Sợ COVID-19, số bệnh nhân đi khám giảm nhưng quỹ bảo hiểm lại tăng

29/10/2020 - 19:34

PNO - Sợ dịch COVID-19, số người đến khám ngoại trú và nội trú tại TPHCM đều giảm; nhưng số tiền chi cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các bệnh viện lại không giảm theo.

 

Người dân đến khám chữa bệnh tại BV Ung bướu TPHCM cơ sở 2, quận 9
Người dân đến khám chữa bệnh tại BV Ung bướu TPHCM cơ sở 2, quận 9

Ngày 29/10, Sở Y tế TPHCM cho biết đã đề nghị các bệnh viện tìm cách đảm bảo sử dụng quỹ bảo hiểm y tế trong hoạt động khám chữa bệnh, trong đó cần phải giảm dần tỉ lệ sử dụng thuốc.

Bởi theo Sở Y tế TPHCM, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tổng số lượt khám ngoại trú giảm 28,2%, điều trị nội trú giảm 18,8%. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ dự toán chi cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế lại không giảm tương xứng mà có chiều hướng cao hơn; mức sử dụng thuốc chiếm khoảng 44%, đây là một tỉ lệ khá cao.

Ngoài ra, sau khi kiểm tra, đánh giá hoạt động phòng chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Bộ Y tế ban hành, TPHCM vẫn còn 19 bệnh viện an toàn ở mức thấp.

Sở Y tế đề nghị giám đốc các đơn vị rà soát và chấn chỉnh những tồn tại theo các nội dung góp ý mà đoàn kiểm tra của sở đã hướng dẫn. Sở Y tế sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá lại việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện trong thời gian tới.

TP.HCM giảm 25% chỉ tiêu hiến máu tình nguyện năm 2020 do COVID-19

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn điều chỉnh chỉ tiêu hiến máu tình nguyện năm 2020. Theo đó, chính quyền thành phố chấp thuận điều chỉnh theo hướng giảm số lượng túi máu vận động trong năm nay.

Cụ thể, trước đây, chỉ tiêu vận động hiến máu tình nguyện đã ban hành là 280.000 túi máu. Nay thành phố điều chỉnh lại còn 210.000 túi máu, tức giảm 70.000 túi máu, tỷ lệ giảm tương ứng 25%.

Nguyên nhân, do trong thời gian qua bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Song song đó, UBND thành phố yêu cầu cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố là Hội Chữ thập đỏ phối hợp với sở y tế chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tiếp nhận máu, điều chỉnh phân bổ lại chỉ tiêu hiến máu năm 2020 cho các quận, huyện.

Quốc Ngọc

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI