Số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình cấp nước

28/05/2025 - 09:13

PNO - Ngày 20/5, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã khánh thành, đưa vào sử dụng Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước và Trung tâm Dữ liệu. 2 công trình quan trọng này giúp SAWACO chuẩn hóa quy trình, đẩy mạnh ứng dụng số trong quản lý cấp nước nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định cho gần 12 triệu dân TPHCM.

Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM và SAWACO cũng đã ký kết Kế hoạch liên tịch về phối hợp xây dựng và triển khai công tác chuyển đổi số ngành cấp nước giai đoạn 2025-2028. Đây là những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển ngành cấp nước TPHCM, 20 năm thành lập SAWACO.

Đưa vào vận hành 2 công trình trọng điểm

Với chủ đề “Chuyển đổi số ngành nước - Chuyển đổi để phát triển”, đề án phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025 của SAWACO được triển khai nhằm nâng cao năng lực quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu hiệu quả hoạt động sản xuất. Sau 5 năm thực hiện, đề án đã đạt được những kết quả vượt mong đợi, tạo tiền đề quan trọng cho mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh và bền vững đến năm 2030.

Trong những năm qua, SAWACO tập trung xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đáng chú ý nhất là việc hoàn thiện Trung tâm Dữ liệu (Data Center) theo tiêu chuẩn quốc tế với độ sẵn sàng lên tới 99,982%. Theo đại diện SAWACO, hệ thống máy chủ của trung tâm mạnh mẽ và các giải pháp công nghệ mới như: tích hợp tính toán, lưu trữ và ảo hóa giúp nâng cao hiệu suất, giảm chi phí vận hành. Song song đó, công tác bảo mật dữ liệu được tăng cường qua hệ thống bảo mật đa lớp, tường lửa thế hệ mới, cùng các công cụ giám sát chặt chẽ và xử lý nhanh sự cố. Đặc biệt, mạng kết nối tốc độ cao lên đến 10Gbps đã được đưa vào vận hành, giúp các đơn vị thành viên của SAWACO duy trì thông tin liên lạc và vận hành hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên SAWACO Dương Hồng Nhân chúc mừng sự hợp tác của Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM và SAWACO
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên SAWACO Dương Hồng Nhân chúc mừng sự hợp tác của Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM và SAWACO

Không chỉ đầu tư hạ tầng, SAWACO còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý mạng lưới cấp nước thông qua việc triển khai hệ thống SCADA, GIS và mô hình thủy lực, cho phép giám sát toàn diện từ khâu sản xuất đến phân phối. Công nghệ IoT (internet vạn vật) và đồng hồ nước thông minh được thử nghiệm rộng rãi, góp phần phát hiện nhanh và xử lý kịp thời các sự cố rò rỉ, thất thoát nước.

Trung tâm Dữ liệu được đầu tư hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế giúp tích hợp tính toán, lưu trữ và ảo hóa vào một hệ thống duy nhất, nâng cao hiệu suất và tối ưu chi phí vận hành. Song song đó, Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) giai đoạn 1 cũng chính thức vận hành, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong việc tự động hóa và tối ưu hóa quy trình quản lý ngành nước tại TPHCM. SWOC được ví như “mạch máu” của SAWACO giúp giám sát toàn diện mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến hệ thống phân phối, phát hiện nhanh các sự cố rò rỉ hoặc thất thoát nước.

Đại diện SAWACO chia sẻ, cùng với các hoạt động trên, SAWACO còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hành chính và chăm sóc khách hàng. Hệ thống thanh toán lõi “Core Billing System” giúp đơn giản hóa quy trình quản lý và chăm sóc khách hàng xuyên suốt. Đồng thời ứng dụng chăm sóc khách hàng đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn, lịch sử dùng nước và thực hiện các dịch vụ trực tuyến. Việc ứng dụng văn phòng điện tử và phòng họp không giấy đã cải thiện rõ rệt hiệu quả công tác quản lý hành chính và xử lý công việc tại tổng công ty và các đơn vị trực thuộc.

Hợp tác chiến lược, phát triển nền tảng số

Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM và SAWACO đã ký kết Kế hoạch liên tịch về phối hợp xây dựng và triển khai công tác chuyển đổi số ngành cấp nước giai đoạn 2025-2028. Tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Võ Thị Trung Trinh và Tổng giám đốc SAWACO Trần Quang Minh đã ký kết kế hoạch liên tịch giữa 2 đơn vị.

Mục đích chính của kế hoạch liên tịch là thúc đẩy thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Chính phủ và TPHCM về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đô thị thông minh. Đồng thời, kế hoạch nhằm tăng cường chia sẻ nguồn lực, dữ liệu và năng lực chuyên môn giữa 2 bên để phát triển nền tảng số, ứng dụng số phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh và phục vụ người dân.
Kế hoạch liên tịch cũng sẽ hỗ trợ SAWACO xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số tổng thể gắn với đặc thù ngành cấp nước đô thị. Việc phối hợp nhằm tận dụng thế mạnh về công nghệ, nhân lực và việc quản lý hệ thống của Trung tâm Chuyển đổi số thành phố và SAWACO để triển khai các nội dung khả thi, trọng tâm, hiệu quả.

Trung tâm SWOC chính thức đưa vào vận hành
Trung tâm SWOC chính thức đưa vào vận hành

Đặc biệt, kế hoạch hợp tác này còn chú trọng nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số thông qua việc đồng tổ chức các chương trình truyền thông, đào tạo cán bộ, nhân viên và người dân về ý nghĩa và lợi ích của việc chuyển đổi số. SAWACO sẽ được tiếp cận các chuyên gia hàng đầu và các mô hình chuyển đổi số hiệu quả trong và ngoài nước, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao sẵn sàng vận hành các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến.

Việc ký kết kế hoạch liên tịch giữa Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM và SAWACO không chỉ thể hiện tinh thần chủ động, đồng hành và sáng tạo của 2 bên trong tiến trình chuyển đổi số, mà còn góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Ông Trần Quang Minh cho biết, thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị xuất phát từ đòi hỏi thực tế đặt ra nhằm nâng cao công tác quản lý điều hành. Ngoài ra, đơn vị cũng cung cấp dịch vụ công ích mà khách hàng là toàn bộ người dân thành phố, do đó chuyển đổi số phải trên tinh thần phục vụ khách hàng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

“Các đơn vị cấp nước thành viên và SAWACO sẽ đẩy mạnh tích hợp các dịch vụ trực tuyến của đơn vị vào ứng dụng “App Công dân số TPHCM” để người dân có thể tra cứu hóa đơn, lịch cắt nước, đăng ký cấp mới, báo hỏng thiết bị. Phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM sản xuất nội dung tuyên truyền về chuyển đổi số thành phố, ngành cấp nước, cũng như đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực chuyển đổi số” - ông Trần Quang Minh nhấn mạnh.

Việc triển khai thành công đề án chuyển đổi số giai đoạn vừa qua cùng với những bước đi tiếp theo trong kế hoạch hợp tác chiến lược sẽ tiếp tục củng cố vị thế của SAWACO, hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số hàng đầu trong ngành cấp nước đô thị. Từ đó góp phần vào việc xây dựng TPHCM thành một đô thị thông minh, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phát triển.

Chuyển đổi số tập trung vào 4 trụ cột

Hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2030, trong giai đoạn 2025-2030, SAWACO xác định chiến lược chuyển đổi số tập trung vào 4 trụ cột chính: hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại với Trung tâm Dữ liệu dự phòng đạt chuẩn Tier 3+ và đẩy mạnh điện toán đám mây; ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và Blockchain vào phân tích, ra quyết định và tự động hóa quy trình; nâng cao trải nghiệm khách hàng với các nền tảng dịch vụ số tích hợp và công cụ hỗ trợ thông minh 24/7; xây dựng văn hóa số và phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo chuyên sâu, tạo môi trường làm việc hiện đại và hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu.

Biểu tượng cho quyết tâm chuyển đổi số

2 công trình vừa khánh thành là Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước và Trung tâm Dữ liệu không chỉ đơn thuần là các cơ sở vật chất mà còn là biểu tượng cho quyết tâm chuyển đổi số của SAWACO. Các trung tâm này được kỳ vọng sẽ giúp SAWACO không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ cấp nước an toàn, ổn định và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của TPHCM.

Ngọc Quyên

Nguồn: SAWACO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI