"Spirited Away" trưởng thành trong một thế giới bất toàn

23/08/2021 - 06:53

PNO - Hơn cả một bộ phim, "Spirited Away" là hành trình trưởng thành của con người trong một thế giới bất toàn mà đẹp đẽ.

Sau 20 năm ra mắt, Spirited Away vẫn luôn là một sáng tạo gây choáng ngợp bởi tính nguyên bản, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, và thông điệp nhân văn sâu sắc - những đặc trưng đã trở thành thương hiệu của “đế chế hoạt hình” Ghibli. Và trong những ngày đời sống không ngừng xáo trộn vì dịch bệnh, có lẽ không điều gì xoa dịu tâm hồn ta hơn là đắm chìm vào một thế giới tưởng tượng kỳ vĩ, chiêm nghiệm về lẽ phải, tình yêu, lòng trắc ẩn và tinh thần quả cảm để cùng nhau vượt qua biến cố.

Phim Spirited Away đưa người xem vào một thế giới của lẽ phải, tình yêu, lòng trắc ẩn và tinh thần quả cảm
Phim Spirited Away đưa người xem vào một thế giới của lẽ phải, tình yêu, lòng trắc ẩn và tinh thần quả cảm

Spirited Away xoay quanh cuộc phiêu lưu đến vùng đất linh hồn của cô bé Chihiro. Mắc kẹt trong một thế giới không chào đón con người, cô phải làm mọi cách để giải cứu cha mẹ mình khi họ bị biến thành heo vì trót ăn đồ ăn của các vị thần. Từ đây, hành trình của cô bé không chỉ là sửa chữa sai lầm cho người lớn, mà còn vượt qua những giới hạn của bản thân để tìm lại chính mình.

Trên hành trình ấy, tâm hồn thiện lương và thuần khiết của Chihiro luôn va chạm với những uế tạp của thế giới: lòng tham, sự thực dụng và phản trắc. Trong đó, lòng tham là một ẩn dụ được cài cắm xuyên suốt, từ cái bụng không đáy của Vô Diện, vị thần sông bị con người đầu độc, đến cách mụ phù thủy Yubaba biến tất cả những người không làm việc cho mình thành động vật. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh vật chất trong thế giới linh hồn không thể hủy hoại sự ngay thẳng của Chihiro. Cô vẫn vượt qua những phép thử nghiệt ngã để lại làm người trọn vẹn hơn bao giờ hết.

Con đường hoàn thiện bản thân của Chihiro cũng được thể hiện ở nỗ lực gìn giữ và khôi phục căn tính cá nhân. Khi làm việc ở nhà tắm của Yubaba, cô đã bị mụ phù thủy tước mất cái tên để thao túng và điều khiển. Tuy vậy, cô chưa bao giờ quên mình là ai, cũng như lòng trắc ẩn và bản chất lương thiện của mình. 

Trailer Spirited Away:

 

 

Spirited Away ngập tràn niềm hy vọng vào lòng tốt, cái thiện và khả năng phục thiện của những linh hồn từng lạc lối. Trái ngược với những câu chuyện cổ tích thường xây dựng nhân vật một chiều để đại diện cho hai phe thiện  - ác, các nhân vật trong Spirited Away đều phức tạp và đa dạng. Thần linh hay con người đều không hoàn hảo; luôn có tốt và xấu, cao cả và đớn hèn, luôn phải đối diện với những nỗi sợ, nỗi cô đơn sâu thẳm trong tâm hồn. Đôi lúc, họ phạm phải sai lầm, nhưng sai lầm ấy vẫn có thể sửa chữa với những trái tim đủ bao dung. 

Minh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI