Sản phẩm từ sữa giúp bảo vệ chống lại huyết áp cao và tiểu đường týp 2

03/09/2020 - 07:24

PNO - Nghiên cứu quốc tế sử dụng dữ liệu từ gần 150.000 người - công bố trên tạp chí BMJ Open Diab Research & Care - kết luận rằng, tiêu thụ sản phẩm từ sữa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

 

Cuộc điều tra được thực hiện tại 21 quốc gia, trải khắp châu Á, Bắc và Nam Mỹ, châu Phi lẫn châu Âu. Những người tham gia trong độ tuổi 35-70, với thời gian theo dõi 9 năm. 

Các sản phẩm từ sữa, trong danh sách thử nghiệm bao gồm: sữa tươi, sữa chua, phô mai, cũng như các món ăn được chế biến từ sữa, trừ bơ và kem béo. Số sản phẩm sữa này được phân loại vào nhóm chất béo toàn phần, chẳng hạn như sữa nguyên chất, hoặc ít chất béo như sữa tách kem.

Khi phân tích mối liên hệ, các nhà nghiên cứu nhận thấy tiêu thụ ít nhất hai khẩu phần sữa mỗi ngày giúp giảm 24% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa so với khi không tiêu thụ (hội chứng chuyển hóa có khả năng dẫn đến bệnh tim mạch, cao huyết áp hoặc tiểu đường týp 2).

Tuy nhiên, lợi ích sẽ mất đi nếu đối tượng chỉ lựa chọn sản phẩm ít chất béo. Riêng đối với bệnh tiểu đường týp 2 và cao huyết áp, nguy cơ có thể giảm 11-12% và thể hiện rõ hơn ở những người tiêu thụ sữa nguyên chất.

Ngọc Hạ (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI