Tàu Trung Quốc dàn trận hung hăng lao vào tàu cá Việt Nam

07/06/2014 - 21:28

PNO - PNO - Ngày 7/6, khi phát hiện tàu Cảnh sát biển (CSB) của Việt Nam có mặt tại khu vực tàu cá Việt Nam đang đánh bắt, nhiều tàu Trung Quốc gồm tàu cá, Hải cảnh và Hải giám đã dàn đội hình hàng ngang lao thẳng vào tàu cá Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tau Trung Quoc dan tran hung hang lao vao tau ca Viet Nam

Tàu cá Trung Quốc dàn hàng ngang lao vào khu vực tàu cá Việt Nam

Khoảng 9 giờ, hai tàu CSB Việt Nam số hiệu 4032 và 2015 nhận lệnh tiếp cận khu vực có tàu cá Việt Nam đang đánh bắt ở cách giàn khoan Hải Dương-981 hơn 42 hải lý và cách đất liền 110 hải lý. Dù đang ở trong vùng biển Việt Nam nhưng tại đây có một tàu Hải cảnh Trung Quốc đang gây hấn với tàu cá Việt Nam.

Cách đó không xa, tàu KN 799 khi đang thực thi pháp luật ở khu vực giàn khoan Hải Dương-981 cũng bị tàu Trung Quốc ngang ngược chống lại từ lúc 4 giờ sáng.

Theo quan sát của PV, có gần 20 tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt ở đây. Các tàu cá đóng bằng gỗ, có trọng tải 40-50 tấn.

Thượng úy Vũ Trọng Huân, thuyền trưởng tàu CSB 4032 cho biết vùng biển này có nhiều cá, mực và hải sâm nên bà con ngư dân thường tập trung đánh bắt ở đây. Đây cũng là khu vực tàu cá của Việt Nam thường bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

“Đây là ngư trường truyền thống nên không đời nào bà con ngư dân bỏ dù hằng ngày vẫn bị tàu Trung Quốc đe dọa”, thượng úy Huân nói.

Tau Trung Quoc dan tran hung hang lao vao tau ca Viet Nam

Tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển

Tau Trung Quoc dan tran hung hang lao vao tau ca Viet Nam

Nụ cười lạc quan của các ngư dân Việt Nam

Tau Trung Quoc dan tran hung hang lao vao tau ca Viet Nam

Thiếu tá Đạt chúc bà còn ngư dân có một chuyến đi biển bội thu

Để bà con ngư dân yên tâm đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam, thiếu tá Hoàng Quốc Đạt - Hải trưởng Hải đội 201 (Vùng Cảnh sát biển 2) mở loa trên tàu dặn: “Bà con ngư dân khi gặp tàu Trung Quốc phải mặc áo phao để lỡ có bị đâm thì cũng bảo toàn tính mạng. Chúc bà con một chuyến đi đánh thật nhiều cá!”.

Những cánh tay từ phía tàu cá QNg 90396 giơ lên vẫy khi tàu 4032 dần tiến ra xa. Tiếng trên tàu 4032 hỏi: “Đánh được nhiều cá không?” thì nhận được câu trả lời “Nhiều lắm” từ tàu cá QNg 90396.

Khoảng 10 giờ 30 phút, tàu CSB 4032 tiến ra phía ngoài. Lúc này bộ phận thông tin báo có tàu Trung Quốc kéo đến. Cách mạn trái của tàu 4032 chừng 2 hải lý, tất cả các tàu của Trung Quốc, chừng 50-60 chiếc đang có mặt ở đây dàn hàng ngang rẽ sóng tiến vào khu vực tàu cá Việt Nam.

Dẫn đầu đội hình tàu Trung Quốc là các tàu cá trọng tải lớn, mũi tàu được gia cố thêm khối sắt để sẵn sàng đâm va. Các tàu Hải giám, Hải cảnh hộ tống bên ngoài.

Nhận thấy tình hình nguy hiểm cho tàu cá Việt Nam, thiếu tá Hoàng Quốc Đạt lệnh tàu CSB 2015 song song với tàu 4032. Còn tàu 4032 tiến hành áp sát tàu cá Việt Nam để hỗ trợ phòng khi có bất trắc.

“Với thế dàn trận kiểu Xích Bích này, tàu Trung Quốc có thể đâm vào tàu cá của ta bất cứ lúc nào”, thiếu tá Đạt nói.

Sau 5-7 phút đua tốc độ, các tàu cá Trung Quốc đã có mặt ở khu vực có tàu cá Việt Nam. Lúc này số lượng tàu cá Việt Nam chỉ bằng 1/3 và bằng 1/5 trọng tải so với tàu cá Trung Quốc. Dù vậy, tàu cá Việt Nam vẫn ở vị trí cũ để kiên cường chống chọi lại tàu Trung Quốc. Sau gần 1 giờ, tàu Trung Quốc dần bỏ đi...

Theo Trung Hiếu (Thanh Niên Online)

Tàu Trung Quốc manh động hơn, đâm ngang tàu Kiểm ngư Việt Nam

Chiều ngày hôm nay (7/6), tại Hà Nội, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết, bất chấp nỗ lực và thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành vi hung hăng, ngang ngược gây ra những sự việc hết sức nghiêm trọng, leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Theo đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam, lúc 14 giờ ngày hôm nay (7/6) tàu kéo Trung Quốc có số hiệu 281 đã lao với tốc độ lớn đâm thẳng vào mạn trái tàu Kiểm ngư KN-635 của Việt Nam.

Tau Trung Quoc dan tran hung hang lao vao tau ca Viet Nam

Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị tàu của Trung Quốc đâm. (Nguồn: Cục Kiểm ngư Việt Nam)

Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén và kiên trì, các lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã làm chủ được tình hình và tiếp tục ổn định hoạt động, khắc phục sau sự cố.

Bên cạnh đó, tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981), các tàu của Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm để ngăn chặn hung hãn hơn, manh động hơn, không cho các tàu Kiểm ngư trong quá trình tiếp cận giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, các nhóm tàu Trung Quốc sẵn sàng tổ chức đâm va, hú còi, phun vòi rồng vào các tàu Kiểm ngư Việt Nam nhằm cản trở việc tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981.

Cung cấp thông tin về diễn biến tại hiện trường, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, tàu cá Trung Quốc với khoảng 40-45 chiếc được sự hỗ trợ của 4 tàu hải cảnh đã có hành động ngăn cản, đẩy ép tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Song, với tinh thần quyết bám biển, khẳng định chủ quyền với sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, các tàu cá Việt nam vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động khai thác thủy sản.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, phía Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự trong khu vực giàn khoan; trong đó có 2 tàu quét mìn ở phía Nam cách giàn khoan 19-21 hải lý và 2 tàu hộ vệ tên lửa ở phía Đông-Đông Nam cách giàn khoan 20-25 hải lý.

Số lượng tàu Trung Quốc trong ngày duy trì lực lượng với khoảng 120 tàu, gồm: 37-40 tàu hải cảnh, khoảng hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá và 4 tàu quân sự.

Ngoài ra, lực lượng chấp pháp Việt Nam phát hiện một máy bay Y-8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 250-300m.

Trước tình hình đó, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục kiên trì bám trụ tổ chức hoạt động đấu tranh tuyên truyền với cường độ cao để phản đối và yêu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam trong phạm vi cách giàn khoan khoảng 9-10 hải lý.

Trong quá trình hoạt động, mặc dù tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc đã có những hành động gây hấn nguy hiểm đối với tàu cá Việt Nam, các tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục bám ngư trường cách khu vực giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 35-40 hải lý để tổ chức đánh bắt thủy sản đồng thời tổ chức đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh Trung Quốc và phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực nhằm đòi lại ngư trường truyền thống của ngư dân ta.

Theo THANH TÂM (VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI