Sao chỉ có ‘tin cảnh giác’ ngoài luồng?

29/03/2015 - 07:09

PNO - PN - Chả hiểu sao gần đây, trên các mạng xã hội lại rộ lên nhiều thông tin cảnh báo về nạn cướp giật với đủ thủ đoạn tinh vi cùng các chiêu đối phó để người đọc cảnh giác.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sao chi co ‘tin canh giac’ ngoai luong?

Một "tin cảnh giác" trên Facebook.

Các bài viết thường kèm theo ảnh chụp người thật, những địa điểm có thật, thậm chí rất nhiều người vào bình luận rằng mình cũng từng là nạn nhân của các vụ cướp giật đó khiến người xem không khỏi hoang mang và cảm thấy sợ hãi, bất an khi đi đường.

Mới đây, hàng loạt báo có bài khẳng định thông tin về việc “tái xuất giang hồ” của nữ quái mang biệt danh “Hương mắt lồi” là không có cơ sở khiến mọi người cũng giải toả được phần nào sự lo lắng. Tôi cho rằng, những bài báo đó tuy cần thiết nhưng vẫn chưa đủ, vì nhiều người nghi ngờ rằng “Hương mắt lồi” vẫn đang lởn vởn đâu đó, chỉ là do cơ quan chức năng chưa xác định được thôi.

Nhiều người cho rằng do người đọc nhẹ dạ, cả tin nên dễ bị dắt dây, xỏ mũi. Nhưng, người đọc hay người tham gia mạng xã hội cũng có nhiều thành phần, và không phải ai cũng đủ khả năng để biết cách chọn lọc hay phân biệt đâu là những cảnh báo thật sự, đâu là tin đồn nhảm hoặc chiêu trò để câu like, câu view tầm thường.

Với những trường hợp này, tuy việc lên tiếng giải toả thắc mắc như cách một số báo đang làm là tích cực và cần thiết. Nhưng thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cũng không nên đứng ngoài cuộc hay để báo chí đơn phương thực hiện “nhiệm vụ” truyền thông của mình, mà cần có những biện pháp rõ ràng.

Cụ thể như bên công an, bộ phận an ninh mạng cần truy tìm nguồn gốc những bức ảnh, người chụp và động cơ chụp cũng như phát tán những bức ảnh trên mạng là gì để ngăn chặn việc vô tình làm hại người ngay.

Từ đó, có biện pháp xử lý thích hợp để răn đe, tránh sự việc tương tự tiếp diễn.

Bên cạnh đó, phía công an cũng nên phối hợp với báo chí để đăng tải một cách chính thức những điều cần lưu ý nhằm đề phòng nạn cướp giật, tránh để mọi người lan truyền một cách tự phát, hỗn loạn như hiện nay.

Cảnh giác với các loại tội phạm xã hội là điều không bao giờ thừa, nên mọi người rất dễ tin vào những thông tin trên mạng kiểu này.

Cũng không nên loại trừ lý do một số phần tử xấu muốn gây nhiễu loạn xã hội để phục vụ cho mưu đồ nào đó. Tôi không nghĩ rằng tất cả những việc này nằm ngoài khả năng của các cơ quan chức năng.

LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI