Nguyễn Minh Hùng khai VN Pharma trúng thầu thuốc giả vào những bệnh viện nào?

24/09/2019 - 19:49

PNO - Ông Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma thừa nhận thuốc H-Capita là giả, nhưng "chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ" và xin được xem xét lại về chất lượng của thuốc này.

Ngày 24/9, tại phiên tòa xử vụ VN Pharma buôn bán thuốc giả, một số bị cáo trong vụ án bị hội đồng xét xử thẩm vấn vào buổi chiều cùng ngày. 

Trong phần trả lời thẩm vấn trước tòa, Nguyễn Minh Hùng – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma thừa nhận những hành vi của mình là vi phạm pháp luật. 

Nguyen Minh Hung khai VN Pharma trung thau thuoc gia vao nhung benh vien nao?
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng

Đó là việc VN Pharma đã thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết tài liệu tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc nhưng ghi là của Công ty Helix Canada (công ty được ông Hùng khai là sản xuất và bán thuốc trị ung thư H-Capita caplet 500mg). 

Nguyễn Minh Hùng cũng thừa nhận biết Công ty Helix Canada không thể bán thuốc trực tiếp về Việt Nam vì chưa có giấy phép nhập khẩu thuốc, nên tìm cách mua thuốc H-Capita qua công ty trung gian là Công ty Austin Hong Kong.

Để hợp thức việc ký hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hong Kong, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên làm giả hợp đồng phân phối 3 bên giữa: Công ty VN Pharma với Công ty Helix Canada và Công ty Austin Hong Kong, với nội dung Công ty Austin Hong Kong được độc quyền bán các sản phẩm của Công ty Helix Canada; Công ty VN Pharma là nhà phân phối mua thuốc của Công ty Helix Canada thông qua Công ty Austin Hong Kong.

Hợp đồng này ghi ngày 11/9/2013 nhưng thực chất được lập và ký sau ngày lô thuốc H-Capita nhập khẩu về Việt Nam.

Nguyen Minh Hung khai VN Pharma trung thau thuoc gia vao nhung benh vien nao?
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 24/9

Nguyễn Minh Hùng thừa nhận những hành vi này tại tòa án nhưng xin hội đồng xét xử xem xét: “Bị cáo nhận thức cái này là giả về nguồn gốc xuất xứ, còn về chất lượng thuốc H-Capita xin xem xét, căn cứ theo kết quả kiểm định của Bộ Y tế”.

Tại phiên trả lời thẩm vấn chiều 24/9, Nguyễn Minh Hùng lần đầu thừa nhận số thuốc giả trị ung thư H-Capita 500mg đã trúng thầu vào Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) với giá 31.000 đồng/viên.

Hùng lên tiếng giảm nhẹ tội cho mình như sau: “Khi nghe thị trường phản hồi lô thuốc H-Capita không đạt chất lượng, bị cáo yêu cầu Công ty VN Pharma ngừng bán ra. Sau đó gửi mẫu thuốc nhờ Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM kiểm định chất lượng. Nếu không cho dừng, thuốc H-Capita sẽ được đưa ra thị trường vì lúc đó đã có kết quả thuốc H-Capita trúng thầu thuốc”.

Nguyen Minh Hung khai VN Pharma trung thau thuoc gia vao nhung benh vien nao?
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 24/9

Tuy nhiên, sự thừa nhận về những sai trái của Nguyễn Minh Hùng còn quá ít ỏi so với kết luận của Thanh tra Chính phủ về loại thuốc giả trị ung thư H-Capita công bố mới đây.

Trong kết luận Thanh tra Chính phủ công bố: doanh thu của VN Pharma từ 2011-2014 là hơn 2.117 tỉ đồng. 

Kết quả kiểm tra các gói thầu cho thấy Công ty VN Pharma trúng thầu thuốc tại 6 địa phương (An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh và TP HCM) và 4 bệnh viện tuyến Trung ương (Bệnh viện chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Trung ương Huế), với tổng giá trị trúng thầu là hơn 699 tỉ đồng, chiếm 93,1% giá trị trúng thầu của Công ty VN Pharma trên toàn quốc.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ xác định năm 2014, Công ty VN Pharma tham gia đấu thầu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Trong danh mục thuốc trúng thầu có 15.000 viên thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất với giá 37.000 đồng/viên.

Nhà thầu Dược Nam Anh ký hợp đồng cung ứng hơn 471.000 viên cho 4 bệnh viện: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương 20.000 viên; Bệnh viện Nhân dân Gia Định 10.000 viên; Bệnh viện Trưng Vương hơn 341.000 viên, Bệnh viện Bình Dân 100.000 viên.

Công ty TNHH MTV Dược Nam Anh (công ty con của Công ty VN Pharma) năm 2014 cũng tham gia đấu thầu và trúng thầu 46 mặt hàng thuốc tại Sở Y tế TP.HCM, trong đó có mặt hàng H-Capita.

Kết luận giám định số 31 ngày 22/4/2015 của Hội đồng giám định, Bộ Y tế kết luận: “Lô thuốc có nhãn mác H-Capita 500mg Caplet có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”.

Kiểm tra các chỉ tiêu về mô tả màu sắc (màu hồng) không giống với màu sắc theo yêu cầu trong tiêu chuẩn cơ sở (là màu đỏ). Hội đồng giám định Bộ Y tế cũng xác định thuốc trị ung thư H-Capita không đạt yêu cầu chất lượng tiêu chuẩn tạp chất liên quan, phần tạp theo định danh lớn nhất theo tiêu chuẩn phải dưới 1% nhưng thuốc H-Capita có mức 0,17%.

Tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn vỉ thuốc, nhãn hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet không đúng với mẫu trong hồ sơn đơn hàng nhập khẩu đã được phê duyệt.

Hội đồng xét xử tạm nghỉ. Sáng 25/8, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI