Sốc khi bị mẹ chồng "soi"

08/10/2021 - 18:37

PNO - Mẹ nói cần phải lau bằng khăn và giặt lại, vậy sẽ không hao giấy, giấy cũng là tiền. Em quá sốc vì bị "soi" kỹ đến cả việc lau bàn...

Kính chào chị Hạnh Dung,

Em cưới được nửa năm nay, cũng là nửa năm dịch nặng. Em phải sống chung với nhà chồng, gồm chị chồng và mẹ. Tính em vốn ít nói nên không đụng chạm gì nhiều với nhà chồng. Nhưng tối qua có một việc khiến em thấy không sống nổi. Khi dọn dẹp xong chuẩn bị về phòng đi ngủ, mẹ chồng em gọi lại, góp ý là em phải tiết kiệm hơn. Em té ngửa không biết mình cần tiết kiệm những gì, vì em không tiêu gì cho bản thân, chỉ chăm chút gia đình.

Em "dạ" rồi về phòng, nhưng càng nghĩ em càng ấm ức nên em quay xuống hỏi mẹ là con cần tiết kiệm những gì.

Lúc này mẹ mới kể ra, là từng việc tiêu xài hàng ngày của em đều cần cân nhắc lại để tiết kiệm hơn. Mẹ nói từng nhu cầu là không phí, nhưng cách em đáp ứng nhu cầu đó thì chưa tiết kiệm. Ví dụ chuyện lau cái bàn là bình thường, nhưng lấy khăn giấy để lau là lãng phí. Mẹ nói cần phải lau bằng khăn và giặt lại, vậy sẽ không hao giấy, giấy cũng là tiền.

Em nghe vậy em quá sốc. Giờ em mới biết mình bị soi kỹ đến cả việc lau bàn, rồi phân tích dưới góc độ tiền bạc. Làm sao có thể sống chung lâu dài với nhà chồng?

Thu Hoài (Q.7, THCM)

Thu Hoài mến,

Bạn đang đau lòng khi nghe một lời phê quá cụ thể, và có thể nói là quá chi li từ mẹ chồng. Nhưng bạn cần nhớ lại rằng đó chỉ là một ví dụ. Mẹ vốn dĩ chỉ định góp ý chung chung về tiết kiệm, nhưng bạn hỏi cụ thể thì mẹ buộc phải chia sẻ chi tiết. Ở phía người nhận góp ý, chắc chắn bạn không tránh khỏi cảm giác bị "soi".

Nhưng cần công bằng mà nhìn nhận rằng, việc chung sống tức là va chạm từng chi tiết rất nhỏ nhặt, từ đó mới hình thành lên những trao đổi, góp ý để cuộc sống được hài hòa, nhịp nhàng hơn. Và mẹ chồng bạn đã rất văn minh khi nói ra điều bà lấn cấn. Như vậy sẽ tốt hơn nhiều so với việc giữ trong lòng rồi ấm ức, dần sinh ác cảm...

Ảnh minh họa - XFRAME
Ảnh minh họa - XFRAME

Khi nhận góp ý, điều tốt nhất ta nên làm là không nên sa vào đánh giá ngược lại người đưa ra lời góp ý đó, mà chỉ nên soi xét thông tin họ đưa ra có hữu ích cho mình không.

Nhìn chung, góp ý của mẹ chồng bạn là tích cực theo nghĩa là nếu bạn nghe theo, bạn sẽ tiết kiệm hơn chứ không bị thiệt hại gì cả. Thậm chí bà còn đưa ra một tư duy rất đúng đắn về tiết kiệm. Tiết kiệm không có nghĩa là bạn phải cắt giảm nhu cầu, mà còn là việc bạn đáp ứng các nhu cầu của mình một cách tối ưu nhất (về hiệu quả lẫn chi phí). 


Quay lại ví dụ "lau bàn bằng khăn giấy". Lau bàn là việc nhỏ, nhưng lại là việc làm rất thường xuyên nên với bà nội trợ, nó cũng trở thành một "đầu việc" cần tối ưu hóa. Vậy nên khi mẹ nói đến việc này, bạn hoàn toàn có thể trao đổi lại như những "cộng sự" đang chia sẻ việc nhà cùng nhau.

Nếu theo bạn, việc lau bàn bằng khăn giấy không hề phí phạm, bạn cũng cần phân tích cho mẹ hiểu, còn nếu việc đó lãng phí đúng như mẹ nói, thì bạn cũng cần cân nhắc lại.

Một lời góp ý quá chi tiết thường không dễ đón nhận. Nhưng việc đón nhận nó sẽ dễ hơn rất nhiều so với việc phán xét ngược, rồi tự ái... dẫn đến những rạn nứt, đổ vỡ về sau. Mẹ chồng chưa hẳn đã đúng. Chính vì vậy mới cần sự đón nhận đầy thiện chí và cởi mở của bạn, để việc chia sẻ, góp ý trở thành một việc hai chiều, khiến mẹ hiểu những nguyên tắc lẫn phép tính toán (nếu có) của bạn. Biết đâu, câu chuyện tiết kiệm sau đó lại trở thành một đề tài thú vị, gắn kết hai mẹ con.

Chúc bạn an vui!

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Quốc Thái 10-10-2021 17:34:37

    bài trả lời của Hạnh Dung rất là hay và đầy ý nghĩa , một sự việc rất nhỏ , nhưng sự đón nhận của đối tác mới là quan trọng , tiết kiệm khác với hà tiện , " soi" khác với phân tích , phân biệt , bà mẹ chồng trong bài viết trên rất là chỉn chu và ý tứ khi truyền đạt ý kiến đến với con dâu , đó thực sự là một người mẹ chồng tốt .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI