Sức hút bền vững mới lạ của sản phẩm tắm gội

18/06/2023 - 16:51

PNO - Mỗi năm, thị trường mỹ phẩm toàn cầu tiêu tốn 120 tỉ mẫu bao bì, sản sinh hơn 1 tỉ tấn khí thải CO2. Phần lớn bao bì không thể tái chế và phải kết thúc vòng đời ở bãi rác hoặc giữa đại dương. Để tìm hướng giải linh hoạt hơn trước “bài toán” bảo vệ môi trường, ngành kinh doanh sản phẩm chăm sóc cơ thể đang đón nhận một cuộc bứt phá chưa từng có của hàng loạt thương hiệu trẻ.

Gian phòng chuyên dụng bên trong một khách sạn Radisson (chuỗi khách sạn danh tiếng lâu đời có trụ sở tại Mỹ) có một thiết bị điện kỳ lạ. “Chiếc hộp đen” viền xanh kích cỡ gần bằng 2 chiếc tủ lạnh được kết nối trực tiếp với hệ thống máy nước nóng của khách sạn. Công nghệ có tên CarbinX, phát triển bởi CleanO2 - công ty đến từ Canada - đang giúp những tòa nhà đông đúc giảm thiểu khí thải độc hại bằng cách chuyển đổi khí CO2 thải ra từ máy nước nóng hoặc lò sưởi thành nguyên liệu sản xuất xà phòng.  

Biến khí thải thành sản phẩm hữu ích 

“Mỗi lần chúng ta mở máy nước nóng, máy sẽ sinh ra khí carbonic” - Jaeson Cardiff - nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành CleanO2 - chia sẻ. “Với CarbinX, chúng tôi lưu giữ, chuyển hóa một phần lượng khí thải này thành kali carbonat”. Đây là một loại muối carbonat có thể dùng để sản xuất các sản phẩm tắm gội và làm sạch nhà cửa.  

Phát huy ý tưởng “dùng sản phẩm để bao bọc sản phẩm”, SOAPBOTTLE đem lại giải pháp thiết kế thông minh cắt giảm tối đa rác thải - ẢNH: SOAPBOTTLE
Phát huy ý tưởng “dùng sản phẩm để bao bọc sản phẩm”, Soapbottle đem lại giải pháp thiết kế thông minh cắt giảm tối đa rác thải - Ảnh: Soapbottle

Đến nay, CarbinX đã xuất hiện tại 25 công trình thương mại ở Bắc Mỹ. Chiếc máy giúp giảm đáng kể khí thải sinh hoạt - một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ô nhiễm môi trường. Thiết bị tân tiến này hứa hẹn sẽ sớm mở rộng tính năng lẫn phạm vi hoạt động.  

Cardiff bắt đầu nghiền ngẫm ý tưởng thiết kế CarbinX từ năm 2005, khi còn là kỹ thuật viên chuyên nghiên cứu sửa chữa máy sưởi và máy đun nước. Ông bày tỏ: “Sau vài năm làm việc, tôi nhận ra một nghịch lý: mọi người hay nhắc đến khí thải từ phương tiện giao thông và ngành năng lượng nhưng lại có rất ít cuộc thảo luận nghiêm túc về nguy cơ khí thải nhiều không kém từ những loại máy móc phổ biến như máy nước nóng”.   

Sau khi được dẫn vào máy, khí CO2 sẽ nhanh chóng trải qua quá trình chuyển hóa để tạo muối carbonat. Cách vài tuần, hợp chất thành phẩm được thu hoạch một lần, trở thành nguyên liệu sản xuất xà phòng. 

CarbinX đồng thời là một thiết bị thân thiện môi trường. Công nghệ giúp thu khí thải có tác dụng tương tự trong việc thu giữ và giảm lượng nhiệt do hệ thống máy nước nóng, máy sưởi tỏa ra. Nhiệt lượng máy sản sinh từ phản ứng tạo muối carbonat cũng có thể được tái sử dụng ở các tòa nhà dân dụng. 

Khởi đầu, CleanO2 chỉ sản xuất và chào bán lượng nhỏ sản phẩm xà phòng như một nỗ lực khơi gợi hứng thú của công chúng đối với thông điệp cắt giảm khí thải. “Nhóm chúng tôi tự hỏi làm thế nào khiến lời tuyên truyền chống ô nhiễm khí thải trở nên hữu hình hơn với mọi người. Cách dễ nhất chúng tôi nghĩ được là tạo ra những sản phẩm hữu dụng, thân quen có thể gắn kết chúng ta với chủ đề môi trường” - Cardiff nói. 

CleanO2 hiện bày bán nhiều loại sản phẩm chăm sóc cơ thể: xà phòng tắm, xà phòng rửa tay, dầu gội và dầu xả tóc dạng rắn - ẢNH: CLEANO2
CleanO2 hiện bày bán nhiều loại sản phẩm chăm sóc cơ thể: xà phòng tắm, xà phòng rửa tay, dầu gội và dầu xả tóc dạng rắn - Ảnh: CleanO2

Những mẫu xà phòng CleanO2 đầu tiên xuất hiện tại một số triển lãm thương mại. Từng không đặt nhiều kỳ vọng, nhóm của Cardiff đã bất ngờ khi doanh thu bán hàng tăng nhanh chóng. Hiện nay, mỗi tháng công ty bán ra hơn 10.000 bánh xà phòng làm từ khí thải.     

Thiết kế thông minh xoa dịu sức ép rác thải 

CarbinX vẫn không ngừng được cải tiến để nâng cao khả năng thu và chuyển hóa khí thải. Mỗi chiếc máy hiện có thể lưu giữ khoảng 6,5-8,8 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Cardiff tiết lộ, trong tương lai gần, những mẫu máy CarbinX mới nhất sẽ có hiệu suất cao cùng thiết kế gọn nhẹ hơn.
Đổi mới thiết kế là từ khóa quan trọng với các nhà sản xuất đang muốn giảm thiểu gánh nặng ô nhiễm nhưng vẫn đảm bảo, thậm chí tăng cường lợi ích cho khách hàng. BBDO Guerrero - công ty quảng cáo và thiết kế sản phẩm tiêu dùng của Philippines - đã hiện thực hóa mục tiêu này bằng một sáng kiến thú vị: những thanh gội đầu được tạo hình giống chai nhựa.  

Dissolving Bottle là một loại dầu gội đầu dạng rắn nhưng có kiểu dáng như chai đựng mỹ phẩm thông dụng. Thiết kế phản ánh nỗ lực sáng tạo của BBDO Guerrero nhằm hành động trước thực trạng rác thải - một trong những nỗi ám ảnh thường trực ở Philippines, quốc gia nổi tiếng với hơn 7.000 hòn đảo.  

Mỗi thanh Dissolving Bottle nặng 130g - tương đương 90ml dầu gội dạng lỏng, làm từ 100% nguyên liệu hữu cơ thân thiện môi trường - ẢNH: BBDO GUERRERO
Mỗi thanh Dissolving Bottle nặng 130g - tương đương 90ml dầu gội dạng lỏng, làm từ 100% nguyên liệu hữu cơ thân thiện môi trường - Ảnh: Bbdo Guerrero

Rác thải nhựa, nhất là chai lọ đựng sản phẩm tắm gội, không chỉ gây lo ngại trên đất liền mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển. Vì lẽ đó, gần đây, xu hướng sử dụng dầu gội dạng rắn ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, chúng ta vẫn quen chọn mua dầu tắm, gội dạng lỏng.  

Để khuyến khích người tiêu dùng thay đổi tư duy, BBDO Guerrero đem đến thiết kế dầu gội mới mẻ. Ra mắt tại một vài khách sạn thuộc Boracay, đảo du lịch nổi danh của Philippines, những mẫu dầu gội có hình dạng chai đứng nhanh chóng gây ấn tượng. Một giám đốc resort nhận xét về sản phẩm: “Thanh dầu gội trông giống chai nhựa nhưng có thể dễ dàng hòa tan sau thời gian sử dụng là sáng kiến tuyệt vời vì tương lai. Vấn đề đau đầu với người làm du lịch chúng tôi là áp lực rác thải từ bao bì nhựa. Dissolving Bottle có thể góp phần giảm thiểu lẫn nhắc nhở mỗi người chú tâm hơn đến bao bì hàng tiêu dùng”. 

Cách Philippines hơn 10.000km, tại Đức, một nữ doanh nhân và nhà thiết kế sản phẩm công nghiệp có chung góc nhìn về trào lưu sáng tạo “nói không với rác thải”. Jonna Breitenhuber là người sáng lập SOAPBOTTLE - thương hiệu sản phẩm chăm sóc cơ thể với lớp bao bì làm hoàn toàn từ xà phòng. 

Breitenhuber nói về thiết kế xà phòng độc đáo của cô trong một sự kiện giới thiệu sản phẩm - ẢNH: SOAPBOTTLE
Breitenhuber nói về thiết kế xà phòng độc đáo của cô trong một sự kiện giới thiệu sản phẩm - Ảnh: Soapbottle

Bộ xà phòng có màu sắc tươi sáng, ra đời từ các nguyên liệu thuần thực vật và dễ dàng phân hủy. Mỗi bánh xà phòng được làm rỗng bên trong, phủ một lớp chất liệu chống tan trong nước để trở thành một dạng bao bì độc đáo. Sản phẩm đi kèm nắp đậy bằng kim loại có thể tái sử dụng. SOAPBOTTLE cũng có thể được treo lên, tránh cho vỏ ngoài bị bám nước trở nên trơn trượt. Về sau, bạn có thể tận dụng lớp bao bì này làm xà phòng hoặc dùng tẩy rửa nhà cửa.  

Cảm hứng thiết kế SOAPBOTTLE ra đời khi Breitenhuber quan sát cách các quầy bán thức ăn dùng thực phẩm gói thực phẩm: “Nhìn kem được đựng trong lớp “giấy gói” bằng bánh xốp để thực khách dễ dàng thưởng thức toàn bộ, tôi nghĩ sẽ thế nào nếu chúng ta thử nghiệm ý tưởng này cho các sản phẩm vệ sinh cá nhân”.

Từ một dự án thiết kế trong trường đại học, Breitenhuber đã biến SOAPBOTTLE thành thương hiệu bán lẻ đầy triển vọng. Cô đã lên kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ bên ngoài nước Đức. “Tôi rất mong những thiết kế vì môi trường có thể giúp giảm đi sức ép rác thải hiện nay. Nhưng trên hết, tôi hy vọng chúng sẽ khuyến khích mọi người rèn lối sống bền vững” - Breitenhuber chia sẻ. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI