Học trò hát rap “review” cảnh đẹp Sài Gòn, khuyến khích người trẻ đi xe buýt

04/11/2020 - 15:42

PNO - Bản nhạc rap cực chất dài khoảng 4 phút, là sản phẩm “nhà trồng được” của nhóm sáu học sinh lớp 11A1 trường THPT Lê Quý Đôn (TPHCM).

Bản rap Backward our Saigon là sản phẩm nằm trong dự án dạy học Sài Gòn by bus. Đây là dự án học tập trải nghiệm môn lịch sử của học sinh khối 11, 12 của bảy trường THPT tại quận 1 và quận 3 cùng kết hợp thực hiện. Dự án nhằm đổi mới phương pháp dạy học lịch sử địa phương.  

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Sử Trường THPT Lê Quý Đôn, một trong những “chủ xị”của dự án dạy học này, cho biết: "Việc dạy học theo dự án vừa giúp các em có được sự trải nghiệm thực tế, dùng những trải nghiệm nghe - nhìn - ngẫm đó để tiếp cận kiến thức. Đây là một trong những phương pháp dạy học hiện đại".

Học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn hát nhạc rap giới thiệu về TPHCM

 "Có nhiều người hỏi tôi vì sao lại gắn việc dạy lịch sử địa phương với xe buýt? Thứ nhất, xê dịch để học cũng là một cách hay. Thêm nữa, thông qua dự án, chúng tôi muốn tập cho các em kỹ năng sử dụng phương tiện công cộng và ý thức tham gia giao thông, muốn học sinh trung học chủ động sử dụng phương tiện công cộng để khám phá thành phố. Các em có thể chọn xe buýt, buýt sông… để làm phương tiện. Các em có 4 tuần để trải nghiệm sau đó làm ra các sản phẩm có thể là video clip, brochure, bản đồ du lịch, poster quảng cáo di tích…”, thầy Đăng Du lý giải.

Thật bất ngờ, chỉ sau 4 tuần học thực tế, sản phẩm của học sinh vô cùng đa dạng. Những video clip sinh động bắt mắt, quảng cáo di tích như dân chuyên nghiệp… Đặc biệt, có nhóm chọn thể hiện lịch sử bằng hình thức hết sức hiện đại như rap, hip hop...

Nói về sản phẩm của nhóm, em Lê Trung Nguyên, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Lê Quý Đôn lý giải: "Chúng em chọn rap để thể hiện ý tưởng vì đây là hình thức vừa phóng khoáng, phá cách và hợp… thời của chúng em. Thể hiện lịch sử nhưng bằng hơi thở của thời đại".

Vừa ngồi buýt, đọc rap và...học sử
Vừa ngồi buýt, đọc rap và... học sử

Sài Gòn hiện ra dưới lăng kính của học trò thật sinh động. Trên nền nhạc rap, bạn có thể ngắm thành phố mang tên Bác đẹp hơn trong tranh. Rồi “bất ngờ với nhà thờ Đức Bà, 140 tuổi mà vẫn đẹp như tuổi 15. Qua 3 lần trùng tu vẫn khiến bạn phải say đắm”.

Hay "Bưu điện - công trình kiến trúc ở trung tâm Sài Gòn. Với phong cách phương Tây kết hợp nét trang trí phương Đông khiến những người đi đến đâu cũng không khỏi phải ngóng trông".

Những đoạn rap nối tiếp nhau, chảy theo đó là những địa danh gắn liền với lịch sử phát triển của Sài Gòn - TPHCM như: “Chúng ta đến thăm nơi diễn ra sự kiện lịch sử 1975, ngày miền Nam được giải phóng với niềm vui tràn ngập”.

Hay khi giới thiệu về ngôi trường được ví như ngôi nhà của học trò, các em đã dùng những ca từ thật “chất” như: "Ngồi trên xe buýt đi về Đôn ba - Nơi đây vẫn là nhà, trung học đầu tiên của Sài Gòn ta, đặt tên danh nhân đất Việt Nam ta, 146 năm đã trôi qua, tháng năm chẳng phôi pha...".

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI