“Siêu tài năng nhí”: Tài và đời

02/05/2021 - 06:41

PNO - Với những khả năng đặc biệt, các bé khiến người xem phải trầm trồ, bất ngờ. Có những bé, sau tài năng là câu chuyện đời gây xúc động.

Trong tập 3 phát sóng cách đây 1 ngày, bé Tuấn Khang (quê Bến Tre) liên tục đưa khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Mới 3 tuổi, cậu bé đã đọc tương đối rành tiếng Việt và còn biết tiếng Anh. Kinh ngạc hơn, 27 tháng tuổi bé mới biết nói, nhưng sang tháng 28 bắt đầu biết đọc mà không có người dạy, chỉ đọc theo những dòng chữ trên tivi. Việc học tiếng Anh của bé cũng tương tự tiếng Việt.

Vàng Văn Sơn vươt qua thử thách:

Đặc biệt, khả năng ghi nhớ của bé cực tốt. Tuấn Khang nhớ gần hết hình dạng các quốc gia trên thế giới cũng như quốc kỳ. Cậu bé đều vượt qua các thử thách trọn vẹn với độ khó được nâng dần.

Riêng cậu bé Vàng Văn Sơn, nhìn vào cách ăn mặc đã có thể đoán được là người dân tộc Mông, đến từ vùng núi phía Bắc. Cậu bé 10 tuổi với thân hình nhỏ nhắn nhưng khiến giám khảo lẫn khán giả mắt tròn mắt dẹt trước tài năng đánh quay. 

Đây là trò chơi dân gian quen thuộc của dân tộc Mông. Trong miền Nam cũng có hình thức chơi tương tự, gọi là đánh bông vụ. Dĩ nhiên, việc đánh quay không quá khó, nhưng Vàng Văn Sơn làm được nhiều hơn thế. Cậu bé có thể dùng quay để đánh trúng các mục tiêu với khoảng cách tương đối xa, hoặc cho một/nhiều con quay quay trên một diện tích rất nhỏ. Các thử thách hầu như không thể làm khó cậu bé.

Vàng Văn Sơn khiến người xem thích thú vì
Vàng Văn Sơn khiến người xem thích thú vì vượt qua các thử thách dễ dàng, khéo léo

Trong tập 2, bé Quỳnh Thư (5 tuổi) tham gia thi đấu với tài năng tính nhẩm. Cô bé lần lượt hoàn thành các thử thách cộng trừ những số gồm 1 và 2 chữ số. Khi Ali Hoàng Dương (nghệ sĩ khách mời) dùng máy tính vẫn chưa thực hiện xong thao tác thì bé đã cho ra kết quả. Chưa dừng lại ở đó, cô bé còn thực hiện những bộ đề với thời gian được giới hạn.

Bé Quỳnh Thư khiến người xem "choáng váng" với tài tính nhẩm nhanh hơn bấm máy tính:

 Thành Phát (9 tuổi, TPHCM) liên tục khiến người xem hồi hộp khi chinh phục chướng ngại vật bằng ván trượt. Có thử thách không chỉ khó về vật cản như: bong bóng, xà ngang... mà còn bởi thời gian giới hạn.

Hồ Đăng Minh (6 tuổi, TPHCM) có khả năng chơi đàn violin thuần thục. Cậu bé có thể nghe và mô phỏng lại một âm thanh nào đó thông qua đàn. 

Những gì diễn ra trên truyền hình thật khó khiến người xem không khỏi bất ngờ so với tuổi các bé. Các thử thách, bộ môn được chọn giới thiệu cũng phù hợp với độ tuổi, sự tiếp nhận của trẻ. Phần giao đãi hài hước của Trấn Thành, Hari Won ở ghế cố vấn, bình luận tạo nên bầu không khí vui vẻ, giúp các bé nhập cuộc dễ dàng, trong khi khán giả cũng cảm thấy thoải mái. 

Tuấn Khang khiến người xem bất ngờ với khả năng ghi nhớ rất tốt
Tuấn Khang khiến người xem bất ngờ với khả năng ghi nhớ rất tốt

Là cuộc thi nhưng các bé không hề có áp lực cạnh tranh bởi những sự loại trừ, chấm điểm hay định đoán trực tiếp nào đó. Tất cả đều đến và xem như một cuộc vui, để có được món đồ chơi các bé yêu thích, mơ ước và hết. Việc có được đi tiếp vào vòng trong hay không (thông qua bình chọn của khán giả), thực sự không quan trọng. 

Không dừng lại ở phạm vi một cuộc vui, sau tài năng còn là những câu chuyện đời xúc động.

Ăn cơm chan với nước lã, chuyện ngỡ đùa nhưng lại là cuộc sống thật của Vàng Văn Sơn. Ngày nào mẹ có tiền đi chợ em sẽ được ăn thêm rau và măng. Cậu bé cũng không nhớ nổi lần được ăn thịt gần nhất là khi nào. 

Hoàng Long (12 tuổi) mang vẻ ngoài gai góc của người học võ Muay Thái. Cuộc đời đứa trẻ này cũng có nhiều nỗi buồn, từ nhỏ đã không biết cha là ai. Mẹ bé bị bệnh phải gửi con cho thầy dạy võ với mong muốn con sớm tự lập. Nếu lỡ không may chị có mệnh hệ gì con vẫn có bản lĩnh để sống tiếp. Võ sư Võ Xuân Bằng vừa dạy võ, vừa kềm cặp việc học tập văn hoá cho bé. 

Thành Phát (9 tuổi) sống với bà nội, học lớp học tình thương. Mẹ làm nông ở Đà Lạt, cha công tác ở rất xa, mỗi tháng em chỉ được gặp mẹ 1 lần. Cuộc sống thiếu thốn tình thương của đứa trẻ ăn nói hết mực lễ phép khiến người xem không cầm được nước mắt.

Hoàng Long khiến người xem xúc động khi được nghe chia sẻ về cuộc sống của bé
Hoàng Long khiến người xem xúc động khi được nghe chia sẻ về cuộc sống của bé

Khán giả lặng người đi trước những câu chuyện đời, nhưng sau những nỗi buồn, khán giả lại được thấy những tia hy vọng sống tồn tại trong đó. Sống trong hoàn cảnh thiếu thốn nhưng ước mơ đến trường, được học cao chưa bao giờ tắt trong Vàng Văn Sơn. Thành Phát cũng tương tự, em muốn được trở thành bác sĩ để giúp đỡ, chữa bệnh cho bà. 

Còn Hoàng Long muốn trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Dẫu chỉ mới tập luyện thời gian ngắn em đã đạt được một số thành tích. Võ sư Nguyễn Xuân Bằng không chỉ nhận nuôi Long mà còn một số bé khác nữa. Lòng tốt, cái thiện luôn tồn tại xung quanh cuộc sống có quá nhiều điều phức tạp.

Chính những câu chuyện nhỏ này khiến người xem cảm thấy vui và tin hơn vào những điều tốt đẹp. Thông qua đây, người lớn cũng có thể dạy cho trẻ những bài học nhỏ một cách dễ chịu, tự nhiên nhất.

Siêu tài năng nhí phát sóng 20g30 thứ 5 hàng tuần trên HTV7.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI