Suýt ra tòa vì chồng uống thuốc tránh thai nhưng vợ vẫn dính bầu

29/11/2019 - 11:30

PNO - Thấy vợ phải loay hoay với nhiều phương pháp tránh thai, chưa kể các biến chứng mà phụ nữ có thể mắc phải, một số ông chồng cũng muốn sẻ chia bớt trách nhiệm này.

Dùng thuốc tránh thai ở nam giới là một phương pháp rất mới mẻ, các cặp vợ chồng cần tìm hiểu kỹ để lường trước các nguy cơ khi quyết định lựa chọn.

Bị rậm lông sau khi được vợ cho dùng thuốc tránh thai

Từ trước tới nay, biện pháp ngừa thai từ phía nam giới chỉ gồm những biện pháp phổ biến như dùng bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh (triệt sản). Cả hai cách này đều chẳng được quý ông hưởng ứng, bởi dùng bao cao su làm giảm sự hưng phấn, còn thắt ống dẫn tinh lại sợ vô sinh hẳn hoặc mất vẻ nam tính cũng như ham muốn tình dục. 

Suyt ra toa vi chong uong thuoc tranh thai nhung vo van dinh bau
Không khuyến khích nam giới dùng thuốc tránh thai. Ảnh minh họa

Vợ chồng chị P.T.B. (39 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) khổ sở vì lựa chọn không được biện pháp tránh thai phù hợp. Chị B. đã thử qua tất cả các cách. Đặt vòng thì chị bị chảy máu và viêm nhiễm, uống thuốc tránh thai thì chị bị tăng cân không kiểm soát, dùng bao cao su thì chồng chị lại mất hứng. 

Thậm chí chị còn đi cấy que tránh thai mất mấy triệu đồng mà vùng kín lúc nào cũng có dịch màu hồng, phải đóng băng vệ sinh mỗi ngày, dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa. Chị B. rất mừng khi tìm được loại thuốc tránh thai cho nam giới rao bán trên mạng. 

Đây là hàng xách tay từ Úc có giá khoảng 1 triệu đồng/90 viên. Chị mua về cho chồng uống mỗi ngày để tránh vỡ kế hoạch, mừng rơn vì từ nay không phải đau đầu tìm cách tránh thai một mình nữa. 

Thế nhưng sau khi uống thuốc này khoảng một tháng, cơ thể chồng chị xuất hiện tình trạng rậm lông, đặc biệt lông trên cánh tay và vùng ngực mọc dày lên. Cảm giác có điều bất ổn, chồng chị đã kiên quyết không uống loại thuốc tránh thai này nữa.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Học - Đơn vị Nam khoa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, tuần nào ông cũng tư vấn cho ít nhất 4-5 cặp vợ chồng liên quan đến việc tự ý sử dụng thuốc tránh thai dành cho nam giới. 

Gần đây nhất là trường hợp vợ chồng chị N.H.A. (32 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM). Vợ chồng chị A. đã có hai con nên quyết định tránh thai. Thương vợ trước giờ gánh vác trách nhiệm mang nặng đẻ đau một mình, chồng chị đồng ý uống thuốc ngừa thai cho nam giới do bạn bè giới thiệu. Gọi là thuốc nhưng mặt hàng này được bán dưới dạng thực phẩm chức năng, xách tay từ Mỹ, có giá gần 800.000 đồng/lọ/60 viên. 

Chồng chị uống thuốc đều đặn suốt ba tháng nay nhưng chị lại vừa phát hiện mang thai 5 tuần. Vợ chồng họ cãi vã, anh đòi ly hôn vì nghi ngờ vợ quan hệ bất chính. Anh bức xúc: “Không thể chấp nhận được, tôi đã uống thuốc ngừa thai mà cô ấy vẫn có bầu. Tác giả cái thai kia là ai?”. 

Chồng chị A. còn cầm theo cả lọ thuốc để chứng minh với bác sĩ rằng mình đã uống thuốc tránh thai rồi, vợ ngoại tình mà ngoan cố không thừa nhận.

Không khuyến khích nam giới dùng thuốc tránh thai

Theo bác sĩ Học, ngoài các phương pháp cổ điển như dùng bao cao su và thắt ống dẫn tinh, còn một cách ngừa thai dùng cho nam giới: dùng thuốc. Thuốc này cách sử dụng đa dạng: tiêm, cấy que dưới da, dán trên da, xịt vào mũi, thoa trên da. 

Tuy nhiên, vì phương pháp tránh thai dành cho nam giới bằng thuốc hiệu quả không cao mà lại có nhiều tác dụng phụ nên các bác sĩ sản phụ khoa, nam khoa không khuyến khích đàn ông dùng.

Dù được quảng cáo một tấc lên mây, thuốc tránh thai dùng cho nam giới cũng chỉ có một loại là hoóc-môn nam (testosterone). Cơ chế tránh thai như sau: người ta đưa hoóc-môn này vào làm tăng nồng độ testosterone trong máu, từ đó ức chế tuyến yên khiến cho LH (chất ở tuyến yên) giảm và tinh hoàn ngưng sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên, sau khi thử tinh dịch đồ của những nam giới tránh thai bằng phương pháp này, vẫn thấy tinh trùng không được triệt tiêu hết. 

Điều đó có nghĩa là khi quan hệ, phụ nữ vẫn có khả năng mang thai (dù thấp). Nếu muốn tránh thai triệt để, dù đã dùng thuốc tránh thai, nam giới vẫn nên xài thêm bao cao su mới đảm bảo chắc chắn “đối tác” không bị mang thai ngoài ý muốn. Thế thì dùng thuốc tránh thai làm gì khi vẫn phải dùng thêm bao cao su?

Khi đưa hoóc-môn nam vào cơ thể sẽ khiến cơ bắp nở nang hơn nhưng lại gây xáo trộn lipid máu, nguy cơ suy tim cao hơn, dễ nghẽn mạch hơn (do hồng cầu tăng). Rậm lông là tác dụng phụ thường thấy nhất khi nam giới sử dụng thuốc tránh thai. 

Ngoài ra, một số trường hợp còn xảy ra tình trạng rối loạn cương, thúc đẩy ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan. Chưa kể phương pháp tránh thai bằng thuốc ở nam giới khá đắt đỏ. 

Nếu chích thì mỗi 3 tháng/lần, mỗi lần tốn khoảng hai triệu đồng. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm thuốc tránh thai được bán tràn lan trên mạng dưới hình thức thực phẩm chức năng xách tay. Nếu là hàng chính hãng, khi sử dụng thiếu sự tư vấn của bác sĩ đã nguy hiểm rồi, huống hồ mua phải hàng nhái, hàng giả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức nào. 

Suyt ra toa vi chong uong thuoc tranh thai nhung vo van dinh bau
 

Vừa qua, cộng đồng mạng đang bị thu hút bởi thông tin về một loại thuốc tránh thai ở nam giới vừa được thử nghiệm lâm sàng thành công. Thuốc này được tiêm trực tiếp vào ống dẫn tinh (sau khi gây tê) làm giảm lượng tinh trùng sản xuất ra từ tinh hoàn và có tác dụng tránh thai lên đến 13 năm. Giới y khoa kỳ vọng loại thuốc trên sẽ thay thế phương pháp thắt ống dẫn tinh truyền thống. 

Thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba, 303 nam giới được thử thuốc và tỷ lệ thành công lên tới 97,3%. Dự kiến loại thuốc này sẽ được tung ra thị trường sau 7 tháng nữa. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra về phương pháp tránh thai này. 

Thuốc có tác dụng đến 13 năm, vậy trong khoảng thời gian ấy nếu lại muốn có thai thì phải làm thế nào? Ngay cả giới chuyên môn về nam khoa cũng cho rằng, các công bố vẫn hết sức mơ hồ và khuyến cáo người dân nên cẩn trọng bởi ống dẫn tinh chỉ nhỏ như sợi tóc nên tiêm chất gì đó trực tiếp vào ống dẫn tinh không phải chuyện đơn giản. Chưa thể chắc chắn được rằng lúc tác động vào ống dẫn tinh có gây ra sự xơ hóa và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới sau này.

Tại sao tránh thai ở nữ giới dễ hơn nam giới?

Chẳng phải đàn ông không muốn chia sẻ trách nhiệm tránh thai cùng phụ nữ mà muốn tránh thai được từ phía đàn ông thì cơ chế can thiệp rất phức tạp. Thuốc tránh thai cho phụ nữ hoạt động bằng cách đánh lừa cơ thể rằng người phụ nữ đang có thai (bằng cách tăng các loại hoóc-môn vốn chỉ có trong cơ thể khi đang mang thai).

Tuy nhiên, ở nam giới hoàn toàn không có bất kỳ khoảng thời gian nào không có tinh trùng. Do đó, muốn tránh thai từ phía nam giới, phải tác động để tinh hoàn không sản xuất tinh trùng. Phương pháp cổ điển là thắt ống dẫn tinh cũng bị giới mày râu né tránh bởi nhiều biến chứng. Khi thắt ống dẫn tinh, nam giới sẽ bị đau bìu, cơ thể sinh ra kháng thể kháng tinh trùng khiến sau một thời gian, tinh hoàn bị teo, ảnh hưởng tới khả năng tình dục…

Còn dùng thuốc tránh thai thì như đã nói ở trên, chẳng những không có hiệu quả tránh thai tuyệt đối mà lại có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Nếu gọi là tránh thai thì phải an toàn và không gây bất cứ thay đổi gì về mặt sinh lý, chức năng của nam giới. Không ai muốn sau khi tránh thai, chồng mình bị yếu đi cả. Phương pháp tránh thai khuyến khích nên dùng ở phái mạnh hiện nay vẫn là sử dụng bao cao su.

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI