Sẽ thu hồi dự án khu dân cư Phong Phú 2 của Công ty Phi Long

09/03/2020 - 09:20

PNO - UBND TPHCM vừa giao UBND huyện Bình Chánh tham mưu đề xuất UBND TP thu hồi quyết định tạm giao đất của dự án khu dân cư Phong Phú 2 theo đúng quy định pháp luật.

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương lập đồ án quy hoạch phân khu (điều chỉnh quy hoạch chi tiết) tỷ lệ 1/2000 khu dân cư Phong Phú 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh do Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Phi Long (Công ty Phi Long) làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 147 ha theo đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM.

Giao UBND huyện Bình Chánh tổ chức lập và trình thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu vực theo đúng quy định hiện hành.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phối hợp với Công an TP xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Phi Long trong việc thực hiện dự án thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

UBND TP yêu cầu tháo dỡ công trình không phép trong dự án của Công ty Phi Long
UBND TP yêu cầu tháo dỡ công trình không phép trong dự án của Công ty Phi Long

Giao UBND huyện Bình Chánh yêu cầu Công ty Phi Long tự tháo dỡ các công trình xây dựng không phép tại dự án nêu trên, trường hợp không thực hiện sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo đúng quy định pháp luật, đồng thời tham mưu đề xuất UBND TPHCM thu hồi quyết định tạm giao đất của dự án này theo đúng quy định pháp luật.

UBND huyện Bình Chánh tổ chức cho người dân mua đất của công ty kê khai, để nắm thông tin về việc tố cáo hành vi lừa đảo của công ty và có cơ sở tham mưu đề xuất xử lý trình UBND TP xem xét giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân mua đất tại dự án này.

Nhà dân ở dự án Khu đô thị Nam Sài Gòn của Công ty Phi Long rách nát sau 14 năm bị chủ đầu tư treo dự án
Nhà dân ở dự án Khu đô thị Nam Sài Gòn của Công ty Phi Long rách nát sau 14 năm bị chủ đầu tư "treo" dự án

Trước đó, ngày 30/6/2004, UBND TPHCM đã thu hồi hơn 20ha đất của dân tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh để giao cho Công ty Phi Long triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư dự án. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện xong. 

Dù chưa xong khâu bồi thường, giải tỏa nhưng Công ty Phi Long vẫn phân lô bán đất khiến khách hàng mòn mỏi chờ suốt 14 vẫn không thể xây nhà ở. Trong khi người dân ở khu vực dự án tố cáo chủ đầu tư ngang nhiên cưỡng đoạt đất của họ không đền bù, san lấp dự án trái phép nhưng chính quyền địa phương không giải quyết đến nơi đến chốn.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai, thay vì tập trung thực hiện dự án, chủ đầu tư lại liên tục thay đổi người đại diện pháp luật. Ước tính, từ khi dự án được giao đến nay, doanh nghiệp này đã thay đổi người đại diện pháp luật khoảng trên 20 lần. Chủ đầu tư cũng liên tục đổi tên doanh nghiệp, sáp nhập, chuyển trụ sở và có hàng loạt vi phạm.

Dù đã có một vài hạng mục san lấp và đầu tư hạ tầng, nhưng thực tế, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chủ đầu tư còn có dấu hiệu san lấp rạch trái phép, vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng. Ngôi biệt thự hoành tráng trong dự án -  trụ sở của Công ty Phi Long thực tế là công trình xây dựng trái phép.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI