Sao không tự giác đội mũ bảo hiểm?

10/04/2015 - 11:38

PNO - PN - Thông tin xử phạt nghiêm nếu trẻ từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy hay xe đạp điện từ ngày 10/4/2015 khiến nhiều phụ huynh xung quanh tôi cuống cuồng chạy đi mua mũ bảo hiểm cho con.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sao khong tu giac doi mu bao hiem?

Thực ra không phải tất cả họ đều đợi “nước đến chân mới nhảy” mà không ít người trong số họ đã mua mũ cho con rồi, mũ đẹp, mũ xịn, đắt tiền hẳn hoi, nhưng vì nhiều lý do, họ không cho con đội mũ bảo hiểm khi đi đường.

Đủ lý do để phụ huynh không đội mũ cho con: nhà gần trường học, khoảng cách di chuyển không xa, thấy không cần thiết, vì quên…

Mặc dù việc đội mũ bảo hiểm ở người lớn đã được thực hiện khá lâu và cho đến nay, hầu hết mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh, nhưng tôi cho rằng nhiều người làm việc này chủ yếu để đối phó là chính chứ chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc làm này. Đó là bảo vệ tính mạng lẫn hạnh phúc của gia đình.

Ở trường, các con tôi cũng được dạy về việc đội mũ bảo hiểm khi đi đường nhưng chỉ đơn giản là “nên đội” chứ các em không được giảng giải về lý do, sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm cũng như hậu quả từ việc không đội mũ.

Phải chăng chính vì kiểu giáo dục “lớt phớt” này mà khi lớn lên, một lối suy nghĩ tương tự như ở những người lớn hiện nay sẽ lại hình thành trong tâm trí các em, đó là: đội mũ bảo hiểm để đối phó là chính?

Nhiều người thậm chí khi bị tai nạn giao thông hoặc bị công an thổi phạt vì tội không chấp hành nghiêm túc luật giao thông hay các quy định về an toàn giao thông (trong đó có việc “quên” đội mũ bảo hiểm) vẫn cho là mình… xui, mà không hề nhận ra rằng nếu họ đi đúng luật, chấp hành tốt các quy định thì đâu có… xui và bản thân họ, tính mạng của người thân họ đã không bị ảnh hưởng?

Với kiểu nguỵ biện “bao nhiêu người khác cũng vậy mà không sao, mình bị chỉ là do xui”, chẳng biết đến khi nào thì ý thức tự giác của mọi người trong việc đội mũ bảo hiểm mới được nâng cao, thay vì bị “ép buộc” và đe doạ… phạt như hiện nay!

ĐỖ THU VÂN (TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI