Test nhanh cho trẻ đến trường có hợp lý?

10/03/2022 - 06:16

PNO - Cuối tuần, nhiều phụ huynh được giáo viên nhờ test nhanh cho con trước khi đến trường để an toàn cho một tuần mới. Điều này khiến nhiều phụ huynh lo ngại lãng phí.

 

Anh Nguyễn Văn Vũ, có con học tại một trường tiểu học ở Q.Gò Vấp, TPHCM, cho biết, vào chiều Chủ nhật, giáo viên chủ nhiệm nhắn cho các phụ huynh trong lớp cần phải test nhanh cho các con và gửi ảnh kết quả cho cô vào tối đó hoặc trước khi đến trường vào sáng thứ Hai. Điều này khiến anh Vũ băn khoăn bởi test nhanh chỉ chính xác ít với chủng Omicron nên có trẻ phải test 3 - 5 lần mới cho kết quả. Có bé khỏe mạnh tiền test còn nhiều hơn tiền thuốc, sử dụng test trở nên lãng phí. 

Nhà anh Vũ có hai bé đang học tiểu học. Khi bé đến trường đã bị nhiễm bệnh. Tối về nhà, bé chỉ sốt một đêm. Do bé không sốt cao nên gia đình chỉ giảm sốt bằng việc chườm nước ấm và lau người, không cho uống thuốc giảm sốt. Bé dần hạ sốt, hai hôm sau khỏe lên, nhanh nhẹn, ăn ngủ tốt, chỉ ho vài tiếng. Chỉ trong năm ngày bé gần như khỏi hẳn. Khi bé đã khỏi bệnh, xét nghiệm nhanh âm tính, nhưng nhà trường buộc con phải xét nghiệm PCR âm tính mới cho đi học. Dắt con ra trạm y tế khai báo đã khỏi, nhân viên trạm y tế dặn nếu đã test nhanh âm tính thì không nên test PCR nữa, vì nếu xét nghiệm PCR có thể có kết quả dương tính. Sau đó, hệ thống báo lên toàn thành phố bé vẫn dương tính và cách ly tiếp nữa. 

Đó là chưa kể, có nhiều đứa trẻ nghe đến “chọt mũi” là sợ điếng người, không muốn hợp tác. Chị Thanh Hương (quận 3) kể, hai con của chị, từ ngày đi học trở lại đến nay phải test nhanh mỗi cuối tuần để gửi kết quả cho giáo viên. Còn khi con bị bệnh thì gần như test mỗi ngày để theo dõi. Vì vậy, “bây giờ con nghe đến chọt mũi là sợ lắm, gần như ám ảnh, không muốn hợp tác với cha mẹ mỗi khi thấy que test”, chị Hương kể. 
Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Phó chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu Chống độc Nhi Việt Nam, cho rằng, khi đã âm tính (test tốt) thì không cần xét nghiệm PCR, nhất là đã nhiễm từ 7 ngày trở lên xem như đã khỏi, không còn lây nhiễm, không cần xét nghiệm PCR. Xét nghiệm PCR sau nhiễm vẫn có thể dương tính đến ba tháng. Lúc này, kết quả dương tính cũng kệ, miễn người bệnh không còn triệu chứng và không tiếp xúc thêm các biến thể khác.

Phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng Trường đại học Y Dược TPHCM, cho biết theo hướng dẫn của Mỹ, chỉ test nhanh khi có triệu chứng để xác nhận mắc bệnh và tự động cách ly năm ngày kể từ ngày có triệu chứng. Sau năm ngày, các triệu chứng giảm bớt thì người bệnh không cần phải cách ly nữa và không cần thực hiện test nhanh lại. Khi virus xâm nhập vào cơ thể, việc virus nhân lên phụ thuộc vào cơ chế miễn dịch của cơ thể, quan trọng nhất là xem xét các triệu chứng lâm sàng. Nếu các triệu chứng cải thiện thì khả năng lây bệnh hầu như rất thấp sau mười ngày dù xét nghiệm PCR vẫn còn dương tính ở người chưa tiêm vắc xin và còn thấp hơn nữa ở người đã tiêm vắc xin. 

Hoàng Nhung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI