Sửa sắc đẹp để đổi vận, ai dè rước... xui

13/12/2020 - 11:55

PNO - Cuối năm, các dịch vụ sửa sắc đẹp đua nhau quảng cáo “đổi phong thủy đón tài lộc”. Nghe bùi tai, một số người đi xóa nốt ruồi trên mặt, kéo dài dái tai để rồi nhận kết cục đắng.

Cứ thấy nốt ruồi là đốt laser CO2

Mới đây, khi đi massage mặt tại một spa gần nhà, chị P.T.A. - 38 tuổi, ở quận 10, TPHCM - được một nữ nhân viên tư vấn rằng, nốt ruồi ngay mi mắt trái của chị là nốt ruồi lệ, khiến chủ nhân sống khổ tâm, ngoài mặt vui vẻ nhưng trong lòng khóc thầm.

Nhân viên này khuyên chị A. thử dịch vụ hủy nốt ruồi bằng laser CO2 tại tiệm mình: “Tết đến nơi rồi, tẩy nốt ruồi để đổi phong thủy, chào đón năm mới tươi vui, hạnh phúc hơn”.

Một thẩm mỹ viện quảng cáo có 12.000 khách hàng đến tiêm filler kéo dài dái tai, rước tài lộc
Một thẩm mỹ viện quảng cáo có 12.000 khách hàng đến tiêm filler kéo dài dái tai, rước tài lộc

Nghe bùi tai, chị A. đồng ý hủy nốt ruồi với giá hơn 1 triệu đồng. Sau khi đốt hủy nốt ruồi, bờ mi mắt của chị A. xuất hiện vết sẹo to và sâu, mất luôn một đoạn lông mi, trông rất kỳ cục. Chị A. đành phải đến bệnh viện khám.

Sau khi xem xét, bác sĩ Vũ Hữu Thịnh - Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - nhận định với những nốt ruồi nằm trên sụn bờ mi như thế này, mổ sẽ đẹp hơn. Khi mổ, bác sĩ sẽ thao tác để lông mi không bị mất. Trong trường hợp này, không nên dùng laser CO2 cắt, đốt. Do không có hiểu biết chuyên sâu về giải phẫu bệnh lý nên nhân viên các spa không thể đưa ra giải pháp phù hợp với từng trường hợp, từng vị trí trên cơ thể để vừa đạt hiệu quả thẩm mỹ, vừa đảm bảo an toàn.

Bác sĩ Thịnh thông tin thêm, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân tên Đ.T.T. - 40 tuổi, ở quận Tân Phú, TPHCM. Chị này được nhân viên spa phá nốt ruồi trên đầu mũi nhưng nhiều tuần trôi qua, sẹo vẫn không lành, thậm chí còn chảy máu, rỉ dịch.

Chị T. kể, nhiều người nói nốt ruồi mọc ngay đầu mũi chặn đứng con đường tài lộc nên nhân tiện spa có chương trình tri ân khách hàng dịp cuối năm, chị đã nhờ spa xóa nốt ruồi này.

Nghi đây là nốt ruồi ác tính, bác sĩ Thịnh đã cho sinh thiết, lấy mẫu xét nghiệm thì đúng như dự đoán.

Theo bác sĩ Thịnh, chỉ được bắn laser CO2 với những nốt ruồi được xác định lành tính; nếu nốt ruồi nằm ở vị trí thiếu da như ở đầu mũi, càng phải cân nhắc kỹ. Muốn bắn laser CO2, còn phải xem xét tính chất, kích thước và vị trí của nốt ruồi. Có những nốt ruồi phẳng, đen nhưng lại mọc rất sâu bên dưới, nếu bắn laser CO2, sẽ để lại sẹo rỗ rất sâu. 

Theo bác sĩ Thịnh, nốt ruồi ác tính thường rỉ dịch, dễ chảy máu, bề mặt sần sùi, bờ không đều, nếu can thiệp không đúng cách sẽ khiến tình trạng thêm trầm trọng, vết thương không lành và có thể nhiễm trùng.

Khi có nốt ruồi nghi ác tính, bệnh nhân cần vào bệnh viện khám đúng chuyên khoa để được sinh thiết, xét nghiệm và can thiệp. Đối với nốt ruồi ác tính, các bác sĩ thường mổ để lấy trọn hết được phần chân nằm sâu dưới da. 

Hoại tử da do tiêm silicon tạo hình tai Phật 

Cách đây không lâu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng tiếp nhận một phụ nữ ngoài 30 tuổi đến khám trong tình trạng hai dái tai sưng to, hoại tử. Bệnh nhân này cho biết, đã tiêm filler (chất làm đầy) để tạo hình dái tai Phật tại một spa với giá khoảng 1,5 triệu đồng.

Chất tiêm vào tai bệnh nhân này là silicon dạng gel, không rõ nguồn gốc, do quá trình thủ thuật không đảm bảo vô trùng nên hai dái tai chị bị nhiễm trùng. Các bác sĩ phải lấy hết silicon vón cục trong dái tai ra rồi dùng vạt da phía sau tai tạo hình lại phần dái tai bị mất.

Bác sĩ Thịnh giải thích, tạo hình dái tai dài, đầy không phải là kỹ thuật khó. Vùng dái tai không có nhiều mạch máu trọng yếu nên không xảy ra tình trạng tắc mạch như khi tiêm filler làm đầy hốc mắt, gò má. Nhưng chất được tiêm vào dái tai là chất gì, xuất xứ từ đâu mới là điều quan trọng. Ngoài nguyên tắc vô trùng, khi tiêm filler vào dái tai, nếu tăng thể tích quá nhiều và chích quá sát lớp da, sẽ gây hoại tử da.

Với trường hợp dái tai bị hoại tử da, khi vào bệnh viện, bác sĩ phải lấy vạt da vùng sau tai bù vào, và thủ thuật này khá phức tạp, tốn thời gian và ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ bệnh nhân.

Bác sĩ Thịnh cho biết, tại bệnh viện này, khi tiêm filler tạo hình dái tai Phật, mỗi bên tai được tiêm từ 1 - 2cc dung dịch làm đầy. Tổng chi phí cho một ca tạo hình này từ 10-15 triệu đồng, “bảo hành” từ 3-9 tháng. 

Trong khi đó, các spa thực hiện thủ thuật này với giá 1-2 triệu đồng, hứa sẽ duy trì cả năm, thậm chí vĩnh viễn. Chất làm đầy mà họ tiêm cho khách hàng thường là silicon dạng gel. Thậm chí, một số nơi còn tiêm silicon lỏng, là chất bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong thẩm mỹ do ẩn chứa nhiều nguy cơ gây biến chứng. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI