Sửa đổi quy định dưới Luật hạn chế phân lô, tách thửa

24/05/2022 - 12:41

PNO - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường về việc sửa đổi quy định dưới Luật về tách thửa đất ở để hạn chế phân lô, tách thửa tràn lan.

Theo HoREA, từ năm 2017 đến nay, một số địa phương đã xuất hiện tình trạng “đầu nậu”, “cò đất”, “doanh nghiệp bất lương” gây ra các cơn “sốt ảo” giá đất đi liền với tình trạng phân lô bán nền tràn lan tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản và làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Nguyên nhân từ sự bất cập của một số quy định dưới Luật cho phép tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Phân lô, bán nền tràn
Phân lô, bán nền là vấn đề nóng sốt trên thị trường bất động sản thời gian qua

Cụ thể, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP tại thời điểm năm 2014 đã không có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất, còn Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ quy định trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất. Đến năm 2017,  khoản 3 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP mới cho phép UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.  Từ đó, các địa phương thực hiện tách thửa đối với từng loại đất như: đất nông nghiệp hoặc các loại đất khác không phải là đất ở dẫn đến tình trạng các “đầu nậu” lợi dụng để phân lô, bán nền tràn lan, gây “sốt ảo” giá đất trong các năm qua. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA chia sẻ, nếu các địa phương cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp mà vẫn giữ được mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp thì không phá vỡ quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực nông thôn. “Nhưng do công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ, chưa thật hiệu quả (nhất là ở cấp cơ sở) nên dẫn đến tình trạng bị lợi dụng để kinh doanh bất động sản trái phép, “hô biến” các lô đất nông nghiệp có diện tích 500 m2 hoặc 1.000 m2 vừa vặn với diện tích của 1 lô biệt thự, nhà vườn, dẫn đến tình trạng bị “đầu nậu” lợi dụng phân lô, bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng” – ông Châu nói thêm.

Do đó, HoREA kiến nghị sửa đổi một số quy định của các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 về tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa và đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Ngoài ra, điểm g khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định đối với các trường hợp giao đất ở khác thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân. Nhưng khi thực hiện quy định đấu giá công khai các lô đất ở đã xảy ra tình trạng nhiều người trúng đấu giá không phải là người dân tại xã đó mà là người từ đô thị hoặc các địa phương khác tranh mua. Sau đó bán lại kiếm lãi từ đó gây ra các cơn “sốt ảo giá đất” tại địa phương.  Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị cần bổ sung quy định đối tượng tham gia hộ đấu giá các lô đất ở phải là người trong xã đó, nếu người dân trong xã không tham gia đấu giá đất thì mới cho phép người ngoài xã tham gia đấu giá đất.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI