Sự ngông cuồng của MCK: "Hất đổ" nỗ lực của cộng đồng rap Việt

13/11/2020 - 06:17

PNO - Khi cả tập thể đang cố gắng để hình ảnh của cộng đồng rap, hiphop đẹp hơn, tích cực hơn thì cách hành xử thiếu văn hóa của MCK đang đi ngược lại.

Trong đoạn video rapper Gonzo (thành viên đội Binz ở Rap Việt) chúc mừng sinh nhật khán giả xuất hiện một giọng nói khác với lời lẽ tục tĩu, khiếm nhã. MCK (thí sinh đội Karik) sau đó lên tiếng nhận đó là giọng nói của mình. Trước phản ứng tiêu cực của khán giả, nam rapper không xin lỗi, mà trả lời đầy thách thức: “Tôi “trẩu”, tôi chọi từ xưa rồi. Mạng xã hội không thể làm tôi sống bớt thật đi được”. 

Nam rapper còn cho rằng những quy chuẩn khán giả đặt ra, không phù hợp với quy chuẩn của anh và nhóm bạn. Hiện, bài đăng không còn tìm thấy trên trang cá nhân của MCK, nhưng vẫn đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. 

MCK, rapper đang chịu nhiều chỉ trích vì hành xử thiếu văn hoá, phát ngôn ngông cuồng
MCK, rapper đang chịu nhiều chỉ trích vì hành xử thiếu văn hóa, phát ngôn ngông cuồng

Vòng bứt phá của Rap Việt, MCK gây ấn tượng với Giàu vì bạn, sang vì vợ. Đến vòng chung kết, Va vào giai điệu nhẹ nhàng với sự thay đổi hình tượng lãng tử cũng giúp MCK ghi dấu ấn. Anh được đánh giá là gương mặt tiềm năng cho những vị trí cao nhất trong cuộc thi năm nay.                                          

Nhưng, tất cả đã bị chính MCK xóa bỏ sạch trơn sau lùm xùm vừa qua. Đài Truyền hình TPHCM - đơn vị phát sóng Rap Việt - cho biết đã báo cáo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) để xem xét, xử lý vụ việc này. 

Còn nhà sản xuất Rap Việt, như mọi khi, vẫn từ chối khi nói về những ồn ào. Nhưng việc lựa chọn quán quân, đại diện cho một chương trình, cho một thể loại âm nhạc đang phát triển tại Việt Nam, có thể là MCK hay không, với hình ảnh không sạch sẽ như thế?

Rap, hip hop từ lâu đã chịu rất nhiều định kiến nhiều mặt, trong đó bao gồm đời sống riêng tư khá phức tạp, cách hành xử, phát ngôn tùy tiện của các rapper. Vì thế, dù rap đã bắt đầu thịnh hành và đã phát triển rộng khắp nhưng định kiến với rap thì vẫn chưa thể xóa hẳn. 

Từ lâu, thế giới của rap, hip hop chịu nhiều định kiến
Từ lâu, thế giới của rap, hip hop chịu nhiều định kiến

Trong chiến lược phát triển rap ở thị trường nhạc Việt, một trong những mục tiêu đầu tiên mà Def Jam Vietnam đề ra là xây dựng hình ảnh cho nghệ sĩ để lấy được thiện cảm của khán giả, song song với việc đầu tư âm nhạc chất lượng. Rõ ràng, trong xu hướng phát triển hiện tại, khán giả đã dần khó tính hơn trong việc chọn lọc nghệ sĩ. Tài năng, xinh đẹp chưa đủ, mà còn phải có nhân cách, hành xử đúng đắn. 

Hành trình của Rap Việt, King of rap và sự đóng góp dài hơi hơn của Đen Vâu, Karik, Suboi... đã góp phần không nhỏ để rap được “cởi trói” khỏi những định kiến của dư luận trước nay. 

Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, phát ngôn ngông cuồng của MCK cùng ồn ào cũng liên quan đến văn hóa ứng xử của Gonzo lại khiến dư luận sục sôi. Đáng nói, nếu như Gonzo cầu thị xin lỗi thì MCK lại cư xử trái ngược hoàn toàn. Ít nhiều, những giá trị tốt đẹp được xây dựng vừa qua đã bị ảnh hưởng bởi những cá nhân nhỏ lẻ là điều thật đáng tiếc.

Rapper Gonzo sau khi bị phản ứng vì phát ngôn thiếu lịch sự đã lên tiếng xin lỗi
Rapper Gonzo sau khi bị phản ứng vì phát ngôn thiếu lịch sự đã lên tiếng xin lỗi

Cộng đồng rapper có quy tắc riêng, không lạ. Nhưng khi bước ra ánh sáng, trở thành người của công chúng, thì hành xử phải có chuẩn mực phù hợp với chuẩn mực chung của xã hội. Văn hóa bè nhóm, cách cư xử thiếu văn hóa như thế không phải là quy chuẩn của cộng đồng. 

Ngay lúc này, khán giả hoàn toàn có thể sử dụng "quyền lực mềm" của mình để góp phần điều chỉnh, xóa bỏ những điều xấu xí đang diễn ra.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI