Sẽ chuyển COVID-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, bệnh nhân không còn được điều trị miễn phí

14/06/2023 - 15:40

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết đang tham mưu cho Chính phủ để ban hành quyết định chuyển COVID-19 sang bệnh nhóm B trong tháng 6 này.

 

Dự kiến trong tháng 6 này sẽ có quyết định chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

Dự kiến trong tháng 6 này sẽ có quyết định chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B (ảnh minh họa)

Chiều ngày 14/6, tại Tọa đàm truyền thông y tế, ông Hà Anh Đức – Chánh văn phòng Bộ Y tế - cho biết Bộ Y tế đang điều chỉnh để chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B. Cùng với đó, Bộ sẽ hoàn thiện Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch COVID-19 giai đoạn 2023-2025; hoàn thiện Hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 phù hợp tình hình các địa phương…

Hiện nay, Bộ cũng đang rà soát, sửa đổi, cập nhật hướng dẫn giám sát và phòng, chống COVID-19 phù hợp tình hình dịch. Việc giám sát COVID-19 sẽ được lồng ghép vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm cả giám sát trọng điểm.

Trả lời vấn đề kiểm soát bệnh COVID-19 khi chuyển sang bệnh nhóm B, ông Phan Trọng Lân – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết sẽ tiếp tục thực hiện giám sát giải trình tự gen virus SARS- CoV-2 và giám sát các trường hợp viêm phổi nặng, các ca bệnh nặng, các ổ dịch có diễn biến bất thường tại cơ sở y tế, cộng đồng. “Khi kết quả giải trình tự gene có biến đổi bất thường sẽ phát hiện nhanh chóng để xử lý kịp thời”, ông nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết sẽ tiếp tục giải trình tự gene virus SARS-CoV-2, có biện pháp giám sát trong cộng đồng để kịp thời phát hiện khi dịch COVID-19 có diễn biến bất thường

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết thêm, trước đây, khi COVID-19 được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, người dân sẽ được chi trả, miễn phí toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khi chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, COVID-19 sẽ được thanh quyết toán như các bệnh thông thường khác, trong đó người điều trị sẽ được BHYT thanh toán một số chi phí theo quy định.

Hiện, Bộ Y tế đang cùng Bộ Tư pháp, tham mưu cho Chính phủ để ban hành quyết định chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, dự kiến ban hành trong tháng 6 này.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI