Tết của người anh trai tuổi xế chiều một mình nuôi em gái bệnh tật

31/01/2022 - 19:36

PNO - Tại khu 9, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ có một câu chuyện về tình cảm người thân gia đình đã làm rung động biết bao trái tim và trở thành câu truyện cổ tích giữa đời thường. Biết bao năm nay, người dân ở đây không lạ lẫm với hình ảnh ông Bùi Văn Sỹ đã 70 tuổi cần mẫn mưu sinh, chăm chút cho em gái là bà Bùi Thị Long thần trí không ổn định, nằm co quắp một chỗ.

Sáng 29 tết, trong căn nhà cấp bốn nhỏ bé tại khu 9 xã Vạn Xuân, ông Bùi Văn Sỹ đang bón cơm cho em gái của mình. 

Ở cái tuổi đáng lẽ phải được con cháu chăm nom, săn sóc thì 2 anh em ông Sỹ lại lủi thủi trong căn nhà đơn sơ. Ngay cả bữa cơm ngày tết cũng chỉ là để chống đói, mâm cơm chẳng có gì ngoài quả trứng luộc với cơm trắng. Nhìn cảnh 2 ông bà khiến nhiều người thương xót, không cầm được nước mắt.

Ông Sỹ (70 tuổi) bón cơm cho em gái tâm trí không ổn định.
Ông Sỹ (70 tuổi) bón cơm cho em gái thần trí không ổn định
Bữa cơm ngày Tết tuy nhiên cũng không được cải thiện là mấy, vẫn bát cơm trắng với quả trứng gà
Dù là bữa cơm ngày tết nhưng cũng không được cải thiện là mấy, vẫn bát cơm trắng với quả trứng gà, ông Sỹ từ từ bón cho em ăn

Với ông Sỹ, cả cuộc đời là chuỗi ngày vất vả, khó khăn. Chính vì thế ông không dám xây dựng gia đình với ai. Hai anh em chỉ biết nương tựa vào nhau, sống lay lắt qua ngày. Mỗi ngày trôi qua là một hành trình lặp lại, mọi việc trong ngôi nhà đều được ông Sỹ tự tay lo hết từ giặt giũ tới nấu ăn đến vệ sinh nhà cửa. Vất vả nhất vẫn là lúc cho bà Long ăn uống và vệ sinh.

Trước đây bà Long cũng có một gia đình, tuy nhiên đến năm 2014 bà bị ốm, không ai quan tâm chăm sóc nên ông Sỹ phải đưa em gái mình về nuôi. Ông Sỹ rưng rưng nước mắt nói: “Thấy em bị bệnh, tôi rất đau lòng, chính vì thế tôi đưa em về đây chăm sóc cho em những ngày tháng cuối đời".

Cái đói cái nghèo bủa vây lâu quá khiến ông Sỹ quen dần và chấp nhận nó một cách bình thường. Ông chỉ mong có những bữa ăn no đủ cho hai anh em. Ông Sỹ tâm sự: “Mỗi ngày 3 bữa cơm cho qua ngày của hai anh em cũng không có gì, mua nhiều thức ăn thì không có tiền. Tôi chỉ mong no đủ, không để em phải nhịn đói bữa nào là tôi thấy hạnh phúc lắm rồi.”

Ở cái tuổi 70, mắt mờ chân chậm, ông Sỹ lo lắng cho em gái của mình. Lúc nào ông cũng mong có một phép màu, giúp cho em gái bình phục, đi lại ổn định, lúc đó ông mới yên tâm.

Ông Sỹ chia sẻ: “Tuổi của tôi cũng gần đất xa trời, nhưng tôi vẫn mong em mình bình phục, lúc đó nếu có chết tôi cũng nhắm mắt yên ổn. Tôi lo một ngày nào đó nếu tôi chết đi, khi ấy em gái mình không biết sống sẽ ra sao. Cầu mong ông trời thương anh em chúng tôi.”

Ngôi nhà tình thương được các cấp chính quyền và nhà hảo tâm xây tặng ông Sỹ.
Ngôi nhà tình thương được các cấp chính quyền và nhà hảo tâm xây tặng ông Sỹ

Khi ngôi nhà cũ bị sập đổ sau cơn bão năm 2020, ông được chính quyền địa phương làm cho ngôi nhà tình nghĩa nhỏ để hai anh em sinh sống. Hai anh em ông chỉ chi tiêu trong số tiền trợ cấp ít ỏi 700 ngàn/tháng của em gái.

Ông Sỹ cho hay: “Trong nhà tôi hiện giờ không có gì là tài sản tôi mua cả. Tất cả đều được nhà hảo tâm giúp đỡ, tôi rất biết ơn cuộc đời”.

Dù là tết, ông Sỹ cũng không mua sắm bất cứ một thứ gì. Ông kể mấy hôm trước được chính quyền địa phương và một số con em ở trong và ngoài xã đến động viên thăm hỏi, mua cho một số bánh kẹo. Ông dùng số bánh kẹo đó thắp hương gia tiên.

“Bánh kẹo ở nhà đều là do chính quyền và một số nhà hảo tâm mua cho. Khi họ đến có đưa cho một số tiền nhỏ, tôi cũng không dám mua gì, để đó để sang năm mua thuốc cho em và mua đồ ăn thức uống”, ông Sỹ nói.

Lấy ra chiếc bánh tét, ông Sỹ mãn nguyện chia sẻ:  “Ngày tết có chiếc bánh tét trong nhà là đã thấy có cái tết rồi. Hôm trước tôi được cho ba chiếc bánh tét và vài cân thịt. Mai mùng một tôi thắp hương xong cắt ra hai anh em cùng ăn.”

Ông Sỹ vui vẻ khoe chiếc bánh chưng được tặng.
Ông Sỹ vui vẻ với những chiếc bánh tét được tặng

Một năm nữa lại sắp trôi qua, ông Sỹ lại càng lo sợ tuổi già. Ánh mắt của người đàn ông đã đi qua con dốc cuộc đời hằn lên bao lo lắng. Ông rất lo cho người em gái bệnh tật của mình. Ông rất mong khi ông chết đi có người nào thay thế mình, chăm lo cho em gái của ông.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI