Sáng 8/3, bắt đầu tiêm những mũi vắc-xin COVID-19 đầu tiên

07/03/2021 - 19:26

PNO - Những mũi tiêm vắc-xin COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam được triển khai ở Hải Dương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM sáng 8/3.

 

Tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 tại Học viện Quân Y
Sáng 8/3, người dân Việt Nam sẽ được tiêm những mũi vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên (ảnh minh họa)

Sáng 8/3, theo đúng kế hoạch của Bộ Y tế, những liều vắc-xin AstraZeneca nhập khẩu, ngừa COVID-19 đầu tiên được triển khai tiêm tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. 

Cụ thể, theo kế hoạch của Bộ Y tế, trong đợt đầu tiên này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương được phân bổ 32.000 liều vắc-xin. Sở Y tế Hải Dương cho hay, trong ngày 8/3, Trung tâm Y tế TP. Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành sẽ triển khai đầu tiên; 10 huyện, thành phố, thị xã còn lại sẽ được triển khai sau.

Còn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, số lượng phân bổ vắc-xin đợt I là 450 liều. Ngày đầu tiên triển khai, Bệnh viện cho biết tiêm cho 100 cán bộ, nhân viên y tế - là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn sẽ có mặt giám sát buổi tiêm này.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cũng triển khai tiêm chủng cho 100 cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc và điều trị bệnh nhân COVID-19. Số lượng vắc-xin AstraZeneca trong lần này dành cho Bệnh viện là 900 liều.

Sau những điểm tiên đầu tiên, vắc-xin AstraZeneca sẽ được tiêm cho cán bộ y tế tại 21 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, 14 địa phương, đơn vị (trong đó có 13 trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh) cũng tiếp nhận vắc-xin này và phân bổ cụ thể theo đối tượng ưu tiên quy định tại Nghị quyết 21 của Chính phủ. 

117.600 liều vắc xin AstraZeneca được nhập khẩu đợt đầu bắt đầu triển khai tiêm cho người dân Việt Nam từ hôm nay
117.600 liều vắc-xin AstraZeneca nhập khẩu đợt đầu được triển khai tiêm cho người dân Việt Nam từ 8/3

Trước đó, tại Hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 cuối tuần trước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, do số lượng ít nên Bộ Y tế sẽ tập trung cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 và lực lượng chống dịch. “Ngay cả Bộ Y tế cũng tiêm vắc-xin đợt sau, để dành cho những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các chuyên gia của Bộ Y tế cũng khuyến cáo, đây là vắc-xin mới nên có thể xảy ra phản ứng sau khi tiêm, bởi không thể khẳng định vắc-xin này cũng như các vắc-xin đã lưu hành là an toàn 100%. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị triển khai tiêm chủng phải rất thận trọng, tuyệt đối không được xảy ra sai sót, tăng cường công tác khám sàng lọc.

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị cần tuyên truyền để người dân nắm được những tai biến có thể xảy ra sau tiêm cũng như lợi ích mà vắc-xin này mang lại cho cộng đồng.

“Chắc chắn sẽ có tai biến xảy ra nhưng không vì lý do đó mà làm lung lay niềm tin với vắc-xin. Trên toàn cầu có những người tham gia phong trào “anti vắc-xin” nhưng thực tế lợi ích của vắc-xin COVID-19 rất rõ ràng, bảo vệ chính cho bản thân của chúng ta, bảo vệ cho cộng đồng. Vắc-xin lần này dù bảo vệ không đạt 100% nhưng điều quan trọng là 100% người tiêm chủng nếu nhiễm bệnh thì sẽ bị nhẹ hơn và không tử vong”.

Chiều 7/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đi kiểm tra công tác chuẩn bị lần cuối trước khi tiêm vắc-xin COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM vào sáng mai (8/3).

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết đã tổ chức phòng tư vấn trước tiêm, khám tầm soát trước tiêm, kê 2 bàn tiêm, có phòng theo dõi sau tiêm. Quy trình tiêm vắc-xin COVID-19 sẽ được thực hiện nghiêm ngặt như khi tiêm các loại vắc-xin khác. Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế tại Khoa Nhiễm D sẽ được tiêm đầu tiên vì đây là nơi tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân COVID-19; sau đó là đến bác sĩ và nhân viên y tế của Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực…

Tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 tại Việt Nam
Tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 tại Việt Nam

Theo Công ty cổ phần vắc-xin Việt Nam (VNVC), dựa theo thỏa thuận với nhà sản xuất vắc-xin AstraZeneca, VNVC sẽ đảm trách việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Đội tiêm vắc-xin COVID-19 có 10 người gồm 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng, 2 nhân viên chăm sóc khách hàng, 1 nhân viên kiểm soát chất lượng, 1 quản lý.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho buổi tiêm đã hoàn tất. Bệnh viện sẽ bố trí 3 bàn tiêm tại Phòng Tiêm chủng, Trung tâm Phòng chống dịch của bệnh viện.

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24 giờ. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24 giờ tại Bệnh viện.

Huyền Anh - Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI