Dùng dòng chảy số nâng chất lượng dòng chảy nước sạch

26/05/2025 - 09:06

PNO - Sáng 25/5, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) tổ chức buổi thảo luận truyền hình (talk show) với chủ đề “SAWACO phát triển dòng chảy số để phục vụ khách hàng”.

Số hóa để phục vụ tốt hơn

Chia sẻ trong buổi talk show, ông Bùi Thanh Giang - Phó tổng giám đốc SAWACO - cho biết, TPHCM có tốc độ đô thị hóa và tăng dân cư chóng mặt. Hệ thống cấp nước của thành phố cũng trải qua nhiều “lớp áo” đầu tư, mạng lưới chằng chịt và không ít công trình vẫn đang dang dở. Nguy cơ nước biển dâng, xâm nhập mặn đe dọa, hạn hán kéo dài do biến đổi khí hậu, tình trạng ô nhiễm môi trường… đang làm nặng thêm áp lực cho ngành cấp nước. Người dân không chỉ cần nước mà còn đòi hỏi nguồn nước đảm bảo chất lượng, ổn định, dịch vụ cấp nước nhanh chóng, minh bạch.

Ông nói: “Trước những kỳ vọng ngày càng cao của người dân, SAWACO quyết tâm chuyển mình mạnh mẽ. Chúng tôi ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và đặc biệt là chăm sóc khách hàng. SAWACO đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành một doanh nghiệp số thực thụ, vận hành hệ thống cấp nước thông minh”.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, ông Bùi Thanh Giang cho hay, SAWACO đặt ra lộ trình với 5 giải pháp trọng tâm: xây dựng hạ tầng thông tin tân tiến, trang bị nhà máy hiện đại, chuẩn hóa và số hóa quy trình nghiệp vụ, triển khai phần mềm lõi trong quản trị điều hành, phủ sóng các giải pháp số đa nền tảng (website, Zalo) giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ nước. SAWACO cũng sẽ thành lập trung tâm dữ liệu tập trung, phát triển đội ngũ nhân lực am hiểu số và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn hệ thống.

Các đại biểu đang trao đổi tại buổi thảo luận truyền hình (talk show) với chủ đề “SAWACO phát triển dòng chảy số để phục vụ khách hàng” được tổ chức trong sáng 25/5 - ẢNH: N.QUANG
Các đại biểu đang trao đổi tại buổi thảo luận truyền hình (talk show) với chủ đề “SAWACO phát triển dòng chảy số để phục vụ khách hàng” được tổ chức trong sáng 25/5 - ẢNH: N.QUANG

Đến nay, SAWACO đã có ứng dụng (app) chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, có cổng thông tin điện tử tích hợp, thực hiện việc đăng ký trực tuyến, áp dụng hóa đơn điện tử, thanh toán online, tổng đài chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Những “trợ lý số” này không chỉ cung cấp dữ liệu liên tục cho ngành cấp nước mà còn chỉ ra những điểm rò rỉ nước tiềm ẩn trong hệ thống ở mỗi gia đình. Nhờ vậy, người dân có thể chủ động phát hiện và xử lý sự cố, giảm thất thoát nước, nâng cao trải nghiệm dịch vụ.

Ông Lê Thành Lương - Phó giám đốc công nghệ thông tin của SAWACO - khẳng định: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã mang lại bước tiến lớn trong công tác phục vụ khách hàng của SAWACO”. Theo ông, trước đây, mọi phản ánh của khách hàng đều thủ công, tốn thời gian di chuyển và chờ đợi còn hiện nay, người dân có thể tiếp cận và thực hiện các dịch vụ cấp nước một cách nhanh chóng, thuận tiện qua các nền tảng số như ứng dụng di động, cổng thông tin điện tử, Zalo.

Tuy nhiên, hành trình số hóa không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhóm khách hàng sử dụng nước lớn tuổi và ít tiếp xúc công nghệ vẫn còn e ngại với các giải pháp số. Thêm vào đó, thói quen làm thủ tục trực tiếp cũng cần có thời gian để thay đổi. Đặc biệt, nạn lừa đảo trên không gian mạng cũng ít nhiều làm giảm sút niềm tin của người dân vào các nền tảng số, làm chậm quá trình tiếp cận công nghệ mới.

Lấy khách hàng làm trọng tâm

SAWACO định hướng, sẽ tiếp tục tích hợp các giải pháp thông minh, thân thiện với người dùng. Ông Bùi Thanh Giang cho biết, SAWACO đang nghiên cứu ứng dụng trợ lý ảo thông minh để trực thay tổng đài viên trong những giờ cao điểm, giải đáp tức thì mọi thắc mắc của người dân.
Trong tương lai gần, SAWACO sẽ mở rộng việc lắp đặt đồng hồ nước thông minh. Đồng hồ này không chỉ cung cấp dữ liệu liên tục cho ngành cấp nước mà còn chủ động phát hiện và cảnh báo với khách hàng về tình trạng rò rỉ nước, giúp họ chủ động xử lý, tránh thất thoát nước.

Bà Phạm Thị Vân Anh (giữa) - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa cảm ơn các đại biểu tham gia chương trình - ẢNH: N.QUANG
Bà Phạm Thị Vân Anh (giữa) - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa cảm ơn các đại biểu tham gia chương trình - ẢNH: N.QUANG

SAWACO cũng đang từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khai thác sức mạnh của dữ liệu lớn (big data) để thấu hiểu sâu sắc hành vi sử dụng nước của người dân, tự động hóa quá trình tiếp nhận và xử lý kiến nghị, hướng đến việc cá nhân hóa dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng.

“Kim chỉ nam của chúng tôi là đặt khách hàng ở vị trí trung tâm” - ông Bùi Thanh Giang nói. Ông cho hay, SAWACO chú trọng đơn giản hóa giao diện các ứng dụng chăm sóc khách hàng để tạo sự tiện lợi cho mọi lứa tuổi, đồng thời không ngừng cải tiến tiện ích trên các nền tảng số, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi lượng nước tiêu thụ, thanh toán trực tuyến và cập nhật tiến độ xử lý dịch vụ. Ông khẳng định: “SAWACO cam kết đồng hành, xây dựng niềm tin vững chắc cho người dân trong kỷ nguyên số. Đây không chỉ là tiện ích mà còn là trách nhiệm của chúng tôi đối với cộng đồng”.

Tiến sĩ Bùi Quốc Anh - giảng viên Đại học Quốc gia TPHCM, cán bộ Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM - đánh giá cao những nỗ lực chuyển đổi số của SAWACO trong bối cảnh TPHCM đang quyết tâm xây dựng đô thị thông minh theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và các đề án cụ thể của thành phố. Theo ông, hiện tại, SAWACO đảm bảo nguồn nước sạch cho hơn 11 triệu cư dân TPHCM. Trong tương lai, với định hướng mở rộng thành phố, SAWACO có thể phục vụ tới 13,4 triệu dân, bao gồm cả tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, việc đẩy mạnh số hóa là điều rất đúng đắn.

Từ góc độ người dân trải nghiệm dịch vụ, tiến sĩ Bùi Quốc Anh cho rằng, việc chuyển đổi số của SAWACO mang đến những lợi ích thiết thực như đảm bảo chất lượng nước, tiết kiệm chi phí và thanh toán tiện lợi, nhanh chóng. Ông nhận xét: “SAWACO là đơn vị tiên phong chuyển đổi số trong ngành nước. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho chính SAWACO mà còn góp phần quan trọng đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh, dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực”.

Để việc chuyển đổi số của SAWACO hiệu quả hơn nữa, tiến sĩ Bùi Quốc Anh gợi ý, nên có sự hợp tác của nhiều phía: phối hợp với chính quyền để được hỗ trợ về chính sách, phối hợp với doanh nghiệp để phát triển các giải pháp công nghệ, phối hợp chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học để tiếp cận những ý tưởng đột phá, lắng nghe phản hồi của người dân và học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến.

Một số giải pháp SAWACO có thể áp dụng để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ số

Ưu tiên hàng đầu trong nâng cao chất lượng dịch vụ là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Dù đã có những ứng dụng nhất định, sự tiếp cận công nghệ vẫn còn khoảng cách giữa người dùng thành thạo và nhóm đối tượng lớn tuổi. Thực tế cho thấy, người cao niên - đặc biệt là nhóm trên 70 tuổi - thường gặp rào cản trong sử dụng và chưa hoàn toàn tin tưởng vào các nền tảng số.
Để giải quyết vấn đề này, việc tăng cường trải nghiệm cho mọi đối tượng - đặc biệt là người lớn tuổi - cần được đặt lên hàng đầu. Các bộ phận công nghệ và đối tác cần đặc biệt chú trọng đến sự tỉ mỉ trong từng tính năng, giao diện ứng dụng, đảm bảo tính trực quan và dễ sử dụng.

Bên cạnh đó, cá nhân hóa trải nghiệm là yếu tố then chốt. Với sự khác biệt về nhu cầu của từng người dùng, nhất là những người sử dụng thường xuyên, việc xây dựng hệ thống lưu trữ lịch sử dữ liệu để dự đoán và đáp ứng nhu cầu cá nhân trở nên quan trọng. Điển hình như việc cho phép người dùng theo dõi chi tiết lịch sử tiêu thụ nước hằng ngày, thậm chí theo khung giờ.

Việc củng cố kênh truyền thông chính thống là không thể thiếu. Trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn, truyền thông chính thống đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp thông tin xác thực về các dịch vụ, giúp người dùng tránh khỏi những tin đồn thất thiệt và các hành vi lừa đảo qua điện thoại. Do đó, việc đầu tư vào hoạt động truyền thông đa nền tảng, từ mạng xã hội đến các kênh báo chí uy tín, là vô cùng cần thiết.

Ưu đãi hấp dẫn luôn là “nam châm” thu hút người dùng, không chỉ tăng cường trải nghiệm mà còn khuyến khích chuyển đổi sang hệ thống mới một cách thuận lợi.

Phản hồi tức thì và hỗ trợ 24/7 là yếu tố then chốt làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh các kênh truyền thống, việc triển khai trợ lý ảo thông minh sẽ mang đến thông tin trực tiếp, nâng tầm trải nghiệm người dùng.

Cuối cùng, bắt tay với các đối tác công nghệ trong lĩnh vực thanh toán, vận chuyển và phân tích dữ liệu là bước đi chiến lược. Hợp tác nghiên cứu để thấu hiểu sâu sắc hành vi, cảm xúc khách hàng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích dữ liệu sẽ giúp chúng ta chủ động đón đầu thách thức và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tiến sĩ Bùi Quốc Anh (Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI