Tạo điều kiện để học sinh vùng xanh học trực tiếp, kể cả học sinh mầm non

09/11/2021 - 11:01

PNO - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đề nghị địa bàn cấp độ dịch 1 và 2 tạo điều kiện cho học sinh, kể cả trẻ mầm non học trực tiếp.

Tại hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cơ sở GD-ĐT do Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Y tế tổ chức trực tuyến với hơn 1.000 điểm cầu nối tới các Sở GDĐT, Sở Y tế, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho biết, thời gian qua những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động GD-ĐT.

Cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh, rất nhiều địa phương trong cả nước đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường, chuyển trạng thái sang dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, việc chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện ca F0 trong trường học, dẫn đến địa phương thực hiện phong tỏa, ngừng hoạt động giáo dục trực tiếp trên diện rộng, ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng giáo dục.

Học sinh vùng xanh tại Ba Vì của Hà Nội được quay lại trường - Ảnh: Đại Minh
Học sinh vùng xanh tại Ba Vì, Hà Nội được quay lại trường - Ảnh: Đại Minh

Hiện có 28 tỉnh thành phố trong cả nước đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh; 35 tỉnh thành dạy học trực tuyến và qua truyền hình; nhiều địa phương lên kế hoạch mở cửa trường học trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ 15/11. Tuy nhiên, với việc phát sinh các ổ dịch mới liên quan đến trường học, kế hoạch cho học sinh đi học trở lại phải có nhiều điều chỉnh.

Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục và học sinh từ 12-17 tuổi, được địa phương tăng cường triển khai, nhưng đến nay tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vắc xin còn thấp. Trung bình toàn quốc mới đạt khoảng 62%.

Để học sinh được trở lại trường học tập an toàn theo từng cấp độ dịch, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo đó, những địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2, địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp. Khi học sinh quay trở lại trường học thì phải làm thế nào để đảm bảo an toàn nhất cho các em. Trẻ đến trường phải được an toàn và được hỗ trợ để thích ứng môi trường học tập mới sau nhiều tháng dạy học trực tuyến.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh khi đi học trực tiếp trở lại, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương trao đổi để Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế hướng dẫn tháo gỡ, thống nhất thực hiện hiệu quả.

Đối với tình huống trường học xuất hiện F0, theo lãnh đạo Bộ Y tế, cần lập tức khoanh vùng, sàng lọc F0, F1 và tổ chức cách ly tại nhà hoặc tập trung với các đối tượng này.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện phong tỏa toàn trường trong thời gian dài, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, có thể chỉ phong tỏa lớp học/tầng học/tòa nhà có F0. Sau 24 giờ khử khuẩn, vệ sinh lớp học/tầng học/tòa nhà đó, nhà trường có thể tổ chức hoạt động tại khu vực này.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI