Sở TNMT TPHCM kiến nghị đấu thầu liên quan đến nhặt, xử lý hài cốt vô thừa nhận

29/11/2021 - 21:09

PNO - Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM dự kiến nếu được cho phép, chậm nhất tháng 12/2022 có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngày 26/11, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM có công văn gửi UBND TPHCM về cung ứng dịch vụ nhặt, bảo quản, thiêu, chôn xác, cốt vô thừa nhận.

Sở TNMT TP mới đây có văn bản kiến nghị UBND TP liên quan xử lý xác, cốt vô thừa nhân
Sở TN-MT TP mới đây có văn bản kiến nghị UBND TP liên quan xử lý xác, cốt vô thừa nhân

Theo đó, Sở TN-MT TPHCM cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, nhằm đảm bảo công tác trên không bị gián đoạn, Công ty Môi trường Đô thị TPHCM đã chủ động cung ứng dịch vụ theo yêu cầu của ngành công an. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này chưa được nghiệm thu, thanh toán kinh phí do chưa có chủ trương chấp thuận cho Sở TN-MT ký hợp đồng đặt hàng với công ty trong năm nay.

Do đó, Sở TN-MT TP kiến nghị UBND TPHCM cho phép Sở TN-MT TP chủ trì tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ nhặt, bảo quản, thiêu, chôn xác, cốt vô thừa nhận; chậm nhất đến tháng 12/2022 có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trong thời gian triển khai các thủ tục đấu thầu, Sở TN-MT TP đề xuất tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị TPHCM cho đến khi hoàn tất lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu. Sở TN-MT đồng thời đề xuất Sở Tài chính TP cung cấp vốn thực hiện việc cung ứng dịch vụ này và thuê đơn vị tư vấn đấu thầu.

Cũng tại công văn này, Sở TN-MT TP làm rõ lý do ký hợp đồng đặt hàng với Công ty Môi trường Đô thị TPHCM do trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP có công văn đề nghị Sở TN-MT rà soát, xem xét việc này.

Cụ thể, theo Sở TN-MT TP, Công ty Môi trường Đô thị TPHCM là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TPHCM, đã cung ứng dịch vụ này từ năm 2003 đến nay. Đơn vị đáp ứng đầy đủ các quy định tại khoản 1 điều 17 Nghị định Quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

Công ty có đội ngũ được huấn luyện đầy đủ, chuyên nghiệp trong nhặt, bảo quản, thiêu, chôn xác, cốt vô thừa nhận. Công ty cũng đầu tư toàn bộ hệ thống của Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân).

Theo Sở TN-MT, đa số các đơn vị cung ứng dịch vụ hỏa táng khác hầu như không có đội ngũ nhặt xác, cốt vô thừa nhận, không có hệ thống bảo quản xác trong thời gian ngành công an tiến hành khám nghiệm tử thi phục vụ công tác điều tra.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI