Tai nạn vì… làm “chị Hạnh Dung”

18/08/2021 - 13:47

PNO - Em hâm mộ chị Hạnh Dung từ bé, rồi trở thành “chị Hạnh Dung” của bạn bè từ lúc nào không hay. Nhưng mới đây có một việc làm em suy nghĩ rất nhiều về cái “nghề cho lời khuyên” này...

Chị Hạnh Dung ơi,

Em chính là một “chị Hạnh Dung thu nhỏ” đây ạ. Em hâm mộ chị Hạnh Dung từ bé, khi đọc ké Báo Phụ Nữ của bà, của mẹ rồi tập tành trở thành “chị Hạnh Dung” của mọi người từ lúc nào không hay.

Mới đây, có một việc làm em suy nghĩ rất nhiều về cái “nghề cho lời khuyên” này chị ạ. Bạn em sống với người chồng rất tệ, bạo hành, ngoại tình, ăn chơi đủ cả. Sau một thời gian dài đồng hành cùng bạn ấy thì em có khuyên bạn ấy ly hôn, bạn ấy cũng xuôi xuôi. Bỗng dưng sau đó chồng bạn ấy gọi điện và mắng em té tát vì phá hoại hạnh phúc gia đình khi khuyên vợ anh ly hôn. Em rất sốc. Nhưng sau đó còn sốc hơn khi bạn em (vợ anh đó) cũng cắt đứt liên lạc với em. Em được biết bạn ấy vẫn cập nhật hình ảnh gia đình hạnh phúc lên Facebook, chỉ có điều bạn block nick em.

Em không hề có xích mích gì với bạn ngoài việc đã đồng hành và khuyên bạn ấy ly hôn. Em từng trải nghiệm vài chuyện tương tự, cũng từng làm chỗ dựa khi bạn bè xích mích với người yêu/bạn đời, rồi nhiệt tình đưa ra các phương án. Nhưng thường thì họ không bao giờ sử dụng lời khuyên của em và còn né tránh và giữ khoảng cách nếu lựa chọn của họ sau đó khác với những gì em đã khuyên nhủ. Bây giờ nhớ lại em thất rất buồn, em vẫn muốn chia sẻ với bạn bè, nhưng lại nghĩ có lẽ nào điều đó sai sai...

Chị Hạnh Dung chắc là người hiểu rõ lời này, xin chị cho em một lời khuyên ạ,

Lý Phương (TPHCM)

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Lý Phương mến,

Khi có chuyện buồn, người ta thường đi xin lời khuyên. Nhưng thực tế, hầu hết mọi người thường chỉ tìm một chỗ để “xả van”, trút bầu tâm sự. Họ thường tìm đến người biết lắng nghe, hoặc nếu thực sự rối trí, họ có xu hướng tìm người sáng suốt để giúp họ có cái nhìn sáng rõ hơn.

“Lời khuyên” thường là một sản phẩm của những tình huống như vậy. Nhưng Hạnh Dung xin chia sẻ thật lòng, đưa lời khuyên không phải là một phương án tốt đẹp nhất cho một cuộc chia sẻ như vậy. Nhất là ở khía cạnh tình cảm, mối quan hệ thì người ngoài cuộc - dù sáng suốt cỡ nào - cũng không thể biết đâu là lựa chọn tốt nhất cho người trong cuộc. 

Nếu theo dõi chuyên mục của Hạnh Dung, em sẽ thấy phần lớn nội dung tư vấn dành để giúp người trong cuộc có cái nhìn sáng rõ hơn với câu chuyện. Đó là điều mà người trong cuộc thường thiếu, do họ bị chi phối bởi cảm xúc, quyền lợi, tâm lý của chính họ. Sau khi nhìn vấn đề một cách khách quan, lý giải phần nào tâm lý của những người liên quan, họ có thể sẽ tự có cách để tiếp nhận và hành xử với vấn đề của mình. Và quyết định như thế nào là do người trong cuộc.

Vậy nên, nếu vẫn thấy muốn chia sẻ, em có thể lắng nghe và bày tỏ sự đồng cảm với bạn, gợi ý cho bạn những cách tiếp cận vấn đề để hiểu hơn về câu chuyện của bạn. Mục tiêu của sự chia sẻ đâu phải để bạn làm theo ý mình, mà chỉ để giúp bạn khuây khoả, vững vàng và sáng suốt đi tiếp hành trình của mình. Như thế, sự nhiệt tình của em vẫn được phát huy mà không cần phải lo về những rủi ro như vừa rồi. 

Chúc em luôn an vui!

HẠNH DUNG

MỜI BẠN CHIA SẺ TÂM TƯ CÙNG CHỊ HẠNH DUNG

Việc ở nhà toàn thời gian mùa dịch khiến chúng ta va chạm với các thành viên gia đình nhiều hơn, đồng thời cũng có động lực hơn trong gắn kết tình cảm, hoá giải gút mắc các mối quan hệ...

Chị Hạnh Dung - người đã lắng nghe tâm tư bao thế hệ bạn đọc của Báo Phụ Nữ TPHCM đang sẵn sàng 24/7 để nghe những chia sẻ, băn khoăn và hỗ trợ bạn gỡ rối.

Mời bạn gõ câu hỏi trực tiếp trong cửa sổ Chat với Hạnh Dung bên cạnh các bài viết của chuyên mục Chat với Hạnh Dung trên trang phunuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

 

 

 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI