Sai phạm hơn 10 tỉ đồng, chỉ khởi tố với 125 triệu(?)

09/11/2013 - 11:09

PNO - PNO - Trong khi Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận nhiều sai phạm của GĐ Công ty TNHH Nông – công nghiệp Hà Trung (đóng trên địa bàn phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn) với số tiền hơn 10 tỉ đồng thì công an chỉ quyết định khởi tố một tội...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sai pham hon 10 ti dong, chi khoi to voi 125 trieu(?)

Người dân người dân ở Nông trường Hà Trung vô cùng bức xúc về vụ việc

Trong suốt 5 năm trở lại đây, người dân người dân ở Nông trường Hà Trung (thuộc Công ty Nông công nghiệp Hà Trung) liên tục làm đơn phản ánh tới cơ quan chức năng về việc ông Nguyễn Quốc Tiến (GĐ Công ty Nông công nghiệp Hà Trung) tư túi hàng chục tỉ đồng.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, đoàn thanh tra tỉnh đã về làm việc và có kết luận như sau: Năm 2009, GĐ Nông trường Hà Trung đã ký chuyển tiền góp vốn cổ phần vào Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp 960 triệu đồng, nhưng khi rút vốn ra, đã không nộp lại về nông trường mà có dấu hiệu chiếm đoạt.

Tháng 6/2011, Công ty Nông công nghiệp Hà Trung đã mua 370 máy phát điện với số tiền 7,1 tỉ đồng, nhưng trên thực tế không có máy phát điện nào cả.

Tiếp đó, tháng 7/2011, ông Tiến dùng vốn nhà nước mua nhà máy dứa Như Thanh với số tiền 9,2 tỉ đồng. Nhà máy từ đó đến nay chưa thể hoạt động, nhưng ông Tiến không báo cáo cơ quan quản lý phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp biết.

Ông Tiến còn thông qua việc lập hồ sơ mua bán 50 tấn đồng nguyên liệu (đồng điện phân 99,99%/MIE) trị giá 8,5 tỉ đồng để khai khấu trừ thuế GTGT.

Bên cạnh đó, ông Tiến còn chỉ đạo chi trả lương khống cho ông Tăng Ngọc Nho và Nguyễn Ngô Diệu là người không làm việc, không góp vốn, không tham gia điều hành sản xuất tại công ty với số tiền hơn 125 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Tiến còn vi phạm rất nhiều khuyết điểm về chuyển đổi doanh nghiệp, về tài chính kinh tế, về quản lý sử dụng đất đai, chính sách đối với người lao động… với tổng sai phạm đã phát hiện qua thanh tra lên đến hơn 10,3 tỉ đồng.

Sai pham hon 10 ti dong, chi khoi to voi 125 trieu(?)

Công an căn cứ lệnh khởi tố chỉ một tội danh với mức tiền sai phạm 125,3 triệu đồng.

Sai pham hon 10 ti dong, chi khoi to voi 125 trieu(?)

Trong khi trước đó, thanh tra tỉnh kết luận GĐ Tiến có nhiều sai phạm với số tiền tổng cộng hơn 10 tỉ đồng

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhận định ông Tiến có dấu hiệu cố ý làm trái và vi phạm pháp luật, cần được xử lý nghiêm.
Điều khiến người dân bức xúc là việc kết luận của thanh tra tỉnh đối với ông Tiến lên đến hơn 10 tỉ đồng, nhưng Công an tỉnh Thanh Hóa lại có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Tiến vào ngày 11/9/2013 do ông này “đã có hành vi từ năm 2010 - 2011 đã chi lương trái nguyên tắc với số tiền 125,3 triệu đồng”. Lệnh này được gửi tới Viện KSND tỉnh Thanh Hóa.

Theo người dân, công an căn cứ vào một tội danh với số tiền 125,3 triệu đồng để khởi tố liệu có bất thường, trong khi theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, số tiền sai phạm lên đến hơn 10 tỉ đồng với nhiều hành vi phạm tội khác nhau.

Lâm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI