Số phận của nam sinh điểm cao trượt trường quân đội vì thiếu thận

21/09/2015 - 06:11

PNO - Bùi Đình Sơn-chàng trai giàu nghị lực. Đủ điểm đỗ HV Hậu cần với số điểm 27,5 nhưng Sơn vẫn không được học vì thiếu thận bẩm sinh.

18 tuổi đã trải qua muôn phần nghiệt ngã

Bùi Đình Sơn (18 tuổi, quê xóm 1, xã Nghi Kim, TP.Vinh, Nghệ An) là con thứ hai trong gia đình làm nông nghiệp, có hai chị em. 

Năm 2006, mẹ của Sơn bị ngã khi đi làm đồng về, ra đi mãi mãi lúc em mới 9 tuổi. Mẹ mất, chín năm sau (2012) bố Sơn bị tai nạn qua đời. Hai chị em Sơn lớn lên và đến trường học chữ trong sự đùm bọc của bà nội và anh em, xóm làng.

Được biết bố của Sơn là ông Bùi Đình Bình từng lên đường nhập ngũ. Trước khi mất, ông Bình trăn trối và căn dặn con gắng học hỏi để sau này vào trường đại học quân sự và trở thành người chiến sĩ.

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Sơn gắng vừa học vừa đi làm thuê phụ hồ, bốc vác lấy tiền ăn học, bớt phần gánh nặng cho bà nội và chị gái đang là sinh viên năm thứ 4 ĐH Vinh.

So phan cua nam sinh diem cao truot truong quan doi vi thieu than
Bùi Đình Sơn cùng chị gái và bà nội. (Ảnh Dân Việt)

Vất vả, tủi phận là vậy nhưng trong 12 năm học, Sơn luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Năm học nào Sơn cũng đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán và môn Vật lý.

Đặc biệt Sơn còn làm cán bộ Đoàn năng nổ, được kết nạp Đảng khi đang học lớp 12, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh).

Luôn nỗ lực và không ngừng phấn đấu, Sơn đạt 27,5 điểm khối A (Toán 9 điểm, Lý 9 điểm, Hóa 9 điểm, Điểm ưu tiên 0,5) trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 vừa qua.

Điểm cao, nhưng

Với 27,5 điểm cùng với quá trình sơ tuyển sức khỏe ở TP Vinh đã đạt yêu cầu, Sơn quyết định đăng ký vào trường Học viện Hậu cần - ước mơ của em và mong mỏi của người cha đã khuất, và cũng là con đường tốt nhất để Sơn tự lo cho bản thân mình khi xa gia đình, quê hương.

So phan cua nam sinh diem cao truot truong quan doi vi thieu than
Thí sinh Bùi Đình Sơn (Ảnh Dân Việt).

Vào cuối tháng 8-2015, Sơn vui mừng khi nhận được giấy báo nhập học Đào tạo sỹ quan hậu cần cấp phân đội trình độ đại học năm 2015 của Học viện Hậu cần.

Có giấy báo nhập học, Sơn thắp nén hương lên bàn thờ, báo với bố và mẹ ở nơi chín suối rồi đi làm thủ tục giấy tờ đi nhập học.

Trước khi đi, Sơn cũng đến BV Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) khám lại sức khỏe và kết luận là sức khỏe hoàn toàn bình thường, đủ chỉ tiêu đi học (Sơn cao 1m71, nặng 65 kg).

Sơn chào bà nội và chị gái, một mình bắt xe đò ra Hà Nội nhập học. Sau khi nhập học được ít ngày thì nhà trường khám lại sức khỏe các học viên. Qua khám và siêu âm, các BS kết luận Sơn “có một quả thận bẩm sinh, sức khỏe bình thường”.

Vì Sơn chỉ có một quả thận (do bẩm sinh chứ không phải đã mổ cắt một quả) nên em không được ở lại trường tiếp tục học tập mà phải trở về địa phương. Sơn bật khóc, mang ba lô trở về quê. Về đến nhà, ba bà cháu ôm nhau khóc nức nở.

Bà nội của Sơn buồn bã sau khi nhận được thông tin cháu nội của mình bị thiếu một quả thận bẩm sinh. Đau buồn hơn, chính căn bệnh này đã "đóng lại" cánh cửa cổng trường mà bấy lâu nay cháu bà từng mong mỏi.

Ngọc Lam (Tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI