Sự trở lại của những căn bệnh nguy hiểm do trào lưu tẩy chay vắc xin

22/06/2019 - 18:00

PNO - Vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong việc bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Sự xuất hiện của vắc xin đã làm giảm đáng kể những thiệt hại gây ra bởi các căn bệnh truyền nhiễm.

Chương trình tiêm chủng đã giúp “xóa sổ” hầu hết các căn bệnh nguy hiểm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Dù vậy, một số “trào lưu tẩy chay vắc-xin” vẫn đang diễn ra công khai. 

Các chuyên gia sức khỏe và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, vắc-xin an toàn hơn rất nhiều lần so với các loại thuốc điều trị và việc “tẩy chay vắc-xin” có thể gây ra sự tái xuất của nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có dịch sởi. 

Su tro lai cua nhung can benh nguy hiem do trao luu tay chay vac xin
 

Theo Reuters, dịch sởi đang bùng phát trở lại tại Mỹ với diễn biến xấu nhất kể từ năm 1994 đến nay. Các chuyên gia cảnh báo rằng sự bùng phát chưa có dấu hiệu 
dừng lại. 

Sởi là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến các biến chứng như viêm phổi, sưng não, thậm chí tử vong. Trước khi vắc-xin phòng bệnh sởi được đưa vào sử dụng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính có 4 triệu người mắc sởi mỗi năm, trong số đó, khoảng 400-500 người tử vong, khoảng 48.000 người phải nhập viện và có tới 1.000 người bị viêm hoặc sưng não.

Năm 1993, khi Hoa Kỳ đưa vắc-xin phòng ngừa sởi vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia dành cho trẻ em, căn bệnh đã bị xóa sổ khỏi quốc gia này vào năm 2000 và không còn bị coi là mối đe dọa tới người dân nước Mỹ.

Su tro lai cua nhung can benh nguy hiem do trao luu tay chay vac xin
 

Gần đây, sự trở lại của dịch sởi trên khắp Hoa Kỳ đã dấy lên nỗi lo ngại về diễn biến xấu của căn bệnh này. Các quan chức y tế cho rằng sự tái xuất của căn bệnh vốn đã bị “tuyệt chủng” từ cách đây gần 20 năm là hệ lụy của việc truyền bá thông tin sai lệch về vắc-xin, dẫn đến trào lưu tẩy chay vắc-xin.

Trên thực tế, 18 công trình nghiên cứu khoa học đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã chứng minh rằng, trẻ em được tiêm chủng vắc-xin phòng sởi không hề gia tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ như thông tin lan truyền. Tuy nhiên, điều này có lẽ vẫn chưa đủ sức thuyết phục những người không tin vào khoa học.

Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ trong nhóm những người chưa được tiêm chủng đầy đủ do từ chối vắc-xin, gây ra sự lây lan rộng rãi và làm ảnh hưởng tới sự miễn dịch cộng đồng.

Ngọc Trâm

Nguồn Reuters, WHO
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI