"Tổ COVID lớp học" - nối dài hiệu quả phòng dịch trong nhà trường

07/03/2022 - 17:35

PNO - Từ việc ghi nhận trên 20 ca F0 mỗi ngày, vài tuần nay với mô hình "tổ COVID lớp học", Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) chỉ còn 5-6 ca F0/ngày.

Sáng thứ 2, Lâm Trần Mai Quân (tổ trưởng "tổ COVID" nhóm 2 lớp 9/7, Trường THCS Nguyễn Du, quận 1) đến lớp khá sớm để kiểm tra thiết bị y tế trong lớp như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, nước muốn sinh lý, máy đo thân nhiệt, phân công thành viên hỗ trợ xịt khuẩn, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước cửa lớp.

“Lớp em có 4 tổ với 34 bạn, mỗi tổ đều thành lập 1 tổ COVID. Các thành viên trong tổ sẽ nhắc nhở nhau thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như 5K, theo dõi sức khỏe các bạn báo kịp thời cho giáo viên, nhân viên y tế. Trong giờ học, các bạn được nhắc nhở giữ khoảng cách, sau giờ ăn trưa sẽ súc miệng nước muối, rửa tay sát khuẩn…”, Quân nói. 

Ngoài giám sát sức khỏe, Quân cho hay thành viên "tổ COVID lớp học" còn hỗ trợ, trao đổi thêm với các bạn F0, F1 trong tổ về bài vở, động viên các bạn giữ tinh thần thoải mái… Với ý thức phòng dịch cao, đến nay lớp 9/7 chỉ có 3 F0 phát hiện tại nhà trong đó 2F0 đã khỏi bệnh.

Thành viên tổ covid lớp 9/7, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1
Thành viên "tổ COVID" lớp 9/7, Trường THCS Nguyễn Du, quận 1

Từ ngày 14/2, Nguyễn Phúc Phu Huy (lớp 9/5) xung phong làm tổ trưởng "tổ COVID" nhóm 1. Công việc hàng ngày của Huy là nhắc nhở thành viên trong tổ thực hiện nghiêm 5K, vệ sinh sạch sẽ chỗ ngồi, theo dõi sức khoẻ các bạn khi có biểu hiện như ho, sốt, mệt mỏi báo giáo viên hoặc đưa bạn xuống phòng y tế… 

Mô hình "tổ COVID" lớp học được Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) triển khai từ sau tết, khi cả 4 khối lớp cùng trở lại trường. Với mô hình này, Phó Hiệu trưởng Lê Thị Quy Thục đánh giá đã từng bước nâng cao ý thức phòng dịch của học sinh, phụ huynh nhà trường, hình thành thói quen mùa dịch, hướng học sinh tinh thần chia sẻ, trách nhiệm… 

“Qua mô hình, ý thức phòng dịch của học sinh trong lớp, trong trường được nâng cao rất nhiều. Phụ huynh cũng rất ủng hộ. Chính những điều này đã góp phần hiệu quả vào công tác phòng dịch của trường. Trước đây, có thời điểm mỗi ngày trường ghi nhận trên 20 ca F0 song vài tuần nay con số đã giảm xuống còn 5-6 ca/ngày”, cô Lê Thị Quy Thục cho biết.

Tổ covid lớp học phát huy hiệu quả, duy trì việc dạy và học trực tiếp
"Tổ COVID lớp học" phát huy hiệu quả, duy trì việc dạy và học trực tiếp

Tương tự, với gần 2.100 học sinh, việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 khi dạy học trực tiếp là bài toán lớn với Trường THCS Lý Tự Trọng (quận Gò Vấp). Cùng các biện pháp phòng dịch như giảm mật độ học sinh có mặt trong cùng một buổi học, kết hợp dạy song song trực tuyến và trực tiếp, trường thành lập mô hình "tổ COVID" trong từng lớp học.

“Mỗi lớp sẽ có từ 4-5 học sinh là thành viên của tổ COVID. Các em sẽ được tập huấn, hướng dẫn cách xử trí khi có F0, thậm chí là nắm các bước xét nghiệm nhanh. Tổ COVID lớp học được xem là những “tuyên truyền viên” nâng cao nhận thức phòng dịch của học sinh trong lớp, phát hiện và báo kịp thời đến giáo viên trường hợp học sinh trong lớp có các biểu hiện về sức khoẻ”, Hiệu trưởng Dương Hữu Đức thông tin.

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI