Sai lầm “chết người” khi tùy tiện giảm cân ở trẻ

28/08/2023 - 06:11

PNO - Gần đây, trên mạng xã hội, các sản phẩm giảm cân cho trẻ em đang được rao bán tràn lan. Đánh vào tâm lý phụ huynh lo lắng khi con thừa cân, béo phì dẫn tới các căn bệnh nguy hiểm, nhiều người bán hàng quảng cáo có thể giúp con giảm cân an toàn.

“Trà tạo cảm giác no lâu, giúp trẻ ăn ít mà không bị đói, đồng thời trước bữa ăn 20 phút còn hạn chế hấp thụ thức ăn vào cơ thể. Đặc biệt, ngăn chặn đường và chất béo chuyển hóa thành mỡ thừa, nguyên nhân chính gây tăng cân, béo phì”. Đây là quảng cáo về một loại trà giảm cân dành cho trẻ em, được giới thiệu đến từ Nhật Bản. Trên một số trang bán hàng trực tuyến, sản phẩm này được khẳng định có thành phần tự nhiên từ các loại lá trà, giúp giảm tới 7kg trong 4 tháng, an toàn, không có phản ứng phụ. Nhiều loại thuốc nam giảm cân cũng đang hướng tới đối tượng trẻ nhỏ khi dùng hình ảnh trẻ em uống nước lá, quảng cáo uống vào trẻ vừa mát người, vừa giảm cân hiệu quả…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tùy tiện giảm cân, đặc biệt cho trẻ uống các sản phẩm như trên có thể gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận bệnh nhi 13 tuổi nhập viện cấp cứu do 1 tháng uống thuốc hỗ trợ giảm cân. Bệnh nhi có biểu hiện sạm da, tức ngực, khó thở. Kết quả chẩn đoán cho thấy trẻ bị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, chỉ số men gan cao gấp 10 lần so với bình thường.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho hay, thuốc giảm cân phần lớn dựa vào một số yếu tố như gây mất nước, kích thích tăng chuyển hóa của cơ thể hoặc kích thích đốt cháy mỡ cơ thể. Khi dừng uống thuốc thì cân nặng lại quay lại như cũ. Đáng lo ngại, một số loại thuốc giảm cân sử dụng các loại chất cấm gây ra biếng ăn, tác động đến thần kinh, làm tăng men gan… 

Do đó, ông khuyên rằng, trẻ béo phì cần duy trì mức năng lượng hợp lý, hạn chế chất béo động vật, hạn chế thực phẩm có lượng đường cao như bánh, kẹo, nước ngọt… Thực đơn của trẻ vẫn phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất: chất đạm, chất béo, chất bột đường, chất xơ để đủ năng lượng để trẻ phát triển, tăng trưởng. Trẻ tuyệt đối không được bỏ bữa vì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tăng khẩu phần ăn các bữa sau vì đói khiến mỡ tích lũy nhanh. Trẻ thừa cân, béo phì vẫn hoàn toàn có thể uống sữa song ưu tiên các loại sữa tách béo và không đường. Các phụ huynh cũng không cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ. 

Bên cạnh đó, trẻ cần được vận động, tập luyện thể thao hằng ngày, duy trì ngủ đủ giấc, không đi ngủ muộn… 

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI