Tê tê được 'giải cứu' về Trung tâm Cứu hộ chết hết, tủ đựng đầy xác động vật

15/07/2016 - 12:25

PNO - Hiện, gần 300 cá thể tê tê tại đây đang được bảo quản trong những chiếc tủ đông lạnh to mà chưa thể xử lý.

Hàng trăm cá thể tê tê sau khi được giải cứu khỏi các vụ vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép được đưa về Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chết dần chết mòn chỉ sau một thời gian ngắn. Hiện, gần 300 cá thể tê tê tại đây đang được bảo quản trong những chiếc tủ đông lạnh to mà chưa thể xử lý.

Te te duoc 'giai cuu' ve Trung tam Cuu ho chet het, tu dung day xac dong vat
Hàng trăm cá thể tê tê sau cứu hộ đã chết và được bảo quản đông lạnh tại Trung tâm cứu hộ Sóc Sơn. Ảnh An ninh Thủ đô.

Đầu tháng 2 vừa qua, Công an tỉnh Hưng Yên đã bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn 80 con tê tê, là tang vật từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép bị phát hiện. Đó còn chưa kể, trong năm 2015, có khoảng 200 cá thể tê tê khác cũng đã bị chết.

Như vậy, đến nay, tại các tủ đông lạnh của Trung tâm Cứu hộ đang chứa khoảng 300 cá thể tê tê. Đáng nói, khá nhiều cá thể tê tê trong số này đã được bảo quản từ nhiều năm trước nhưng chưa được xử lý do vụ việc chưa kết thúc.

Theo một cán bộ Thú y tại Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn, đến nay, chưa có đợt cứu hộ nào được gọi là thành công nên chưa có con tê tê nào sau cứu hộ được trả về môi trường tự nhiên.

Bà Đinh Thị Thu Hằng, cán bộ Thú y của Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn cho biết, các cá thể tê tê sau khi được cứu hộ về đây tồn tại dài nhất cũng chỉ được 2 tháng, dù cán bộ Trung tâm đã áp dụng mọi biện pháp chăm sóc đến nuôi dưỡng. Theo lý giải từ phía Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn, do môi trường nuôi không đảm bảo, Trung tâm chỉ rộng 1ha trong khi hiện có tới 200 loài với 300 cá thể đang được nuôi nhốt tại đây.

Giám đốc Trung tâm Cứu hộ Sóc Sơn thông tin, sau khi tê tê chết, trung tâm đã tiến hành bảo quản đông lạnh. Lý do là, phần lớn tê tê được chuyển về trung tâm là tang vật của các vụ án buôn bán ĐVHD trái phép chưa được xử lý hình sự nên trung tâm phải có trách nhiệm bảo quản cho đến khi vụ án kết thúc.

Ngay sau khi vụ án được xét xử, trung tâm sẽ thành lập Hội đồng tiêu hủy bao gồm đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn, cơ quan kiểm sát, cơ quan thú y... tiến hành tiêu hủy theo quy trình khép kín là đưa vào lò thiêu để đảm bảo vệ sinh môi trường.

“Việc tiêu hủy ĐVHD sau khi chết là để đảm bảo môi trường theo quy định của pháp luật, song việc này cũng rất lãng phí. Bởi trên thực tế có những loài động vật có giá trị kinh tế rất cao. Trước đây, sau vụ án tê tê có thể đem đấu giá để thu ngân sách nhưng hiện nay tất cả tang vật đều phải tiêu hủy”, ông Ngô Bá Oanh chia sẻ.

Minh Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI