Tại sao xoa bóp xong cảm thấy yêu đời hơn?

06/12/2020 - 17:15

PNO - Bí mật nằm ở hormone Oxytocin, thường được gọi là "hormone tình yêu".

 

Những cảm giác gắn bó và kết nối mà bạn có được khi gần gũi người thương, ôm một người bạn, hít thở sâu, đi dạo trong thiên nhiên hoặc cưng nựng chú mèo của mình? Chúng được tạo ra do sự giải phóng Oxytocin, thường được gọi là 'hormone tình yêu'.

Xoa bóp giúp cơ thể đối phó với căng thẳng theo những cách vẫn đang được tiết lộ qua các nghiên cứu và tìm hiểu. Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Miami (Mỹ) chỉ ra rằng, xoa bóp có thể làm tăng và giúp điều chỉnh sự sẵn có của các hormone thần kinh (bao gồm cả Oxytocin) ảnh hưởng đến hóa học của não và các phản ứng sinh lý và tâm lý của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu khác và bằng chứng thực nghiệm cũng hỗ trợ các phát hiện rằng xoa bóp tạo điều kiện giải phóng Oxytocin tự nhiên. 

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles đã xác định sự giảm hormone căng thẳng và sự gia tăng đáng kể oxytocin ở 53 người lớn sau khi họ được xoa bóp 45 phút.

Trong một nghiên cứu khác với 95 người tham gia được công bố trên tạp chí Alternative Therapies in Health and Medicine thì lượng oxytocin tăng cao được tìm thấy ở nhóm được xoa bóp 15 phút so với nhóm đối chứng chỉ nghỉ ngơi.

Xoa bóp nhẹ kiểu Thụy Điển trong khi chuyển dạ (xoa bóp nhẹ kiểu Thụy Điển) đã được chứng minh là làm tăng lưu lượng Oxytocin, khi kết hợp với các chuỗi thở cụ thể, có thể giúp mẹ đánh lạc hướng cơn đau và giúp giảm đau.

Sản xuất Oxytocin từ chạm nhẹ trong quá trình xoa bóp được cho là làm thay đổi hệ vi sinh của da và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe như cân bằng nội tiết tố, cải thiện hệ thống miễn dịch, thay đổi tích cực trên da và tóc.

Những người bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) có mức cortisol cao hơn và sống trong trạng thái căng thẳng mãn tính.

Việc xoa bóp và sản xuất oxytocin đang được coi là phương pháp điều trị thường xuyên để giúp giảm mức độ căng thẳng ở những người bị PTSD.

Xoa bóp và phản ứng có lợi từ hormone Oxytocin là cách đơn giản để lấy lại sự cân bằng, hạnh phúc và sức khỏe trong cuộc sống.

Xoa bóp bấm huyệt có khả năng chữa một số bệnh cấp tính cũng như một số bệnh mạn tính thuộc về đau, yếu liệt, rối loại chứng năng cơ thể:
- Bệnh về đau: đau do thần kinh (thần kinh tọa, thần kinh mặt, thần kinh liên sườn…), đau do cơ xương khớp (khớp khuỷu, khớp gối, đau cột sống…).
- Bệnh lý về yếu liệt: liệt trung ương như liệt ½ người sau tai biến mạch máu não, liệt ngoại biên như liệt ½ mặt, liệt chi trên hoặc chi dưới.
- Rối loạn chức năng cơ thể: mệt mỏi, mất ngủ, tiêu hóa…
Người bình thường cũng nên được chăm sóc sức khỏe bằng xoa bóp bấm huyệt để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI