Sai chính tả có phải là chuyện nhỏ?

07/07/2015 - 08:18

PNO - PN - Có một điều nghịch lý là trong lúc người ta có xu hướng biết thêm nhiều ngoại ngữ thì càng có nhiều người viết sai lỗi chính tả... tiếng Việt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Điều đáng nói là không chỉ học sinh mới viết sai chính tả. Trên các bài báo phát hành rộng rãi (kể cả mấy tờ báo tên tuổi, báo in lẫn báo mạng), lỗi chính tả cũng xảy ra như cơm bữa.

Dễ thấy nhất là trên các trang báo mạng, dù để được lên trang, một bài viết đã được kiểm duyệt khá kỹ và có hẳn bộ phận biên tập. Người viết bài (có khi là các tay viết chuyên nghiệp) viết sai chính tả đã đành, người biên tập, kiểm duyệt cũng sai luôn mới đáng nói!

Tôi thường có cảm giác như đang ăn cơm mà nhai phải sạn khi đọc các bài viết mắc lỗi chính tả, nhất là những dòng trạng thái trên facebook. Cảm giác khó chịu tăng lên gấp nhiều lần khi người viết là nhà báo hay làm những việc ít nhiều liên quan đến viết lách.

Những người làm việc liên quan đến chữ nghĩa mà còn viết sai thì những bảng tên đường, bảng hiệu hàng quán, sách báo... in sai chính tả cũng chẳng còn là điều đáng ngạc nhiên!

Thời chúng tôi đi học, dù không nhiều người có điều kiện học thêm ngoại ngữ nhưng lại ít người viết sai chính tả hơn bây giờ. Thầy cô thời ấy cũng rất nghiêm khắc trong việc sửa lỗi chính tả cho học sinh.

Dù cho đến nay, người ta vẫn chưa ngã ngũ về tính đúng - sai của một số từ, nhưng bài tập làm văn 9,5 điểm bị trừ mất 0,5 điểm năm lớp 7 của tôi - chỉ vì tôi viết chữ "nghành" thành chữ "ngành" - khiến tôi "cay cú" và rắp tâm... không bao giờ sai chính tả!

Bây giờ, giáo viên dường như ít để ý đến việc sửa lỗi chính tả cho học sinh hơn trước thì phải. Phải chăng giáo viên bây giờ quá nhiều việc nên không thể chấm bài kỹ?

Tôi lại nghi ngờ những điểm số tròn trịa, đẹp đẽ của học sinh đóng góp vào thành tích học tập của học sinh nói riêng cũng như thành tích thi đua của giáo viên và nhà trường nói chung nên giáo viên ngại trừ điểm các em chăng?

Là phụ huynh, không ít khi tôi thấy đau lòng khi nhìn những bài viết của con đầy lỗi chính tả mà vẫn được điểm cao; càng đau lòng hơn khi tôi nhắc con sửa lại thì con khăng khăng cho rằng "con viết mà cô không sửa là con viết đúng". Mà với bọn trẻ thì cô giáo có sai bao giờ!

Sai chinh ta co phai la chuyen nho?

Tôi từng khó xử khi đứa con trai học lớp 6 thắc mắc tại sao tấm bảng đặt trước một khu du lịch có rất đông người qua lại mỗi ngày lại không viết hoa tên nước Việt Nam (xem ảnh đính kèm). Đây không phải là tấm bảng duy nhất có "vấn đề" với lỗi chính tả cơ bản mà con tôi nhìn thấy và thắc mắc.

Không hiểu sao người ta thậm chí còn nghiên cứu việc đưa thứ ngôn ngữ "chát" kỳ dị trên mạng của thanh thiếu niên hiện nay vào từ điển tiếng Việt, trong khi nhà trường lại không chú trọng đến việc bắt những lỗi chính tả cơ bản nhất cho học sinh, ví dụ như "khoản" hay "khoảng", "giấu" hay "dấu", "kỳ cục" hay "kì cục" v.v...

Nhiều người bây giờ chủ trương cho con học ngoại ngữ càng sớm càng tốt, thậm chí ngay cả khi trẻ chưa được học tiếng Việt. Nói chung, học gì ở độ tuổi nào cũng tốt, nhưng đừng vội tự hào khi có những người nói tiếng nước ngoài như gió nhưng lại sai chính tả be bét với chính thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình!

ĐỖ THU VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI