Sinh viên đừng cố biến mình thành AI

23/04/2023 - 17:50

PNO - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cố gắng giống con người, trong khi nhiều sinh viên lại muốn biến thành AI. Họ học và làm việc không khác cái máy.

Đó là nhận xét của phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TPHCM (UEH) - tại tọa đàm “Bùng nổ công nghệ - rủi ro suy thoái và cơ hội việc làm hiện nay” do UEH tổ chức ngày 23/4. 

Các diễn giả tham gia tọa đàm
Các diễn giả tham gia tọa đàm

Bàn về những ngành nghề sẽ lên ngôi, những ngành sẽ bị thay thế thời gian tới, ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo cho rằng, cùng với nhu cầu xã hội, sắp tới có 2 xu hướng chính với các ngành nghề đào tạo. Thứ nhất, sẽ có những ngành hoàn toàn mới ra đời đáp ứng kỷ nguyên bùng nổ công nghệ, chẳng hạn ngành Công nghệ đổi mới sáng tạo.

Trước đây hoàn toàn không có ngành này, cách đây vài năm chúng ta nghe nói đến “innovation” (sự đổi mới) dưới dạng ý tưởng, như cách tiếp cận mới trong điều hành kinh tế, đổi mới kinh doanh. Song 2 năm trở lại đây chính thức có ngành đào tạo Công nghệ đổi mới sáng tạo. Như vậy, sự ra đời của một ngành đào tạo không phải một sớm một chiều mà đã được “phôi thai” từ những chuyển biến kinh tế, phát triển công nghệ và nhu cầu của xã hội. Đây luôn là ngành có số sinh viên đăng ký và điểm chuẩn tăng dần hàng năm, phản ánh nhu cầu xã hội của ngành đào tạo mới.

Xu hướng thứ hai, đó là những ngành đào tạo truyền thống buộc phải cố gắng đổi mới để “tiến hóa”, thích nghi với sự đào thải của nền kinh tế. Xưa chúng ta ngồi viết từng lá thư tay, sau đó là email, còn hiện nay chúng ta có thể “ra lệnh” cho ChatGPT viết 10 lá thư cho 10 người khác nhau chỉ trong một tích tắc. 

“Mùa tuyển sinh năm nay, chúng tôi đi tư vấn ở rất nhiều vùng, phần lớn phụ huynh, học sinh đều đặt câu hỏi ngành nghề nào sẽ bị AI thay thế, ngành nào lên ngôi. Cá nhân tôi cho rằng đó là cách đặt vấn đề sai, bởi không có ngành nào bị AI thay thế và ngành nào cũng có thể bị thay thế. Có những thứ AI làm tốt hơn nhưng cũng có những thứ AI không thể thay thế con người. Làm sao máy móc có lòng trắc ẩn, sự thấu cảm, khả năng giao tiếp, tính linh hoạt, tính người trong tư duy, trong mỗi quyết định kinh doanh?

Sinh viên đặt câu hỏi về AI, về cơ hội việc làm thời đại bùng nổ công nghệ
Sinh viên đặt câu hỏi về AI, về cơ hội việc làm thời đại bùng nổ công nghệ

"AI đang cố gắng giống con người, trong khi nhiều sinh viên lại muốn biến thành AI. Họ học, làm việc không khác cái máy. Doanh nghiệp chưa chắc thích những sinh viên chỉ biết vùi đầu học đạt 8.0, 9.0 điểm tốt nghiệp, mà họ thích những sinh viên năng động, sáng tạo, tư duy mở, biết thấu hiểu, tích cực tham gia tình nguyện, hoạt động xã hội... Do đó, sinh viên đừng sợ ChatGPT, AI, mà các bạn phải tự tin, hoàn thiện bản thân. Vấn đề là học như thế nào chứ không phải học ngành gì” - ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo chia sẻ.

Theo ông, ngày nay, khi vào đại học, sinh viên không phải đi học nghề mà cần xác định là trang bị cho bản thân nền tảng kiến thức và kỹ năng để thích ứng với một tương lai bất định. Trường đại học những năm gần đây đang đi đến triết lý là trao quyền cho sinh viên để chủ động cách học, cách lên kế hoạch. Hiện nay xu hướng tích hợp liên ngành, để làm một công việc cần có kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, người học ngành này có thể làm được nhiều công việc ở các lĩnh vực khác.

Gần đây chúng ta cũng nói đến khái niệm “công dân toàn cầu”, làm việc ở các công ty đa quốc gia, tiếp cận với nhiều nền văn hóa, kinh tế khác nhau. Do đó, tính chủ động, năng động, sáng tạo, tự tin và kỹ năng tự học mới là yếu tố quyết định để thích ứng trong một xã hội ngày càng bất ổn, bất định.

Sinh viên tham gia gian hàng tuyển dụng doanh nghiệp tại Ngày hội thực tập và việc làm UEH Sharing - Career Fair 2023
Sinh viên tham gia gian hàng tuyển dụng doanh nghiệp tại Ngày hội thực tập và việc làm UEH Sharing - Career Fair 2023
Ngày 23/4, Trường đại học Kinh tế TPHCM (UEH) tổ chức sự kiện Ngày hội thực tập và việc làm UEH Sharing - Career Fair 2023. Đây là chuỗi hoạt động gồm các sự kiện, hội thảo, tọa đàm với mục tiêu kết nối, cung cấp 5.000 cơ hội việc làm cho sinh viên, người lao động trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận tại các doanh nghiệp uy tín. Chương trình đã thu hút sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp khắp cả nước, cùng hơn 7.500 người tham dự là sinh viên các bậc học của UEH, người lao động ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

P.Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI