Hạn chế ăn muối có thể giảm gần 20% nguy cơ về tim và chết sớm

27/08/2023 - 15:46

PNO - Một nghiên cứu lớn của Vương quốc Anh cho thấy ngay cả việc giảm lượng muối nhỏ cũng có thể có lợi cho sức khỏe.

 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thêm muối vào thức ăn làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch. Ảnh: Peter Dazeley/Getty Images
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thêm muối vào thức ăn làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu lớn nhất về chế độ ăn uống nhiều gia vị cho thấy việc cắt giảm muối khỏi bữa ăn có thể giảm gần 1/5 nguy cơ mắc các vấn đề về tim và đột quỵ.

Nghiên cứu ghi nhận việc thêm muối vào thức ăn làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã xác định mức độ khác biệt mà bạn có thể tạo ra đối với sức khỏe tim mạch của mình - chỉ bằng cách giảm số lượng muối hoặc bỏ hoàn toàn muối trong thức ăn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người không bao giờ thêm muối vào bữa ăn có nguy cơ mắc bệnh rung tâm nhĩ (AF), một bệnh về tim, thấp hơn 18% so với những người luôn làm như vậy.

AF gây ra nhịp tim không đều và thường nhanh bất thường, có thể dẫn đến chóng mặt, khó thở và mệt mỏi. Những người bị AF có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần.

Tiến sĩ Yoon Jung Park, thuộc bệnh viện đại học quốc gia Kyungpook, Hàn Quốc, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng tần suất thêm muối vào thực phẩm thấp hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh AF thấp hơn và ngược lại”.

Những phát hiện này vừa được trình bày tại Amsterdam tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, hội nghị về tim mạch lớn nhất thế giới.
Những phát hiện này vừa được trình bày tại Amsterdam tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, hội nghị về tim mạch lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh, bao gồm hơn 500.000 người trong độ tuổi từ 40 đến 70 trên khắp Vương quốc Anh từ năm 2006 đến năm 2010. Những người đã mắc AF, bệnh động mạch vành, suy tim hoặc đột quỵ khi bắt đầu nghiên cứu đều bị loại trừ.

Mỗi người được hỏi họ có thường xuyên thêm muối vào các bữa ăn hay không. Câu trả lời gồm: “Không bao giờ/hiếm khi”, “thỉnh thoảng”, “thường xuyên” hoặc “luôn luôn” làm như vậy. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ trong 11 năm để xem điều này ảnh hưởng đến họ như thế nào. Kết quả, so với những người luôn cho muối vào thức ăn, những người không bao giờ làm vậy có nguy cơ bị rung nhĩ ít hơn 18%. Những người thỉnh thoảng thêm nó vào bữa ăn có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 15%.

Giáo sư James Leiper của Quỹ Tim mạch Anh cho biết: “Ai cũng biết rằng ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Nghiên cứu này là một lời nhắc nhở hữu ích rằng tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ việc tuân thủ khuyến nghị của chính phủ về việc ăn không quá 6g muối mỗi ngày – khoảng một thìa cà phê".

Giáo sư Mhairi Brown, thuộc Tổ chức Hành động Đồng thuận về Muối, Đường và Sức khỏe cho biết: “Nghiên cứu mới này là sự bổ sung có giá trị cho bằng chứng rằng nếu bạn giảm lượng muối trong thực phẩm sẽ bảo vệ sức khỏe của chúng ta khỏi những nguy cơ và có thể tránh được những cái chết".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI