Hiệu trưởng gửi thư cho trò giỏi thi rớt: "Thầy tin em sinh ra để làm điều lớn hơn"

29/06/2020 - 12:58

PNO - Đó là những lời động viên của Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên dành cho học sinh duy nhất trượt kỳ thi học sinh giỏi.

Ngay sau khi Sở GD-ĐT Tuyên Quang thông báo kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh về các phòng giáo dục vào buổi chiều, ông Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên miệt mài viết thư cho từng thầy cô giáo và học sinh.

Theo một giáo viên chia sẻ trên mạng xã hội thì do chữ thầy không được đẹp lắm nên thay vì viết tay, thầy gõ máy tính. “Nhưng quý nhất là cách thầy dõi theo cả quá trình của thầy, của trò để động viên”, giáo viên này chia sẻ.

Trong bức thư gửi đến cô học trò duy nhất trong số tám học sinh của trường dự thi bị trượt, vị hiệu trưởng này nhắn nhủ: ‘Thầy cô biết em rất buồn vì đã nỗ lực mà kết quả không như mong muốn. Nhưng không sao, đó là cảm xúc rất đỗi bình thường của mỗi người chúng ta. Thầy cô và gia đình tin rằng: Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế! Điểm số một bài thi học sinh giỏi không nói lên tất cả. Vân Anh à, đón nhận thành công thì dễ, dũng cảm vượt qua được những thất bại mới thật sự là thành công em ạ. Đó là điều mà thầy cô và người mẹ yêu quý của em mong muốn em có được’.

Bức thư đầy xúc động của hiệu trưởng gửi học trò trượt kỳ thi học sinh giỏi
Bức thư đầy xúc động của hiệu trưởng gửi học trò trượt kỳ thi học sinh giỏi

Không chỉ động viên học trò vượt qua thất bại ở một kỳ thi, thầy hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên còn cho thấy mình là một nhà quản lý sâu sát đến từng hoàn cảnh học trò. Trong thư, ông viết: “Thầy đã rất khâm phục em, một cô bé đầy nghị lực đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của người cha để vươn lên học tập và rèn luyện tốt”.

Ông tiếp tục gửi gắm đến cô học trò nhỏ lớp Chín: Cuộc đời còn dài phía trước, những năm tháng tuổỉ thơ rồi sẽ qua đi. Thầy mong em luôn dũng cảm, nghị lực vượt qua khó khăn trong học tập, cuộc sống sau này để là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mẹ và em trai…

Bức thư không dài nhưng đủ gói gọn hết tâm ý của một nhà sư phạm trước sự thất bại của học trò của mình. Hơn ai hết, thầy cô - những người cùng các em trải qua quá trình ôn tập vất vả - phải hiểu và làm chỗ dựa động viên khi các em thất bại, khuyên bảo khi các em thành công.

Từ bức thư của vị hiệu trưởng, nhiều người đã nhìn thấy bản thân của ngày xưa trong cô học trò bé nhỏ này. “Lúc mình học cấp II, cũng bị loại vòng thi học sinh giỏi cấp tỉnh, mình đã buồn vì rớt mà còn buồn hơn khi chính cô giáo bộ môn rầy mình rằng phần đó đã ôn rồi mà còn làm không được. Mình mang cảm giác có lỗi vì làm thầy cô thất vọng trong suốt thời gian dài”, bạn Trần Thị Minh Thư cho biết.

Cô Nguyễn Minh Ngọc, giáo viên ngữ văn Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (TP.HCM), chia sẻ: "Mình đọc bức thư mà cay sống mũi. Với tâm lý của đứa trẻ đón nhận thất bại, những lời động viên, sự thấu hiểu của người thân, thầy cô luôn là một nguồn động lực tinh thần lớn. Mong có nhiều thật nhiều những bức thư như thế này, mong có thật nhiều những người thầy cô không bỏ quên những đứa trẻ thất bại sau một kỳ thi như thế này Vì, quan trọng hơn kết quả, là những ghi nhận và yêu thương mà con trẻ nhận được và mang theo trên con đường cuộc sống. Và đó mới là giáo dục, theo ý nghĩa đích thực và căn bản nhất của nó”.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI