ChatGPT có ảnh hưởng tương lai nghề nghiệp các khối ngành kinh tế, logistics?

06/03/2023 - 06:44

PNO - Đó là băn khoăn của nhiều sinh viên tại tọa đàm “Liệu ChatGPT có là cuộc cách mạng công nghệ số trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế và logistics?” do Trường đại học Kinh tế Tài chính TPHCM (UEF) tổ chức mới đây.

Tại tọa đàm, ông Phạm Ngọc Duy Liêm - nhà sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ GoStream - nhận định ChatGPT là công nghệ đột phá mới tạo được sức hút lớn trong thời gian ngắn vì đã thay đổi cách thức giao tiếp giữa con người với máy tính như một cuộc hội thoại.

Ông cũng phân tích về công nghệ lõi của ChatGPT là công nghệ Transformer, xử lý thông tin đồng thời nên giúp tốc độ xử lý của ChatGPT rất nhanh. Song, diễn giả này cho rằng hạn chế của ChatGPT là phải có data và chỉ trả lời những dữ liệu được huấn luyện, công nghệ này cũng có chi phí tốn kém.

Trong khi đó, ông Phí Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội Tin học TPHCM - cho biết, có rất nhiều yếu tố để tạo nên hệ thống logistics chất lượng: hệ thống giao hàng tốt, hệ thống phương tiện vận tải linh hoạt, hệ thống kho bãi tốt, hệ thống mạng lưới thu gom - đóng hàng - nhận hàng tốt, hệ thống điều hành tốt với sự tham gia tối đa của công nghệ, con người vận hành chuyên nghiệp - chất lượng cao…

Để ứng dụng ChatGPT vào logistics, ông cho rằng công nghệ này phải tích hợp nhiều yếu tố và xử lý được các hình thức dữ liệu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sử dụng được công nghệ của ChatGPT để xử lý dữ liệu thực tế thì đó thực sự là một cuộc cách mạng. 

Ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc marketing, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - cũng cho rằng, quá trình chuyển đổi công nghệ số trong lĩnh vực logistics đang diễn ra khá mạnh mẽ tại các doanh nghiệp Việt Nam. Cho nên việc dần thay thế các hoạt động thủ công cần nhiều yếu tố về con người bằng máy móc, số hóa khâu hành chính giấy tờ và việc có nhiều hơn các công cụ thì sẽ là một bước chuyển lớn trong sự phát triển của chuỗi hoạt động về logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Trong phần trao đổi, nhiều sinh viên bày tỏ lo lắng về tương lai nghề nghiệp của mình khi theo học khối ngành kinh tế, logistics, với sự phát triển của AI và cụ thể là ChatGPT. Các diễn giả cho rằng ChatGPT có thể thay đổi cách thức làm việc của con người như chăm sóc khách hàng, soạn thảo nội dung, PR thương hiệu hay xử lý thông cáo báo chí, đơn hàng… nhưng vẫn có rủi ro khi phụ thuộc hoàn toàn vào ChatGPT. Đôi khi, công cụ này hỗ trợ cho hành vi có mục đích xấu. Công nghệ nói chung sẽ thay đổi cách giao tiếp với máy móc, đòi hỏi con người làm việc trong lĩnh vực có ứng dụng máy móc thì phải thay đổi, cập nhật, nếu không sẽ bị đào thải. 

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI