Tải phim lậu, coi chừng dính phần mềm độc hại

10/04/2019 - 13:00

PNO - Theo các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab tại Việt Nam, hiện có nhiều hacker dùng những tập phim truyền hình ăn khách để phát tán phần mềm độc hại.

Theo đó, những tập phim truyền hình lậu bị cài mã độc nhiều nhất trong năm 2017 và 2018 là Game of Thrones với tỷ lệ 17%, tương ứng 20.934 người dùng bị tấn công năm 2018. Ngay sau đó là The Walking Dead, với 18.794 người dùng và Arrow với 12.163 người dùng. “Bộ phim Game of Thrones mùa cuối sắp được khởi chiếu. Rất có thể lượng phần mềm độc hại, ẩn trong bộ phim này, sẽ gia tăng” - chuyên gia của Kaspersky Lab nói.

Tai phim lau, coi chung dinh phan mem doc hai
 

Các tội phạm phát tán phần mềm độc hại qua phim thường nhắm vào tập đầu và tập cuối của mỗi mùa. Tâm lý người xem thường thiếu kiên nhẫn, khi thấy giới thiệu những tập phim mới, thường lập tức tải về. Các phim lậu thường được tải qua những nền tảng bất hợp pháp. Hacker sẽ lợi dụng điều này để gửi cho người dùng những tập tin trông giống một tập phim, nhưng thực tế lại là phần mềm độc hại.

Khi thiết bị nhiễm mã độc, hacker có thể theo dõi toàn bộ thao tác trên máy tính nạn nhân, cũng như điều khiển, đánh cắp thông tin... Không ít vụ “bỗng dưng mất tiền trong tài khoản” là do bị hacker đánh cắp thông tin.

Để bảo vệ chính mình, người dùng chỉ nên sử dụng dịch vụ của các đơn vị sản xuất và phân phối nội dung hợp pháp; chỉ tải những tệp phim mang đuôi .avi, .mkv hoặc .mp4… chứ không phải là .exe; chú ý tới tính xác thực của trang web (https); không nhấp vào các liên kết đáng ngờ...

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI