“Song song”: Nhã Phương trở lại nhưng không... lợi hại

04/04/2021 - 18:29

PNO - “Song song” là dự án cho Nhã Phương nhiều đất diễn. Nhân vật của cô không một màu, không thuộc dạng vai chịu đựng bi kịch như thường thấy.

Nhã Phương nỗ lực “thoát xác”

Song song - phim Việt mở màn tháng 4 đã ra rạp. Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng được chú ý vì đây là tác phẩm thứ 2,anh theo đuổi thể loại giật gân, kinh dị (sau Ống kính sát nhân, 2018) và là phim đánh dấu sự trở lại của Nhã Phương.

Vai trò của cả hai đều được kỳ vọng. Đặc biệt, Nhã Phương với vai Trang trên phim, dù không quá mới so với những nhân vật cô từng đảm nhận nhưng vai diễn này khá thử thách, đòi hỏi kỹ năng diễn xuất cao.

Nhã Phương xuất hiện trong phim mới với nhân vật khá ấn tượng.
Nhã Phương xuất hiện trong phim mới với nhân vật được xây dựng khá ấn tượng

Trang là người mẹ yêu thương chồng con nhiều đến mức tạm gác ước mơ trong công việc để toàn tâm lo cho gia đình nhỏ. Mọi quyết định của người chồng tên Quân (Trương Thế Vinh) cô đều nghe theo, kể cả lần dọn nhà gấp gáp chỉ vì chồng biết ngôi nhà mới nằm trên đất quy hoạch, chỉ 2 tháng sẽ được giải tỏa, đền bù.

Ngoài Quân, Trang không hề biết trong ngôi nhà vừa dọn tới cách đó 20 năm, đứa trẻ từng chết thảm trước nhà vì tai nạn xe. Cho đến một ngày, cô vô tình nghe câu chuyện và bằng một cách kỳ lạ, cô kết nối được với đứa trẻ. Trang vì thương Phong, không muốn tai nạn xe trong quá khứ xảy ra nên tìm cách ngăn cản tình tiết trong quá khứ. Quyết định từ tình thương khiến Trang nhận lại những hậu quả, cũng như biết được nhiều bí mật kinh tởm ẩn giấu bấy lâu.

Trang là nhân vật khó, khá thử thách cho bất kỳ ai đảm vai vì đòi hỏi diễn viên phải diễn được biên độ cảm xúc lớn lúc vui vẻ, hạnh phúc, lúc phải đau đớn, dằn vặt, hoang mang, tuyệt vọng... So với các nhân vật yếu thế, chỉ biết dùng nước mắt để giải quyết câu chuyện trước đây, trong phim mới, Nhã Phương có đất để thể hiện các sắc thái cảm xúc khác.

Trailer phim Song song:

 

Nhân vật Trang trên phim trở nên đáng thương chỉ vì muốn tốt cho người khác. Cô cũng là người đáng thương trong cuộc hôn nhân ngỡ là hạnh phúc của mình. Ở những tình huống này, dạng vai thường thấy, Nhã Phương thể hiện tốt cảm xúc. Tuy nhiên, khi xét toàn bộ phim với nhiều tình huống buộc nhân vật có sự đấu tranh từ bên trong, thể hiện trạng thái hoang mang, sợ hãi, nữ diễn viên có phần đuối sức. Cô nỗ lực diễn xuất nhưng từ gương mặt đến đài từ - có lẽ là hạn chế lớn nhất, đều không toát ra được.

So với bản gốc Mirage của Tây Ban Nha, ở cùng vai diễn người mẹ, nữ diễn viên Adriana Ugarte có màn thể hiện đa dạng hơn về mặt cảm xúc. Adriana Ugarte diễn thành công sự giằng xéo nội tâm vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra và bộc phát những suy nghĩ rối rắm ấy thành hành động, cho thấy bản thân muốn phản kháng. Nhã Phương diễn bị đều và chính sự ổn định đó khiến cô đánh mất cơ hội “lột” đi cái mác diễn xuất an toàn.

Kịch bản “remake” có sáng tạo nhưng rối

Song song hay Mirage (bản gốc) khai thác hiệu ứng cánh bướm. Trong điện ảnh, hiệu ứng cánh bướm dùng để chỉ về những nghịch lý thời gian và luật nhân quả. Ở bản Việt, thông điệp được nhắc đến ngay trong phần mở đầu phim như một cách dự báo, làm rõ hơn những gì sắp xảy ra. Điều này hoàn toàn khác với bản gốc.

Ngoài ra, phiên bản Việt có thay đổi một số chi tiết phụ xung quanh “xương sống” của phim. Với Song song, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng khai thác triệt để hơn đạo cụ chiếc ti vi và máy quay phim. Anh khiến người xem sợ hãi và bị ám ảnh bởi hai đồ vật này trong khi phiên bản gốc, đạo cụ chỉ được dùng để mở ra câu chuyện bí ẩn.

Nhã Phương và Trương Thế Vinh trên phim.
Nhã Phương và Trương Thế Vinh trên phim

Nhiều chi tiết nhỏ khác như bối cảnh, công việc của các diễn viên, xuất thân nhân vật... đều được thay đổi ít nhiều. Dù nhỏ nhưng chính những chi tiết nhỏ khiến câu chuyện diễn tiến theo một mạch cảm xúc riêng, có thể tạo sự mới mẻ nếu khán giả đã từng xem bản gốc ra mắt vào năm 2018.

Tuy nhiên, vì thời lượng ít hơn bản gốc (100 phút và 129 phút), Song song thiếu hụt những nội dung nền để giúp khán giả hiểu hơn các cú lật (twist) liên tục được cài cắm trên phim. Các nhân vật cũng từ đó thiếu chiều sâu. Đặc biệt ở Trang, cô thiếu sự tương tác với con gái trong khi con là nguồn cơn để cô chối bỏ một thực tại khác.

Ca khúc Vẫn như lúc đầu, nhạc phim Song song do nhóm Cá Hồi Hoang thể hiện:

 

Song song có sự tham gia đáng chú ý của Thuận Phát (vai Phong) và Tiến Luật (vai Sơn). Ở 2 nhân vật, sự thể hiện vừa thừa, vừa thiếu. Thuận Phát là nhân vật nắm vai trò quan trọng trong câu chuyện. Thời lượng dành cho nam diễn viên không ít nhưng anh chưa tận dụng được cơ hội. Nếu soi biểu cảm trên gương mặt giữa Thuận Phát và Chino Darin ở bản gốc, thấy khác xa nhau. Nhân vật của Phát luôn dõi theo Trang bằng tình thương, sự quan tâm trong thầm lặng. Để thể hiện được khía cạnh đó đòi hỏi diễn viên thể hiện qua ánh mắt, cơ mặt phần nhiều nhưng nam diễn viên chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất.

Với Tiến Luật, chú Sơn là nhân vật khá hay được xây dựng trở thành người thủ ác trên phim. Mỗi lần Sơn xuất hiện là một lần mang đến sự sợ hãi cho khán giả nhưng nhân vật chưa được khai thác sâu, chưa tận dụng được tạo hình để tăng thêm tính hù dọa của thể loại.

Đặt trong cuộc đua phim Việt tháng mới, Song song được kỳ vọng vì nếu chất lượng tốt, phim sẽ kéo dài chuỗi hứng khởi của khán giả trong nước sau Bố già, và tạo bước đà tốt cho các phim đang xếp hàng ra rạp. Tuy nhiên, Song song chưa đủ sức tạo ra sự bùng nổ.

Theo thống kê của Box Office Việt Nam (đơn vị quan sát thị trường phim), Song song thu về hơn 1,2 tỷ đồng sau 3 ngày ra rạp, xếp sau doanh thu của 5 phim khác. Với doanh thu hiện tại, Song song khó tạo được kỳ tích trước khi nhiều phim Việt khác ra mắt trong tháng 4.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI