Sức lan tỏa từ câu lạc bộ Vì tuổi thơ

04/08/2013 - 07:50

PNO - PN - Dù chỉ là câu lạc bộ (CLB) ở khu phố, lại mới tròn một tuổi, nhưng CLB Vì tuổi thơ của tổ PN 3, Chi hội KP.5, P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM đã thực sự phát huy hiệu quả.

Nâng niu chú heo đất vừa được CLB tặng, em Nguyễn Thị Mai (10 tuổi) thỏ thẻ: “Mỗi ngày con để dành 1.000đ nuôi heo. Đến cuối năm, con mổ heo để mua thêm tập viết đi học”. Còn em Văn Em (13 tuổi) thì bảo tiền nuôi heo sẽ để giúp các bạn khó khăn hơn. Những ước mơ đẹp ấy của các em đang được nuôi lớn từng ngày từ khi tham gia CLB Vì tuổi thơ.

Suc lan toa tu cau lac bo Vi tuoi tho

Sinh hoạt CLB Vì tuổi thơ các em được hướng dẫn biết tiết kiệm nuôi heo đất, đội nón bảo hiểm khi ngồi xe máy

Chị Phạm Thị Tuyết Lan - tổ trưởng, Chi hội phó Chi hội PN KP.5 kiêm Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Những hoạt động của Hội dành cho các em còn quá ít, gần như chỉ có vào các dịp lễ tết như 1/6, Tết Trung thu với những phần quà, đôi lời thăm hỏi… Trong khi, các em cần có người tâm sự, cần sự quan tâm nhiều hơn. Chính vì vậy, chúng tôi thành lập CLB Vì tuổi thơ để hỗ trợ các em”. Tưởng chừng đơn giản nhưng chị Lan ấp ủ ý định lập CLB suốt ba năm trời. Kết hợp với công tác Hội, chị lân la trò chuyện với các em, dò hỏi ý phụ huynh, tìm nguồn thành lập CLB…

Đầu tháng Sáu năm 2013, CLB được ra mắt. Chỉ sau một năm hoạt động, CLB đã kịp thời can thiệp, giúp đỡ nhiều em chưa ngoan, những em có hoàn cảnh khó khăn. Đó là em H. nghiện game, trốn học, gia đình “cai” cho em bằng cách đưa em đến tham gia CLB. Nhờ chị chủ nhiệm hiểu tâm lý, các bạn bè nhiệt tình giúp đỡ, dần dần H. hòa đồng hơn, năng nổ với các phong trào của CLB. Và, H. đã bỏ được game. Em K. hay nói tục, chửi thề, từ khi vào CLB cũng đã bỏ được thói xấu ấy. Những em nhà nghèo còn được CLB hỗ trợ học phí, quần áo, sách vở, tạo điều kiện để tiếp tục đến trường. Các em được hướng dẫn giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm điện, đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tiếng lành đồn xa, các em rủ thêm bạn bè, đến xin gia nhập CLB. Từ 17 em tham gia CLB, đến nay đã lên hơn 40 em ở độ tuổi từ 1-15. Hỏi chị Lan, kinh phí “nuôi” 40 đứa trẻ chị xoay xở ra sao? Chị chân tình: “Mình đã vận động HV PN trong tổ thu gom ve chai tại mỗi gia đình, hàng tuần mình đến từng nhà “thu hoạch”, bán lấy tiền gây quỹ để chăm lo cho việc học tập của các cháu”. Biết được việc tốt này, các gia đình trong và ngoài Hội đều hưởng ứng. Và, nguồn kinh phí ấy đã hơn 11 triệu đồng tính từ tháng 8/2012 đến tháng 5/2013. Mới đây, CLB đã trao tặng 65 phần quà (60.000đ/phần) cho các em học sinh gồm vở, bút viết, tranh tô màu, đồ chơi; tặng 30 con heo đất nhằm tạo cho các em ý thức tiết kiệm.

Chị Lý Thị Oanh vừa đưa con tham gia CLB hơn hai tháng, tâm sự: “Vợ chồng đi làm suốt ngày nên thiếu quan tâm đến con cái. Khi nghe nhiều chị nói về CLB, tôi tò mò tìm hiểu và đưa con đến “thử cho biết”. Không ngờ, con tôi ngày càng trưởng thành hơn, biết quan tâm đến mọi người. Giờ, vợ chồng tôi cũng “nghiện” CLB, hễ lúc nào rảnh là dành thời gian cùng CLB tham gia các hoạt động”.

Nhờ hoạt động của CLB, đến nay, tổ 3 không có em nào thất học. Khi biết trường hợp em nào có khó khăn, CLB tìm cách gỡ khó như đề xuất Hội PN phường tặng học bổng, tặng dụng cụ học tập. Trẻ em ở các khu nhà trọ cũng không nằm ngoài danh sách quan tâm của CLB. Em nào đến tuổi đi học mà chưa có hộ khẩu sẽ được Hội PN, CLB đứng ra bảo lãnh đi học; em nào chưa có bảo hiểm y tế sẽ được hướng dẫn thủ tục.

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội PN P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM cho biết: “Đây là mô hình sáng tạo của Hội PN cơ sở. Việc chăm lo cho con em của HV cũng là góp phần giảm tải gánh nặng cho các bậc phụ huynh, là động lực để thêm nhiều PN tin tưởng và tham gia Hội, phát triển lực lượng HV PN. Thời gian tới, Phường Hội sẽ hỗ trợ thêm các tài liệu, nâng cao kỹ năng quản lý cho ban chủ nhiệm CLB, ưu tiên tặng học bổng cho các em trong CLB. Phường Hội sẽ nhanh chóng nhân rộng mô hình này đến từng chi hội PN”.

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI