Say người đẹp, người tiêu dùng 'ôm đủ'

27/09/2017 - 14:00

PNO - Cách thức quảng cáo mới: kết hợp mạng xã hội + người có sức ảnh hưởng (KOL - Key opinion leader of influencers) để quảng cáo sản phẩm (SP) đang được nhiều người bán sử dụng rầm rộ.

Trong số đó có không ít các KOL tiếp tay thổi phồng công dụng của SP kém chất lượng, khiến người tiêu dùng tin mua. 

Sang chảnh và hời hợt với người tiêu dùng

Thành công nhờ KOL phải kể đến Biti’s đã “cháy hàng” với mẫu giày xuất hiện vài giây trong MV do Sơn Tùng M-TP. Hay mới đây, My Café (của PepsiCo), ứng dụng của nhãn hàng được 10.000 người sử dụng khi tung clip có ca sĩ Noo Phước Thịnh.

“Việc tiếp thị bằng người nổi tiếng đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn” - Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định. 

Say nguoi dep, nguoi tieu dung 'om du'
Sử dụng KOL để quảng bá sản phẩm đang rất phổ biến tại Việt Nam.

Những thương hiệu top trên thì mời KOL là hoa hậu, người mẫu, ca sĩ… nổi tiếng; thương hiệu tầm tầm thì mời KOL là hotgirls, facebooker đẹp để tạo sức lan tỏa. Trong buổi khai trương một quán trà sữa thương hiệu Singapore tại Q.1, TP.HCM, mới đây, 40-50 hotgirl, facebooker được mời đến đầy ắp quán.

“Sang chảnh”, thời trang, hương thơm quyến rũ, mỗi người đến đây “ôm” một ly trà sữa rồi tạo dáng chụp hình “up” lên mạng xã hội. Bạn Đ.L. (37 tuổi, làm việc tại 1 công ty truyền thông),  từng tổ chức những bữa tiệc kiểu này cho doanh nghiệp, nói: “Được mời thì đến, nhiều hotgirl cũng chẳng tìm hiểu kỹ trong trà sữa này có gì, ảnh hưởng thế nào tới người dùng”. 

Thổi phồng công năng, quảng cáo luôn sản phẩm cấm

Theo Hiệp hội Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu Nielsen, với một SP, 92% người tiêu dùng tin vào lời giới thiệu của bạn bè, người thân, thần tượng hơn là tin vào quảng cáo của người sản xuất. Do đó, không ít người có niềm tin mù quáng vào các SP được quảng cáo từ KOL. 

Sau khi xảy ra lùm xùm về việc sử dụng hương liệu quá hạn, một nhãn hàng nước giải khát đã mời sao Thủy Tiên, Ốc Thanh Vân, The Men, hotgirl Huyền Anh - Bà Tưng… uống SP tại công ty.

Khi hình ảnh này được tung lên mạng, không ít bình luận bày tỏ sẽ tiếp tục ủng hộ SP. Ngoài ra, nhiều SP làm đẹp bị cấm vẫn bán trên thị trường và được các KOL quảng cáo.

Ví dụ, thực phẩm chức năng (TPCN) giảm cân Super Fat Burner bị Bộ Y tế thu hồi năm 2014 và 2015 do chứa chất cấm gây ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp người sử dụng. Trong khi đó, hoa hậu quý bà Hoàng Thị Yến và diễn viên Tường Vi lại ra sức quảng cáo với các cụm từ “hiệu quả nhất”, “an toàn nhất”.

Nghiên cứu của McKinsey (tập đoàn tư vấn chiến lược kinh doanh của Mỹ) cho biết, sử dụng KOL thường chỉ chiếm 1/10 ngân sách quảng bá.

Một đơn vị cho biết, ngân sách một thương hiệu nhỏ dành cho KOL khoảng 500 USD/chiến dịch, còn thương hiệu lớn thường không quá 6.000 USD.

Mới đây, dư luận cũng rộ lên phương pháp “giải độc tế bào” bằng các loại TPCN. Ngay sau khi MC Ốc Thanh Vân, người mẫu Thúy Hạnh… chia sẻ trạng thái quan tâm đến phương pháp này để ngừa ung thư thì lập tức có hàng ngàn lượt quan tâm, chia sẻ.

Ngay sau đó, lượt tìm kiếm từ khóa “giải độc tế bào” cũng tăng mạnh. Tại nhà thuốc Mỹ Châu (Q.Tân Bình), một nhân viên cũng cho biết, đang có rất nhiều khách hỏi về TPCN “giải độc tế bào”.

Ghi nhận trên thị trường này còn có nhiều sản phẩm trôi nổi “ăn theo”. Trong khi đó, theo GS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y Dược TP.HCM, cơ thể có cơ chế tự đào thải chất độc gốc tự do và chưa có thuốc nào giải độc được cho tế bào”. 

Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực và cũng không cấm các doanh nghiệp quảng cáo với KOL. Người tiêu dùng cần sáng suốt trước hình ảnh “sang chảnh” của người nổi tiếng và SP mà họ đang “ủ mưu”  tiếp thị để tránh mua nhầm sản phẩm gây thiệt hại cho bản thân.

Và nên chăng, các KOL cũng cần hồi đáp tình cảm mà người hâm mộ đã dành cho mình bằng cách chú ý chọn SP tin cậy để đồng hành. Nhiều KOL vẫn còn nhớ “tai nạn” tâng bốc sản phẩm kem tắm trắng của Công ty TNHH Jenny Cosmetic là “an toàn tuyệt đối”, song cả hội phải lập tức xóa hết bài đăng khi Chi cục quản lý thị trường TP.HCM phát hiện SP có dấu hiệu làm giả. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI