Sao bé gái 5 tuổi lại nhiễm sùi mào gà?

13/01/2020 - 17:23

PNO - Con gái tôi 5 tuổi, đang học mẫu giáo. Tắm cho con bỗng dưng tôi phát hiện vùng kín của bé mọc nốt sẩn lạ, cháu cũng kêu ngứa ngáy khó chịu.

*  Tôi đưa con đi khám thì xác định bị nhiễm vi-rút HPV týp 16, loại gây bệnh sùi mào gà. Theo tôi biết bệnh này lây qua đường tình dục mà tôi chăm sóc con rất kỹ, chắc chắn cháu không bị xâm hại tình dục. Tại sao còn bé mà cháu lại bị lây nhiễm loại bệnh này? Liệu cháu có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung không, bởi tôi nghe nói vi-rút HPV týp 16 có thể gây ung thư cổ tử cung.

N.T.D. (Q.8, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Khoa Ngoại 1 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, trả lời:

Không phải chỉ khi bị xâm hại tình dục mới bị lây nhiễm vi-rút HPV týp 16. Trẻ còn có thể nhiễm vi-rút này gây mụn cóc, sùi mào gà vùng sinh dục do người chăm sóc bé bị bệnh và lây nhiễm qua (trong quá trình tắm giặt, rửa ráy). Thói quen giặt chung quần áo của bé với người lớn cũng làm tăng nguy cơ lây bệnh.

Ngoài ra, nếu người mẹ mang thai bị nhiễm HPV còn có thể lây cho thai nhi. HPV còn có thể lây nhiễm qua những vết thương hở ngoài da. Các vật dụng như bồn tắm, bồn cầu công cộng cũng rất nhiều mầm bệnh.

Khi xác định bé bị nhiễm HPV vùng sinh dục thì cần được đi khám và điều trị. Điều trị HPV quan trọng nhất là đề phòng tái nhiễm. Trẻ cần được chăm sóc vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh. Đối với các bé gái từ 9 - 26 tuổi nên đi chích ngừa HPV để phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Vi-rút HPV có trên 120 týp, trong đó týp 16 và 18 gây mụn cóc sinh dục, nặng hơn nữa là ung thư cổ tử cung (ở nữ) và dương vật (ở nam).

Trâm Anh (ghi)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI