Tạ Quang Thắng và 10 năm nằm ngoài cuộc đua xu hướng

15/01/2022 - 09:26

PNO - Ca sĩ, nhạc sĩ Tạ Quang Thắng cho biết 10 năm qua, dù thị trường âm nhạc liên tục xuất hiện nhiều xu hướng nghe, nhìn mới thì anh vẫn trung thành với hướng đi riêng.

Sau 7 năm kể từ album thứ 2 - Một tôi rất mới (phát hành 2014), Tạ Quang Thắng ra mắt album Ở giữa cuộc đời, đánh dấu chặng đường mới trong sự nghiệp âm nhạc. Ở album mới, nam ca sĩ, nhạc sĩ vẫn trung thành với thể loại country rock - dòng nhạc mà anh đã theo đuổi 10 năm qua. Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn, ở một số nhạc phẩm, Tạ Quang Thắng kết hợp country rock với các thể loại nhạc khác.

Ở giữa cuộc đời gồm 8 ca khúc: Nhật ký của Thắng, Đi để thêm yêu Việt Nam, Ở giữa cuộc đời, Vì em đã đến, Về nơi biển xanh, Giấc chiêm bao của người cô đơn, Thôi! Không sao đâuSợ gì mưa rơi. Trong thị trường âm nhạc hiện tại, Tạ Quang Thắng là một trong những nhạc sĩ có thể thể hiện một cách giàu cảm xúc các sáng tác của mình.

Ca khúc Nhật ký của Thắng:

 

Trong album mới, Tạ Quang Thắng vẫn giữ được lối viết nhạc như kể chuyện, truyền tải một cách điềm đạm, chân thành thông điệp đến khán giả. Âm nhạc của anh mang màu sắc tươi vui, hứng khởi, giàu năng lượng.

Trong Nhật ký của Thắng - ca khúc mở đầu album, nam nhạc sĩ kể về những cột mốc trong đời. Đó là những ngày bé thơ mơ ước trở thành cầu thủ trong tương lai, là quãng thời gian cắp sách đến lớp, là lúc có mối tình đầu tiên và sau đó, những ngày tuổi trẻ rực rỡ.

Với Đi để thêm yêu Việt Nam, Tạ Quang Thắng kết hợp giữa âm nhạc mang âm hưởng dân tộc và thể loại sôi động. Trong ca khúc, nam ca sĩ đưa vào tên những danh lam thắng cảnh, địa danh nổi bật của Việt Nam với hy vọng có thể lan tỏa niềm háo hức khi được đặt chân đến một vùng đất mới.

Ở giữa cuộc đời là ca khúc pha trộn nhiều thể loại âm nhạc giữa country rock, blues, gospel và dàn bè, đồng ca ấn tượng. Ca khúc mang tinh thần tươi mới, tươi sáng, truyền năng lượng tích cực cho người nghe.

Tạ Quang Thắng cho biết album Ở giữa cuộc đời không phải là một bức chân dung âm nhạc hoàn hảo của anh. Nhưng đây là tác phẩm phản ánh chính xác nhất về Tạ Quang Thắng trong thời điểm hiện tại, với tất cả những trải nghiệm và cảm xúc chân thành.

Tạ Quang Thắng theo đuổi thể loại country rock trong 10 năm qua.
Tạ Quang Thắng theo đuổi thể loại country rock trong 10 năm qua

Thực hiện album trong khoảng thời gian dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Tạ Quang Thắng cho biết anh gặp nhiều khó khăn, có khâu tốn thời gian gấp 3 lần bình thường. “Chúng tôi gặp khó khăn nhất ở phần hậu kỳ. Vì sau khi ban nhạc thu âm và hoàn thành tiền kỳ thì cả nước bước vào thời gian dài giãn cách. Phòng thu tạm dừng hoạt động nên chúng tôi phải chờ đợi rất lâu mới có thể thực hiện phần hậu kỳ mix và master cho các ca khúc”, nam nhạc sĩ chia sẻ. 

Một điểm khác đáng chú ý ở lần trở lại này của Tạ Quang Thắng là việc phát hành album vật lý. Về quyết định khá mạo hiểm này, nam nhạc sĩ cho biết: “Trong 7 năm qua, năm nào chúng tôi cũng cho ra mắt những ca khúc hay MV riêng vì tôi nhận thấy rằng, cách chúng ta nghe nhạc ở thời đại ngày nay đã bị định hình lại và thay đổi rất nhiều bởi công nghệ. Các nền tảng Streaming Online (nghe nhạc trực tuyến) dần dần thay thế hoàn toàn vai trò của những thiết bị thu phát trước đây. Cách vận hành của các nền tảng này cũng làm cho việc nghe hết một album của một nghệ sĩ trở thành một điều gì đó thật khó. 

Nhưng cho dù hòa chung vào dòng chảy ấy của thời đại, tôi vẫn nghĩ rằng in ấn và phát hành album dưới định dạng vật lý không chỉ mang ý nghĩa của việc phân phối tác phẩm của mình tới công chúng mà đó còn là một món quà, một vật lưu giữ kỷ niệm mà sau này nhìn lại sẽ thấy có giá trị”.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI