quốc sinh sống. Tại Pakistan, cộng đồng gốc Trung Quốc khá lớn và Đại sứ quán Trung Quốc tại Islamabad là đầu mối sắp xếp các sự kiện văn hóa.

Tet “ta” o troi Tay

Tết Nguyên đán tại London

Năm nay, London, San Francisco và Sydney đều tuyên bố tổ chức lễ hội năm mới âm lịch lớn nhất bên ngoài châu Á.

Tại London, mỗi năm, hàng trăm ngàn người đổ về khu West End chúc nhau phát tài. Lễ hội Tết Nguyên đán năm nay sẽ diễn ra vào Chủ nhật 2/2 ở trung tâm London, tại quảng trường Trafalgar, Chinatown và Shaftesbury Avenue. Sự kiện này sẽ bắt đầu với một cuộc diễu hành dọc theo Cross Road Charing và Shaftesbury Avenue bắt đầu từ khoảng 10 giờ sáng. Sân khấu chính tại quảng trường Trafalgar sẽ có sự góp mặt của các nghệ sĩ. Nhiều quầy hàng thực phẩm và thủ công truyền thống cũng sẵn sàng phục vụ khách viếng thăm.

Tet “ta” o troi Tay

...New York...

Lễ hội và diễu hành năm mới âm lịch tại San Francisco có thể nói là sự kiện lâu đời nhất và lớn nhất của loại hình này bên ngoài châu Á và là sự kiện văn hóa châu Á lớn nhất ở Bắc Mỹ. Lễ hội kết hợp các tuyến đường Grant Avenue và Kearny Street. Việc sử dụng các đường phố này bắt nguồn từ lịch sử San Francisco. Giữa thế kỷ XIX, cơn sốt vàng California Gold Rush đã kéo hơn 50.000 người đến San Francisco để tìm kiếm vận may, trong đó có nhiều người châu Á. Đến những năm 1860, người dân ở San Francisco nghĩ cần phải chia sẻ văn hóa của mình với cư dân San Francisco. Ban tổ chức đã chọn cách giới thiệu văn hóa bằng việc sử dụng một hình thức truyền thống được người Mỹ yêu thích: diễu hành. Họ đã mời nhiều nhóm khác từ thành phố đến tham gia và diễu hành ở khu vực nay là Grant Avenue và Kearny Street. Ở San Francisco, hơn 100 đơn vị tham gia diễu hành năm mới được tổ chức kể từ năm 1958, với sự tham dự của khoảng 500.000 người cùng với ba triệu người xem truyền hình.

Sydney cũng tuyên bố có lễ hội năm mới âm lịch hoành tráng. Các sự kiện kéo dài hơn ba tuần bao gồm lễ khai mạc, các khu chợ trời, những quầy hàng thức ăn đường phố vào buổi tối, biểu diễn nghệ thuật, các cuộc đua thuyền rồng, liên hoan phim và nhiều cuộc diễu hành phối hợp giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Cuộc diễu hành chính quy tụ hơn 3.500 người biểu diễn với hơn 100.000 người tham dự.

Tet “ta” o troi Tay

...và Sydney

Ở Paris, lễ hội được tổ chức từ những năm 1980 tại một số quận trong thời gian một tháng với nhiều màn trình diễn. Chỉ riêng ba cuộc diễu hành chính với 40 nhóm và 4.000 người biểu diễn có sự tham dự của hơn 200.000 người ở quận 13.

Thành phố New York và cộng đồng người châu Á cũng tổ chức những cuộc diễu hành, lễ hội cho trẻ em và cuộc thi làm bánh bao. Ở Los Angeles, người ta tổ chức chợ hoa tại công viên Monterey, cuộc săn tìm kho báu Chinatown. Lễ hội năm mới âm lịch cũng rình rang tại Disneyland. Nhưng lễ hội lớn nhất là diễu hành Rồng Vàng Parade ở khu phố Tàu. Tại Washington DC, Boston, Chicago cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đón Tết Nguyên đán.

NGỌC HẠ (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI