Sống được nhờ tranh giấy xoắn

05/09/2015 - 07:22

PNO - Từ một công nhân trong khu chế xuất, đi học thêm nghề thiết đồ họa, chuyển sang nghề thiết kế logo, rồi "đứng được" với nghề làm tranh giấy xoắn.

Song duoc nho tranh giay xoan
Chị Thúy Vi (đứng) hướng dẫn nhân viên làm tranh giấy xoắn

Những năm 1998-2002, tôi làm công nhân trong khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM). Thời ấy, lương công nhân khoảng 500.000-800.000đ/tháng. Do nhà ở thành phố, không phải lo tiền trọ, nên chừng đó tiền cũng đủ để tôi chi tiêu, phụ giúp gia đình.

Đi làm được hai năm, tôi đăng ký học đồ họa vào ban đêm. Nhà ở Q.4, làm bên Q.7, học thì tận Q.5, ngày nào cũng đạp xe cọc cạch đi về nhưng tôi không thấy mệt. Tôi nghĩ, không thể làm trong xưởng mãi, phải có cái nghề ổn định để sống về lâu dài.

Sau năm 2002, tôi đi làm cho vài công ty quảng cáo, thu nhập tăng dần từ 1,2-3 triệu đồng/ tháng. Năm 2008, ở tuổi 30, tôi thi đậu vào Khoa Mỹ thuật công nghiệp, Trường đại học Hồng Bàng.

Ban đầu, tôi chỉ nghĩ có bằng đại học thì sau này đi làm, lương sẽ cao hơn. Khi tham gia câu lạc bộ Ý tưởng sáng tạo của trường, tình cờ tôi nghe được khái niệm “tranh giấy xoắn”. Lúc đó, nghệ thuật giấy xoắn (paper quilling) vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Ở TP.HCM, rất ít người biết về giấy xoắn nên việc học nghề chủ yếu là tự mày mò trên internet. Tranh giấy xoắn dùng giấy đủ màu sắc (phần lớn là giấy màu Hàn Quốc) cắt thành sợi nhỏ, xoắn lại với nhau rồi khảm, dán vào nền giấy, vải nên đòi hỏi người làm phải kiên trì, nhẫn nại, có đôi tay khéo léo và cái đầu nhiều ý tưởng.

Lần đầu tiên chạm tay vào những cuộn giấy đa sắc, tôi bị cuốn hút thật sự. Vốn yêu thích thiên nhiên nên việc khảm giấy thành những bức tranh phong cảnh sống động khiến tôi rất say mê.

Tôi nói với thầy: “Sau này ra trường, thể nào con cũng phải mở một cửa hàng tranh giấy xoắn”. Thấy tôi quyết tâm, thầy giới thiệu một anh sinh viên cùng trường hướng dẫn tôi những vấn đề cơ bản về chọn giấy, khảm tranh.

Bà nội tôi có căn nhà nhỏ ở cư xá Vĩnh Hội, P.5, Q.4. Năm 2011, tôi mở shop ở đó, chuyên nhận vẽ hình lên áo, gối, thiết kế logo. Thời điểm đó, giới trẻ Sài Gòn đang có trào lưu vẽ hình lên áo thun.

Với mỗi áo, tôi được trả 50.000đ. Riêng việc thiết kế logo cho các công ty thì giá dao động từ 500.000-một triệu đồng. Với tôi, những việc làm này chỉ là bước đệm để thăm dò thị hiếu của khách về tranh giấy xoắn.

Tôi bỏ công sức tìm các loại giấy màu đẹp, bền, mua dụng cụ cuốn, keo dán và khung về làm vài mẫu tranh trưng bày ở shop. Ngay trong năm này, bức tranh “Cô gái gánh gạo” bằng giấy xoắn của tôi đã được khách mua với giá 350.000đ. Tôi mừng đến phát khóc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI