Sao không lập trạm đón trả khác dọc đường?

25/04/2016 - 13:36

PNO - Dù xe khách chạy ngang trước nhà nhưng hành khách vẫn phải chạy ngược cả chục cây số đến bến xe để mua vé, vừa mất thời gian, vừa tốn tiền bạc.

Nhiều bạn đọc phản ánh, dù xe khách chạy ngang trước nhà nhưng họ vẫn phải chạy ngược cả chục cây số đến bến xe (BX) để mua vé, vừa mất thời gian, vừa tốn tiền bạc. Thực tế này còn làm phát sinh nhiều vi phạm như nhà xe tự tiện đón rước khách dọc đường, xe dù hoạt động rầm rộ, gây phiền hà cho hành khách. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Sở GTVT TP.HCM dự kiến sẽ lập các điểm đón, trả khách dọc đường nhưng đã khảo sát gần một năm, đến nay vẫn chưa triển khai được.

Lập trạm: Khó quản lý?

Nhiều ngày đi dọc các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, chúng tôi ghi nhận nhiều hành khách không muốn vào BX mua vé mà đứng dọc đường đón xe. Giữa trời nắng đổ lửa, chị Nguyễn Thị Loan (quê Bến Tre) bồng con nhỏ ngồi trước quán nước ven Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh, để đón xe. Chị giải thích, nhà chị ở Bình Chánh, chẳng lẽ đi ngược gần 10km vào BX Miền Tây mua vé, rồi lại chạy ngược ra đây, quá bất tiện và lãng phí.

Tương tự, hành khách sống ở Q.Thủ Đức, Q.9 cũng chấp nhận đón xe dọc Quốc lộ 13, gần khu vực cầu Bình Triệu và một số điểm dọc Quốc lộ 1 thay vì chạy gần 10km vào BX mua vé. Bất tiện này của người dân là có thật, nhưng theo các chuyên gia giao thông, cần phải khảo sát để nắm rõ bao nhiêu hành khách có nhu cầu như thế, bởi thành lập một trạm dừng đón khách khá tốn kém, cần có quỹ đất, lại phải tốn chi phí thuê người quản lý, vệ sinh và tổ chức lực lượng giám sát để giữ an ninh trật tự. Chưa kể, nếu lập các điểm đón khách trong khu vực nội thành thì không khác nào lập thêm các BX nhỏ trong lòng TP, ít nhiều sẽ gây kẹt xe, mất an toàn giao thông…

 Sao khong lap tram don tra khac doc duong?
Hành khác mệt mỏi ngồi chờ xe trên quốc lộ 1 giữa trưa nắng gắt

Từng tham gia đoàn khảo sát tìm các điểm đón trả khách dọc đường của Sở GTVT, ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc BX Miền Đông cho biết, việc lập các điểm là rất khó vì nhiều thứ để lo. Lo nhất là ai quản lý các trạm đón trả khách này. “Sở GTVT đề nghị BX cử người ra quản lý, nhưng chúng tôi không đồng ý. BX hiện nay mỗi ngày có hơn 1.000 xe xuất bến, vận chuyển khoảng 20.000 khách, có quy chế quản lý hẳn hoi, lực lượng bảo vệ hùng hậu, hệ thống camera giám sát khắp nơi nhưng nhiều lúc còn phát sinh này nọ, huống gì một trạm đón khách bên ngoài, mỗi ngày đón hàng trăm lượt xe ra vào thì không biết sẽ quản lý thế nào”.

Một khó khăn khác được ông Trần Văn Phương - Phó giám đốc BX Miền Tây đưa ra là địa phương lo ngại tình trạng mất an toàn giao thông. Cụ thể như ý định lập điểm đón khách trước bãi đỗ xe buýt của hãng xe Phương Trang (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), gần nút giao Bình Thuận, đã không được sự đồng thuận của Ban ATGT huyện vì lo ngại tai nạn giao thông.

Nhiều khả năng sẽ kêu gọi xã hội hóa

Theo ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, các điểm đón trả khách không cần quá bài bản, chỉn chu, cứ tận dụng những cây xăng, tụ điểm mà các nhà xe vẫn đang đón rước khách rồi gắn biển báo “điểm xe khách được đón, trả khách” để cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không xử phạt khi xe dừng. Những điểm này được cơ quan chức năng cho phép nên cũng không sợ biến thành “bến cóc”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI