Sài Gòn kết thúc mùa mưa, bắt đầu nắng nóng

31/10/2018 - 09:10

PNO - Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định nhiệt độ trong mùa nắng 2018 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0.2-0.4°C.

Sáng 31/10, nhiều khu vực vùng ven TP.HCM xuất hiện những làn sương mỏng và tiết trời se lạnh hơn mọi hôm. Tuy nhiên, khoảng sau 6 giờ, lớp sương mù nhanh chóng tan biến và mặt trời đã phả nắng chói chang.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, ông Lê Đình Quyết, Phó Phòng dự báo thời tiết, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ xác định TP.HCM đã chính thức vào mùa khô.

Sai Gon ket thuc mua mua, bat dau nang nong
Sáng 31/10, mới 6g30, tại TP.HCM đã có nắng chói chang. Ảnh: H.N

“Ngày kết thúc mùa mưa là ngày có lượng mưa nhỏ hơn 5mm, tổng lượng mưa trong 10 ngày nhỏ hơn 50 mm với ít nhất nhất 5 ngày không mưa và sau thời kỳ này, có chuỗi ngày gián đoạn không mưa liên tục quá 5 ngày. Căn cứ theo tiêu chí trên thì một số tỉnh Nam bộ, nói chung và TP.HCM nói riêng đã kết thúc mùa mưa, đang vào mùa nắng nóng”, ông Quyết giải thích.

Ông Quyết cho biết thêm, dựa theo các kết quả phân tích dự báo hạn dài, tham khảo từ các dự báo của các trung tâm dự báo khí hậu trên thế giới cho thấy những tháng cuối năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019 diễn biến ENSO ở dạng trung tính, thiên về pha nóng (Elnino).  

Sai Gon ket thuc mua mua, bat dau nang nong
Dự báo, mùa khô năm nay nhiệt độ ở TP.HCM sẽ cao hơn những năm trước. Ảnh: H.N

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định nhiệt độ trong mùa nắng 2018 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0.2-0.4C. Lượng mưa những tháng mùa khô ở mức xấp xỉ, thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

“Vào các tháng 2,3,4 trên địa bàn TP.HCM vẫn sẽ xuất hiện những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày lên tới trên 35C, có những thời điểm lên tới 37-38C”, ông Quyết thông tin thêm.

                                                                                                        Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI