Sở Y tế TPHCM 'trực chiến' tại sân bay Tân Sơn Nhất chống virus corona

23/01/2020 - 12:06

PNO - Trước nguy cơ bệnh viêm đường hô hấp cấp xâm nhập vào TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Sở Y tế đã trực tiếp chỉ đạo phòng dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất.


Sáng 23/1, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra, rà soát lại các công tác chuẩn bị phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Thắt chặt an ninh, kiểm soát hành khách khi đến Việt Nam.
Thắt chặt an ninh, kiểm soát hành khách khi đến Việt Nam

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: “Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phối hợp với cảng, sân bay rà soát, xử lý y tế theo quy định đối với các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ theo hướng dẫn chuyên môn từ Bộ Y tế. 

Không chỉ riêng an ninh, nhân viên tại sân bay, mà các bệnh viện, cơ quan chức năng có liên quan phải thắt chặt kiểm soát, khám xét cả hành khách lẫn hành lý bị nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn virus lây nhiễm vào Việt Nam và lây lan ra cộng đồng”.

Nhân viên an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM trao đổi với bác sĩ Hưng về công tác phòng, chống dịch.
Nhân viên an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM trao đổi với bác sĩ Hưng về công tác phòng, chống dịch

Cụ thể, Viện Pasteur TPHCM sẽ là đơn vị chính xét nghiệm theo quy trình để xác định bệnh nhân có mắc bệnh hay không. Những trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu viêm phổi cấp sẽ được giữ lại cách ly điều trị trong cơ sở khám chữa bệnh. Đối với các trường hợp như người khác có dấu hiệu về hô hấp, ho, sổ mũi… vẫn được cho về nhà nhưng sẽ cách ly với người nhà, hạn chế di chuyển nhiều nơi. 

Hành khách có sốt viêm phổi cấp sẽ được Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế xử lý bệnh, đưa về các cơ sở khám chữa bệnh của thành phố như Bệnh viện Nhiệt Đới, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, và các cơ sở y tế thích hợp, phương tiện vận chuyển thuộc Trung tâm cấp cứu 115 đã được chuẩn bị các trang thiết bị chống lây nhiễm.

Hành khách đến, đi từ sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM sẽ được phát tờ rơi hướng dẫn phòng dịch viêm đường hô hấp cấp.
Hành khách đến, đi từ sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM sẽ được phát tờ rơi hướng dẫn phòng dịch viêm đường hô hấp cấp

Đối với những người về từ vùng dịch, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế phải lập danh sách gửi đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố nhằm giám sát. Ngoài ra, các bệnh viện phải tăng cường, lên quy trình cách ly khi tiếp nhận các trường hợp bị nghi ngờ mắc bệnh, tránh lây lan trong bệnh viện và nhân viên y tế.

Theo đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, giai đoạn Tết Nguyên đán, mỗi ngày có khoảng 973 chuyến bay, tăng 20% so với thường nhật, và 10% so với năm 2019. Những ngày qua, nhân viên sân bay cũng đã hướng dẫn, phát tờ rơi cho hành khách nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Đặc biệt đối với hành khách đi, đến hay có tiếp xúc với những người từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), nếu trong vòng 14 ngày bản thân cảm thấy bị sốt, ho, khó thở phải tự giác đến các cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI