Nhân viên bệnh viện bị tố chậm hút đàm nhớt gây chết người

20/10/2019 - 13:47

PNO - Cho rằng nhân viên bệnh viện chậm trễ hút đàm cho mẹ mình, dẫn đến việc bệnh nhân hôn mê sâu và tử vong sau đó, chị Lệ có đơn gửi cơ quan chức năng.

Chị Lê Thị Lệ (con của bệnh nhân N.N.H., 75 tuổi, ở xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) vừa gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu làm rõ sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của bộ phận trực tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đêm 20/8, dẫn đến việc bà H. tử vong 

Nhan vien benh vien bi to cham hut dam nhot gay chet nguoi
Chị Lệ khiếu nại vì cho rằng bệnh viện chậm trễ hút đàm khiến mẹ chị - bà H. tử vong

Theo trình bày của gia đình bệnh nhân, trước đó bà N.N.H. bị viêm phổi, suy hô hấp, nhiễm trùng nên nhập viện vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Qua thời gian điều trị, tình trạng sức khỏe của bà H. tiến triển tốt, cai máy thở để chuyển sang tự thở oxy nên sáng 17/8/2019, bà H. được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện về dưỡng bệnh ở bệnh viện địa phương.

Tối 17/8, bà H. về tới Cà Mau và nhập viện tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau để dưỡng bệnh. Việc bà H. cai máy thở chuyển sang tự thở oxy vẫn được duy trì cho đến đêm 20/8.

Chị Lệ kể, do tình trạng bệnh lý, bà H. thường bị nghẹt đàm dẫn đến khó thở. Đêm 20/8, như mọi khi, anh Lê Văn Hiệp (anh của chị Lệ) thấy mẹ mình bị nghẹt đàm nên nhanh chóng gọi nhân viên điều dưỡng trực. Lúc này, nhân viên điều dưỡng hỏi số giường và nói sẽ qua liền.

“Tuy nhiên, sau 10-15 phút, nhân viên điều dưỡng vẫn chưa qua. Tình trạng của mẹ tôi bắt đầu diễn biến xấu đi. Nóng lòng nên anh Hiệp đi gọi nhân viên điều dưỡng một lần nữa, lúc này họ mới có mặt để thực hiện nghiệp vụ. Nhưng theo lời anh Hiệp, nhân viên chỉ hút đàm nhớt một lần” - chị Lệ cho biết.

Cũng theo người nhà bệnh nhân, do bị nghẹt đàm quá lâu nên khi hút xong, bà H. có biểu hiện không thở được nên họ tiếp tục gọi bác sĩ. Các bác sĩ cấp cứu cho bà H. 2 lần, nhưng bà vẫn hôn mê sâu cho đến tối 29/8. Dù tiến hành điều trị và cấp cứu liên tục nhưng bà H. tử vong.

Nhan vien benh vien bi to cham hut dam nhot gay chet nguoi
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau bị tố vô trách nhiệm, dẫn đến nguyên nhân tử vong của bà H.

Đến ngày 12/9, chị Lệ có đơn yêu cầu gửi Sở Y tế tỉnh Cà Mau, sau đó Sở này chuyển đơn sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau giải quyết. Ngày 9/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau có công văn trả lời đơn yêu cầu của gia đình chị Lệ.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, hội đồng chuyên môn của bệnh viện tiến hành cuộc họp vào ngày 27/9 và nghe điều trần của các thành viên phiên trực đêm 20/8.

Sau khi xem xét, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau nhận thấy tua trực đêm 20/8 cấp cứu cho bệnh nhân N.N.H. đúng chức năng nhiệm vụ, có sự chứng kiến của nhiều người thân các bệnh nhân nuôi bệnh gần đó.

Bên cạnh đó, hội đồng chuyên môn bệnh viện cho rằng, bệnh tình của bà H. chuyển biến nặng và tử vong 7 ngày sau đó là do có nhiều bệnh lý nặng phối hợp. Điều này đã được Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán.

Vì vậy, hội đồng chuyên môn bệnh viện chưa có cơ sở xác định khả năng xảy ra do sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của bộ phận trực tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. 

Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân cho rằng: “Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau chưa đánh giá đúng sự tắc trách, thờ ơ, thiếu trách nhiệm của điều dưỡng trực. Đại diện bệnh viện căn cứ vào bệnh án của Bệnh viện Chợ Rẫy mà cho rằng mẹ tôi sức khỏe yếu, bệnh tình chuyển biến nặng và tử vong là không phù hợp. Bởi vì mẹ tôi được cho xuất viện trong tình trạng tỉnh táo và qua cơn nguy kịch”.

Nhan vien benh vien bi to cham hut dam nhot gay chet nguoi
Một phần đơn yêu cầu của gia đình bà H.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cho biết, ca này bệnh đã quá nặng nên Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển về. Bà H. lớn tuổi và có nhiều bệnh trong người, đa kháng thuốc. 

Gia đình bệnh nhân cho biết sẽ tiếp tục có đơn gửi Sở Y tế tỉnh Cà Mau để yêu cầu được giải quyết thỏa đáng.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI