Sở Công thương TPHCM yêu cầu tất cả cửa hàng xăng dầu phải báo cáo gấp

14/02/2022 - 17:05

PNO - Hạn cuối để báo cáo tình hình cung ứng xăng dầu là ngày mai (15/2), tuy nhiên đến hiện tại Sở Công thương chỉ mới nhận báo cáo của 4/15 cửa hàng.

 

Qua kiểm tra 6 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, Sở Công thương cho biết duy nhất 1 cửa hàng hết xăng dầu phân phối cho người dân nên đóng cửa
Qua kiểm tra 6 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, Sở Công thương cho biết duy nhất 1 cửa hàng hết xăng dầu phân phối cho người dân nên đóng cửa

Chiều 14/2, tại cuộc họp cung cấp thông tin về phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, trước thực tại cung ứng xăng dầu ở địa bàn TP, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM - giá xăng dầu trong 7 ngày qua có sự điều chỉnh giá tăng dần theo giá của thế giới vào ngày 11/2. Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Sở Công thương TP đã gửi gấp văn bản cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TPHCM yêu cầu phải báo cáo nhanh về tình hình cung ứng xăng dầu, nêu khó khăn, trở ngại... để Sở hướng dẫn.

“Hạn chót để 15 cơ sở kinh doanh báo cáo tình hình xăng dầu tại cơ sở của mình là ngày mai, tuy nhiên đến hôm nay Sở Công thương TP chỉ mới nhận được báo cáo của 4 cơ sở. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng sẽ kiểm tra tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Hiện tại, Sở đã kiểm tra 6 cửa hàng, duy nhất 1 cửa hàng hết xăng dầu phân phối cho người dân nên đóng cửa, còn lại các cửa hàng khác hết xăng RON 95 hoặc hết xăng hoặc dầu, sau khi kiểm tra, Sở ghi nhận các cửa hàng đều có hóa đơn, giấy tờ hợp lệ và hàng hóa chưa về”, ông  nói thêm.

Cũng theo ông, trong trường hợp các cơ sở kinh doanh không báo cáo, khi Sở Công thương kiểm tra phát hiện vi phạm thì doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra, giám sát về kinh doanh xăng dầu. Thanh tra sở cũng kiểm tra các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cửa hàng xăng dầu để nắm tình hình mặt hàng này. 

Tới đây, Sở Công thương sẽ thực hiện 1 số công việc liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu. Nếu cơ sở kinh doanh thiếu hàng, tạm ngưng kinh doanh thì cần báo ngay để có hướng xử lý. Bên cạnh đó, Sở cũng có kiến nghị với Bộ Công thương để có sự điều chỉnh giá linh động hơn, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong cung ứng xăng dầu. 

Liên quan đến thuế VAT giảm, ông Phương cũng cho biết theo Nghị quyết 43 của Quốc hội, các mặt hàng hóa dịch vụ có thuế VAT 10% sẽ được giảm còn 8%, trong đó có viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, hóa chất…

Về đánh giá khó khăn trong cung ứng xăng dầu tác động đến người dân, doanh nghiệp, theo Sở Công thương, phải cần thêm một thời gian nữa mới có thể đánh giá chính xác được. 

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI